HĐND huyện Mù Cang Chải nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/6/2018 | 7:59:11 AM

YBĐT - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã thông qua 29 nghị quyết, trong đó có 11 nghị quyết về nhân sự; 11 nghị quyết quy phạm pháp luật.

Tuổi trẻ huyện Mù Cang Chải ra quân thực hiện nghị quyết về phát
triển giao thông nông thôn ở các xã trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.
Tuổi trẻ huyện Mù Cang Chải ra quân thực hiện nghị quyết về phát triển giao thông nông thôn ở các xã trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện Mù Cang Chải khóa XX bầu được 33 đại biểu. Trình độ đại biểu được nâng lên, trong đó 30 đại biểu có trình độ đại học về chuyên môn, 18 đại biểu có trình độ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị. 

Bộ máy của HĐND được kiện toàn theo luật định gồm chủ tịch, 2 phó chủ tịch và 3 ban của HĐND gồm: Ban Kinh tế - Xã hội, Ban Pháp chế, Ban Dân tộc. 

Trong quá trình thực hiện chức năng, quyền hạn, Thường trực và các ban của HĐND huyện đã chủ động xem xét, thẩm tra báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình các kỳ họp.
 
Điều quan trọng là HĐND huyện đã xác định rõ tình hình địa phương và nhiệm vụ của mình để xây dựng các nghị quyết quyết định về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh có chất lượng, nhất là những nghị quyết liên quan đến chế độ, chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng khó khăn ở một huyện đặc biệt khó khăn như Mù Cang Chải.
 
Đồng chí Giàng A Vừ - Phó Chủ tịch HĐND huyện trao đổi: "Đối với công tác chuẩn bị cho kỳ họp, chúng tôi xác định việc chuẩn bị các văn bản, thẩm tra là hết sức quan trọng, giúp cho những nội dung trình kỳ họp xem xét, quyết định phải sát với thực tiễn địa phương và mang tính khả thi cao”.
 
Được biết, trước các kỳ họp, sau khi thống nhất với Huyện ủy, Thường trực HĐND đã phân công các ban của HĐND huyện thẩm tra các đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết. Các ban của HĐND huyện đã chủ động phối hợp với các UBND huyện và các cơ quan chuyên môn sớm tiếp cận các đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết để nghiên cứu, thu thập thông tin và tổ chức hội nghị thẩm tra. Quá trình thẩm tra thực hiện đúng quy trình, các thành viên đưa ra được ý kiến phản biện về những vấn đề nêu trong dự thảo.
 
Nhờ đó, các báo cáo thẩm tra của các ban ngắn gọn, xúc tích, nêu đúng vấn đề mà các đại biểu đã đáp ứng yêu cầu, có chất lượng, thể hiện rõ quan điểm, cung cấp nhiều thông tin giúp đại biểu có căn cứ bàn bạc, thảo luận và quyết định tại kỳ họp. Trong các kỳ họp, HĐND huyện đã dành nhiều thời gian để các đại biểu HĐND thảo luận, bàn bạc những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
 
Cùng đó là phối hợp với các ngành chuyên môn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc để tiếp thu các ý kiến, kiến nghị tổng hợp được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của cử tri và nhân dân, làm cơ sở để HĐND thảo luận và ra nghị quyết về các nội dung đưa ra tại kỳ họp. Các tổ đại biểu HĐND huyện đã thực hiện tốt yêu cầu, nhiệm vụ, tham gia đầy đủ các kỳ họp. Trong các phiên thảo luận chung và thảo luận ở tổ đã tham gia ý kiến, xem xét các báo cáo...

Theo Thường trực HĐND huyện Mù Cang Chải, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã thông qua 29 nghị quyết, trong đó có 11 nghị quyết về nhân sự; 11 nghị quyết quy phạm pháp luật; còn lại là nghị quyết khác. Nghị quyết HĐND huyện tổ chức tháng 12/2017, các đại biểu đã cho ý kiến, thảo luận và thống nhất thông qua 3 nghị quyết, gồm: Nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; Nghị quyết về việc giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản và phân khai dự toán thu, chi ngân sách địa phương huyện Mù Cang Chải năm 2018; Nghị quyết về chương trình giám sát của Thường trực HĐND huyện năm 2018.

Thực tế cho thấy, các nghị quyết sau khi được ban hành, UBND huyện đã triển khai đến các cấp, các ngành, các xã thị trấn để triển khai tổ chức thực hiện. Cùng đó là hoạt động của các đại biểu HĐND và sự cụ thể hóa các chỉ tiêu nghị quyết trong thực hiện các chỉ tiêu tại các địa phương đơn vị. Nghị quyết của HĐND huyện đã được tuyên truyền, triển khai đến mọi tầng lớp nhân dân nhằm phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.
 
Kết quả đó đã góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm của các năm 2016, 2017 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải. Tuy nhiên, từ đầu nhiệm kỳ hoạt động tới nay cho thấy còn một số hạn chế do một số đại biểu chưa phát huy hết năng lực cho hoạt động của HĐND; việc các Ban tham mưu với HĐND huyện còn kéo dài, thiếu kinh nghiệm về nghiệp vụ và kỹ năng công tác; nhận thức của các cấp chính quyền về vai trò của HĐND chưa đầy đủ làm ảnh hưởng đến hoạt động của đại biểu.

Trong năm 2018 này, HĐND huyện Mù Cang Chải tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp bằng việc xác định đúng trọng tâm kỳ họp; lựa chọn những vấn đề quan trọng có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện sẽ đổi mới nền nếp sinh hoạt để có thể định hướng nội dung hàng tháng, hàng quý, góp phần thống nhất nội dung, chương trình hành động. Đồng thời, nâng cao chất lượng báo cáo thẩm tra kỳ họp, qua nâng cao chất lượng báo cáo, đảm bảo tính định hướng, làm cơ sở cho Thường trực HĐND thành phố xem xét quyết định.

Quang Tuấn

Các tin khác

 YBĐT - Ban Chỉ đạo Trung ương kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại Yên Bái/ Đánh giá kết quả triển khai các đề án thực hiện Nghị quyết 18 và 19-NQ/TW/ Công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ/ Tập huấn, quán triệt chuẩn bị hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái/ Phát động Tháng hành động vì trẻ em 2018... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị đồng chí, đồng bào, chiến sĩ cả nước tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện thật tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, đưa công tác thi đua gắn với công việc hằng ngày của mỗi người như Bác Hồ đã dạy.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Shinzo Abe

Chuyên cơ chở Chủ tịch nước và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài chiều 2/6.

YBĐT - Sáng 2/6, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua -Khen thưởng tỉnh đã gặp mặt các đại biểu tiên tiến của tỉnh trước khi dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018) tại thủ đô Hà Nội. 


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục