Đại biểu Quốc hội Giàng A Chu cho ý kiến về thời gian thực hiện nghĩa vụ trong Luật Công an nhân dân (sửa đổi)

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/6/2018 | 4:51:54 PM

YênBái - YBĐT - Cuối tuần qua, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tham gia tổ thảo luận cùng với Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Cao Bằng, Thừa Thiên - Huế và Sóc Trăng về Dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Giàng A Chu - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã cho ý kiến về công an nghĩa vụ.

Đại biểu Giàng A Chu phát biểu thảo luận.
Đại biểu Giàng A Chu phát biểu thảo luận.


Cơ bản nhất trí với các đại biểu, trong thảo luận ở tổ, đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Giàng A Chu - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho ý kiến về công an nghĩa vụ. 

Đại biểu cho rằng trong điều 7 Dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi) có đưa ra việc giảm thời gian từ 3 năm xuống 2 năm là phù hợp. 

"Thời phát triển kinh tế chúng ta không nhất thiết phải kéo dài thời gian nghĩa vụ đối với công dân nên giảm 1 năm là phù hợp. Và nếu trường hợp cần thiết phải kéo dài thì dự thảo cũng đã nêu kéo dài không quá 6 tháng. Với những điều kiện tương đối chặt chẽ thì như vậy cũng là phù hợp” - đại biểu Chu bày tỏ.

Đại biểu Giàng A Chu cùng đa số đại biểu nhất trí với sự cần thiết phải ban hành Luật Công an nhân dân (sửa đổi) nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và xây dựng lực lượng công an nhân dân trong giai đoạn mới. 

Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung cho ý kiến về nhiều quy định mới của dự thảo Luật như: hệ thống tổ chức của công an nhân dân; quy định cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan công an nhân dân; quy định về hạn tuổi phục vụ của hạ sĩ quan, sĩ quan công an nhân dân; công nghiệp an ninh… 

Luật đã quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng phù hợp với kiện toàn bộ máy, đội ngũ công chức, viên chức của cả nước nói chung, trong đó có lực lượng công an nhân dân. 

Điểm mới là Luật đưa lực lượng công an xã lên chính quy vì xã, phường, thị trấn là nơi biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thành hiện thực và là nơi hàng ngày lực lượng này trực tiếp đấu tranh giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. 

Tuy nhiên, các đại biểu cũng băn khoăn trong giải quyết số lượng công an xã cũng như làm sao để bảo đảm được về phương tiện, trang bị, cơ sở vật chất, chính sách đối với công an chính quy về làm việc ở xã.

Quang Tuấn (lược ghi)

Các tin khác
Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngày 23/4, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng nay - 23/4, đồng chí Đỗ Đức Duy – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục