Quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết số 18 và 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/6/2018 | 1:51:11 PM

YBĐT - Ngay sau khi Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII được ban hành, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã chủ động, khẩn trương và quyết tâm bắt tay ngay vào chỉ đạo triển khai thực hiện. Trong đó, xác định rõ việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ cơ bản và cấp bách.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Bí thư Huyện ủy Văn Yên đề xuất giải pháp thực hiện Nghị quyết số 18, 19 trên địa bàn huyện.
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Bí thư Huyện ủy Văn Yên đề xuất giải pháp thực hiện Nghị quyết số 18, 19 trên địa bàn huyện.


Ngày 13/3/2018, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 18, 19 của Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện các Kế hoạch, Chương trình thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 "Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
 
Để hướng dẫn việc thực hiện sắp xếp các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị ở cấp huyện, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án chung của tỉnh về Đề án hợp nhất Văn phòng cấp ủy với Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện; Ban Tổ chức cấp ủy với Phòng Nội vụ; cơ quan Ủy ban Kiểm tra với Phòng Thanh tra cấp huyện; cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện; phương án thí điểm kiêm nhiệm chức danh Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đối với thành phố Yên Bái.

Sự vào cuộc và quyết tâm của cả Đảng bộ được thể hiện rõ nhất tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 tổ chức ngày 23/4/2018. Bên cạnh các ý kiến đóng góp về chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, các đại biểu đã dành nhiều thời gian tiếp thu, xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, đặc biệt là hai nghị quyết 18, 19. Ngay sau Hội nghị, Ban Chỉ đạo và các tổ giúp việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 đã tiến hành họp để phân công nhiệm vụ cụ thể và thông qua đề cương các đề án.
 
Theo đó, các nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã được tiếp thu, triển khai một cách nghiêm túc ở từng cấp ủy Đảng, cơ quan, ban, ngành, mỗi cán bộ, đảng viên. Toàn Đảng bộ thống nhất cao nhận thức về tình hình, nguyên nhân, quan điểm mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp và tổ chức thực hiện mà các nghị quyết đã đề cập tới. Trong đó, đặc biệt lưu ý việc tinh giản về đầu mối và biên chế đã được xác định, kiên quyết tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện ngay với tinh thần "Không cầu toàn", "Khó mấy cũng phải làm".
 

Sắp xếp tinh gọn bộ máy đi đôi với cải cách hành chính sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

 
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: "Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018, vừa là nhiệm vụ chính trị cấp bách vừa là nhiệm vụ lâu dài của hệ thống chính trị, nòng cốt lãnh đạo thực hiện là cấp ủy, chính quyền các cấp. Đây là việc khó, nhạy cảm, phức tạp liên quan đến tư tưởng con người, tâm lý xã hội, cộng đồng dân cư nên việc triển khai thực hiện phải thận trọng, bài bản, nhất quán, chắc chắn, nhân văn và không cầu toàn. Cấp ủy, chính quyền các cấp và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả nhưng phải bảo đảm hợp lý, hài hòa, không nóng vội, tuân thủ quy định". 
 
Theo đó, việc đổi mới, sắp xếp tổ chức hệ thống chính trị tinh gọn, vừa nâng cao chất lượng hoạt động hiệu lực, hiệu quả vừa thúc đẩy đổi mới chính trị gắn với đổi mới cơ chế quản lý, cải cách hành chính cơ cấu và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thu hút người có đức, có trình độ, năng lực; kết hợp việc đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả với đổi mới hệ thống tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu quả của đơn vị sự nghiệp công lập; các cơ quan, các ngành, hệ thống chính trị của tỉnh, các cơ quan trực thuộc Trung ương trên địa bàn tỉnh rà soát lại tổ chức bên trong và tiếp tục cơ cấu lại tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế.
 
Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã quán triệt tốt công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục, góp phần tạo sự chuyển biến sâu rộng về nhận thức đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân về việc triển khai thực hiện hai nghị quyết 18, 19 bảo đảm ổn định, tránh tư tưởng trông chờ, trì trệ sau sắp xếp.
 
Nhờ cụ thể hóa các nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ và kịp thời theo đúng tiến độ chung khi được tỉnh phê duyệt Đề án bảo đảm việc sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế tinh gọn, phát huy hiệu lực, hiệu quả, vì tổ chức, nhiệm vụ của mỗi cơ quan mà chọn người chứ không phải vì người để đặt ra công việc, bước đầu các cơ quan, đơn vị đã lựa chọn được những cán bộ có đủ năng lực, trí tuệ, có sức khỏe và có tâm, đức để đảm trách nhiệm vụ được giao.
 
Theo đó, UBND tỉnh đã và đang điều chỉnh Đề án vị trí việc làm của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, xây dựng chính sách khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ thôi việc hoặc nghỉ trước tuổi theo nguyện vọng và chú trọng cải cách hành chính.

Đến nay, sau 5 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch số 72 và Chương trình hành động số 95 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, sát sao và kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương.
 
Tỉnh ủy đã bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của hai nghị quyết để vận dụng, cụ thể hóa vào việc sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị của tỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn. Trong đó, xác định rõ lộ trình, tiến độ thực hiện, phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.
 
Quá trình triển khai việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế các cơ quan, đơn vị trong tỉnh được chỉ đạo tiến hành bài bản, chặt chẽ, đúng quy trình, thẩm quyền theo phân cấp, các nội dung đều được cụ thể hóa thành các đề án, phương án, đảm bảo giải quyết tổng thể các vấn đề về sắp xếp bộ máy, bố trí cán bộ, giải quyết dôi dư và tinh giản biên chế. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện; thực hiện đồng bộ giữa sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, bố trí, sắp xếp cán bộ bảo đảm hợp lý đạt kết quả ban đầu tích cực.
 
Kết quả, toàn tỉnh đã giảm được 86 cơ quan, đơn vị, đầu mối trực thuộc, trong đó cấp tỉnh giảm 15 đầu mối, cấp huyện giảm 19 cơ quan. Đồng thời, thành lập cơ quan tham mưu giúp việc chung khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở 9 huyện, thị, thành phố. Các đơn vị sự nghiệp giảm 52 đơn vị (cấp tỉnh giảm 37 đơn vị, cấp huyện giảm 15 đơn vị).
 
Trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thực hiện tinh giản được 474 biên chế. Việc bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý sau sắp xếp đã xác định phương án, lộ trình bố trí sắp xếp đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị, bảo đảm số lượng quy định 121 người, trong đó cấp tỉnh là 42 người, cấp huyện 79 người. Hoàn thành chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp thôn, bản, tổ dân phố ở huyện Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ để tiến hành rút kinh nghiệm, thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh.

Thực tế công tác chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII trên địa bàn tỉnh cho thấy, tổ chức, bộ máy và biên chế các cơ quan, đơn vị từng bước được củng cố, kiện toàn, tổ chức theo hướng tinh gọn hơn, bảo đảm thực hiện tốt hơn các chức năng, nhiệm vụ được giao.
 
Quá trình thực hiện đã kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới và phát triển. Đặc biệt là đổi mới tích cực mạnh mẽ, gắn đổi mới bộ máy tổ chức, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với tinh giản biên chế và cải cách tiền lương.
 
Việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị cơ bản phù hợp trình độ chuyên môn đã giúp cán bộ phát huy năng lực, sở trường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.Với việc phát huy vai trò, trách nhiệm và quyết tâm cao của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh tới cơ sở, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của toàn xã hội, Yên Bái sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong triển khai thực hiện, đưa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 của Đảng vào cuộc sống.

Thanh Hương

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục