Kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng việt nam (21/6/1925 - 21/6/2018)

Báo Yên Bái: "Ba không" giữ tâm trong sáng

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/6/2018 | 8:16:07 AM

YBĐT - Chủ trương thực hiện "Ba không" được Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Yên Bái cụ thể hóa một cách thiết thực Luật Báo chí và Quy định đạo đức nghề nghiệp với nhà báo trong cơ chế thị trường.

Đoàn viên thanh niên Báo Yên Bái tham gia Hội thi đoàn viên thanh niên ứng xử “Ba không”.
Đoàn viên thanh niên Báo Yên Bái tham gia Hội thi đoàn viên thanh niên ứng xử “Ba không”.


Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Yên Bái đã phát động Cuộc vận động "Ba không” (không dọa nạt, hách dịch; không vòi vĩnh, xin tiền; không say xỉn rượu, bia) đối với phóng viên khi tác nghiệp tại cơ sở bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực.
 
Đề cao đạo đức nghề báo, Bác cho rằng "Người không có đạo đức thì khó có thể trở thành nhà báo tốt". Bởi đạo đức đối với nghề báo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, định hướng tính nhân văn cao đẹp của người làm báo.
 
Người làm báo phải trung thực, thẳng thắn đấu tranh với cái xấu, tuyên truyền động viên cho những giá trị cao đẹp, gương tập thể, cá nhân tiêu biểu làm cho đất nước ngày một giàu đẹp hơn. Hội Nhà báo Việt Nam cũng đã đưa ra Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam.
 
Cùng với Luật Báo chí năm 2016, Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam là văn bản quy phạm pháp luật đối với nhà báo.
 
Chính vì vậy, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Yên Bái đã phát động Cuộc vận động "Ba không” đối với người làm báo của Báo Yên Bái khi tác nghiệp tại cơ sở, mà trọng tâm là tập trung vào các nhà báo trẻ. Chi hội Nhà báo Báo Yên Bái xác định đây là một chủ trương đúng đắn, một quy định bắt buộc mà mỗi hội viên trẻ nói riêng và Chi hội Nhà báo Báo Yên Bái nói chung phải chấp hành nghiêm. 

Chủ trương "Ba không" được Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Yên Bái cụ thể hóa một cách thiết thực Luật Báo chí và Quy định đạo đức nghề nghiệp với nhà báo trong cơ chế thị trường.  

Ngay sau khi triển khai Cuộc vận động "Ba không”, Chi hội Nhà báo Báo Yên Bái đã tổ chức họp Ban Thư ký và Chi hội; đồng thời, phối hợp với Đoàn Thanh niên Báo Yên Bái để truyền tải ý kiến chỉ đạo triển khai thực hiện Cuộc vận động "Ba không” đến toàn thể hội viên cơ quan và coi đây là một tiêu chí để bình xét thi đua cuối năm.
 
Hàng tháng, Chi hội trực tiếp liên hệ với Chi đoàn Báo Yên Bái và các huyện, thị, thành phố, các xã, thị trấn, các sở ban, ngành nơi các phóng viên là hội viên đến liên hệ công tác để nắm rõ nội dung cũng như hoạt động tác nghiệp của phóng viên tại cơ sở xem có vi phạm theo "Ba không" của Cuộc vận động và có báo cáo cụ thể trình Đảng ủy, Ban Biên tập vào các cuộc giao ban tuần, tháng, quý và năm.
 
Nhằm giúp hội viên hiểu rõ về các nội dung của Cuộc vận động "Ba không”, Chi hội Nhà báo Báo Yên Bái phối hợp với Đoàn Thanh niên Báo Yên Bái đã tổ chức các buổi hội thảo, nói chuyện về phương pháp tiếp cận nguồn tin và giữ được đạo đức trong sáng của người làm báo Đảng qua các nhà báo lâu năm có nhiều kinh nghiệm.

Chi hội và Chi đoàn còn cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động "Ba không” thông qua Hội thi tiểu phẩm giữa các phòng, ban trong toàn cơ quan. Cũng tại sân khấu hóa này, các hội viên nhà báo trẻ đã thể hiện mình là những nhà báo chân chính. Các diễn viên là phóng viên trẻ không chuyên đã đem đến cho cán bộ, công nhân viên chức những màn kịch hết sức ấn tượng, từ đó tạo sân chơi lành mạnh giáo dục hội viên giữ vững đạo đức nghề báo.
 
Tại Hội thi, các hội viên trẻ thuộc Chi hội Nhà báo Báo Yên Bái đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Yên Bái, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Yên Bái, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và các báo bạn trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc. 

Hội viên của nhiều chi hội nhà báo các tỉnh lân cận và khu vực đã trực tiếp trao đổi, hoặc liên lạc qua điện thoại để tham khảo cách thức tổ chức Cuộc vận động "Ba không”. Có thể nói, đây là cách làm sáng tạo để giáo dục đạo đức nghề báo đến hội viên trẻ một cách hiệu quả của Chi hội Nhà báo Báo Yên Bái.

Những năm gần đây, trong làng báo thông tin về phóng viên dọa nạt, vòi vĩnh, hách dịch khi tác nghiệp tại cơ sở diễn ra khá phổ biến, đã có nhiều sự việc được phanh phui, tố cáo trên các tờ báo gây ra ảnh hưởng xấu, mất đi hình ảnh đẹp của nhà báo cách mạng trong lòng nhân dân, bạn đọc. Đối với hội viên Chi hội Nhà báo Báo Yên Bái dù chưa có những sự việc, hay vụ việc bị phát hiện, tố giác nhưng cũng là bài học, cảnh tỉnh đối với mỗi cá nhân người làm báo.
 
Có thể nói, trong thời kỳ bùng nổ thông tin hiện nay, đã có nhiều nhà báo với suy nghĩ chủ quan, áp đặt cái tôi của mình quá cao trong việc nhìn nhận, đánh giá vấn đề đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội. 

Trái với lời căn dặn của Bác "Viết phải đúng sự thật, không được bịa ra, không nên nói ẩu", "Chưa điều tra, chưa nghiên cứu, chưa biết rõ, chớ nói, chớ viết", thông tin sai sự thực "bưởi Năm Roi” ăn vào gây ung thư vú ở chị em phụ nữ khu vực phía Nam đã khiến người trồng bưởi lao đao.
 
Sự thiếu khách quan, trung thực chỉ vì muốn tăng lượng người đọc, truy cập... đi ngược với lời Bác dạy "Viết cho ai xem?", "Viết để làm gì?" đã khiến người dân vùng Nam Bộ trở nên trắng tay, khốn khó, hàng trăm tấn bưởi đổ trôi sông. Nhiều vụ việc đưa tin về dịch lợn tai xanh, lở mồm long móng đã khiến nhiều gia đình khuynh gia bại sản.

Trong cơ chế thị trường, cuộc sống được cải thiện nhưng cũng nhiều cám dỗ và cạm bẫy, nhất là khi các giá trị đạo đức có nguy cơ xuống cấp. Việc nhà báo đi tác nghiệp tại cơ sở thường gặp mối giao tiếp "phong bì” sẽ là chuyện bình thường nếu người đưa phong bì coi trọng giá trị thực sự của nhà báo, coi đó là phần thưởng động viên. 

Nhưng nó sẽ không thực sự bình thường khi người đưa phong bì với những ý đồ muốn điều khiển nhà báo theo mục đích, lợi ích riêng. Nếu nhà báo không nhìn nhận tốt và có ý đồ vòi vĩnh, xin xỏ thì sẽ trở thành công cụ thực hiện ý đồ xấu của người khác và tự đánh mất mình.
 
Việc dọa dẫm, hách dịch, vòi vĩnh tuy chưa xuất hiện đối với hội viên Chi hội Nhà báo Báo Yên Bái song cũng luôn là lời cảnh tỉnh trong trách nhiệm nghề nghiệp của mỗi người.
 
Cuộc vận động "Ba không” của Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Yên Bái mà trọng tâm hướng vào hội viên trẻ rất kịp thời, đúng lúc. Do vậy, hình ảnh phóng viên Báo Yên Bái tác nghiệp tại cơ sở những năm gần đây luôn để lại cái nhìn thân thiện, tích cực, ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành, địa phương và bạn đọc.

Không say xỉn rượu bia khi tác nghiệp tại cơ sở càng thiết thực hơn, bởi thực tế phóng viên liên hệ công tác, muốn lấy thông tin thuận lợi, còn cơ sở tỏ lòng hiếu khách thường mời chén rượu để thắt chặt mối giao lưu. 

Nhà báo khi đi cơ sở khó tránh khỏi việc uống rượu, bia. Khi say xỉn sẽ không làm chủ được bản thân, nhất là những phóng viên trẻ ít kinh nghiệm dễ có lời lẽ không hay, ảnh hưởng trực tiếp đến công việc mà Đảng ủy, Ban Biên tập, phòng chức năng phân công. 

Chỉ vì quá chén, không tỉnh táo cũng dễ dẫn tới mất lòng cơ sở, thậm chí gây nguy hiểm cho bản thân khi tác nghiệp ở những vùng nhạy cảm và không an toàn trong điều khiển phương tiện tham gia giao thông…

Có thể khẳng định, Cuộc vận động "Ba không” những năm qua ở Báo Yên Bái đã giúp người làm báo giữ được cái tâm trong sáng, không có nhà báo vi phạm Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. 

Làm báo là làm chính trị bằng nghiệp vụ, "Ba không" đang là hoạt động thiết thực để mỗi người làm báo Báo Yên Bái làm theo lời Bác, quyết tâm rèn đức, luyện tài, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị Đảng bộ tỉnh giao. 

Bùi Minh Đức - Phó Tổng biên tập Báo Yên Bái

 

Các tin khác
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (bên phải) tặng hoa Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu, chúc mừng những người làm báo trên cả nước.

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2018), tại buổi giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức, sáng 19/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gửi lời chúc mừng đến đội ngũ những người làm báo cả nước.

Đồng chí Đinh Đăng Luận - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Chiều 19/6, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái do đồng chí Đinh Đăng Luận - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn cùng đại biểu Triệu Thị Huyền đã có cuộc tiếp xúc cử tri các xã Túc Đán, Pá Lau của huyện Trạm Tấu.

Chủ tịch Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử ở quân khu 9, sáng nay (19/6).

"Quốc hội biểu dương và hoan nghênh tinh thần yêu nước của nhân dân, nhưng đừng để lòng yêu nước bị những kẻ lợi dụng dân chủ xuyên tạc, kích động gây rối để từ tình yêu nước trở thành phá hoại đất nước, phá hoại cuộc sống bình yên của nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Bí thư Huyện ủy Văn Yên đề xuất giải pháp thực hiện Nghị quyết số 18, 19 trên địa bàn huyện.

YBĐT - Ngay sau khi Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII được ban hành, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã chủ động, khẩn trương và quyết tâm bắt tay ngay vào chỉ đạo triển khai thực hiện. Trong đó, xác định rõ việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ cơ bản và cấp bách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục