Mù Cang Chải quan tâm đào tạo, sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/6/2018 | 8:29:57 AM

YBĐT - Mù Cang Chải là huyện vùng cao, có trên 91% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS) nên việc quy hoạch, đào tạo sử dụng cán bộ chủ chốt người DTTS, huyện xác định là nhiệm vụ rất quan trọng.

Những cán bộ trẻ người DTTS ở cấp cơ sở xã của huyện Mù Cang Chải được đào tạo vững về chuyên môn, nghiệp vụ.
Những cán bộ trẻ người DTTS ở cấp cơ sở xã của huyện Mù Cang Chải được đào tạo vững về chuyên môn, nghiệp vụ.


Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ người DTTS là nhiệm vụ quan trọng để đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã xây dựng kế hoạch, triển khai, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ lý luận, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ trẻ, trong đó, có cán bộ người DTTS.
 
Đây là nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành các chỉ tiêu giáo dục, đào tạo, nâng cao dân trí, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Do đó, huyện đã đổi mới việc lựa chọn nhân tố để đưa đi đào tạo và sau khi đào tạo có trình độ chuyên môn, huyện đã bố trí, sắp xếp vị trí công tác làm sao cho phù hợp. Trong đó, căn cứ vào trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường của từng đối tượng đã được đào tạo để phân công công việc. 

Đến nay, đội ngũ cán bộ người DTTS của huyện đã phát triển về số lượng và được nâng cao về chất lượng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
 
Từ sự quan tâm này, tỷ lệ cán bộ người DTTS tham gia vào công tác ở cấp ủy Đảng các cấp đã tăng lên 160 người, cán bộ người DTTS là đại biểu HĐND các cấp là 357 người. 

Ngoài việc chú trọng đào tạo cán bộ nguồn, huyện còn luôn tạo điều kiện cho cán bộ DTTS đã công tác lâu năm tiếp tục học tập, rèn luyện để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị. Mỗi năm, có hàng trăm lượt cán bộ DTTS được cử đi học bổ sung ở các lớp nghiệp vụ, lý luận chính trị như: sơ cấp, trung cấp, cao cấp...
 
Đồng chí Phạm Văn Quynh - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: "Công tác bố trí, sử dụng cán bộ người DTTS luôn được Huyện ủy quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng để trẻ hóa đội ngũ cán bộ của huyện. Hiện nay, đại biểu HĐND huyện là người DTTS chiếm trên 54% và ở cấp cơ sở chiếm trên 93%”.

Là huyện vùng cao, có trên 91% dân số là người DTTS, việc quy hoạch, đào tạo sử dụng cán bộ chủ chốt người DTTS ở cấp xã rất quan trọng, vì đây là những cán bộ sống gần gũi với đồng bào, nói đồng bào hiểu, vận động, thuyết phục đồng bào nghe... Đồng thời, là điều kiện thuận lợi cho việc đưa nghị quyết của Đảng bộ huyện đi vào cuộc sống. 

Đồng chí Chang Thế Sửu - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Khắt cho biết: người dân sinh sống trên địa bàn xã Nậm Khắt 100% là đồng bào Mông.
 
Để các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bằng tiếng dân tộc. Trực tiếp xuống cơ sở để vận động đồng bào thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chủ động đưa các loại cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.
 
Với phương pháp tuyên truyền này, bà con trên địa bàn xã đã chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, nhất là tích cực xây dựng nông thôn mới và bảo vệ, phát triển rừng...
 
Hiện nay, kinh tế, xã hội của xã Nậm Khắt đang phát triển đi lên, năng suất cây trồng, vật nuôi không ngừng tăng, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 13 triệu đồng/người/năm. Nậm Khắt đã trở thành địa phương đi đầu trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện vùng cao Mù Cang Chải. Cấp ủy, chính quyền xã đang chỉ đạo nhân dân phấn đấu thực hiện mục tiêu để xã được công nhân đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

Những cán bộ người DTTS sau khi được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng đã trở thành hạt nhân trong công tác quản lý, điều hành hệ thống chính trị. Đồng thời, là những tấm gương sáng, điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thay đổi tập tục lạc hậu, đẩy lùi các tệ nạn xã hội vùng nông thôn, miền núi.
 
Đồng chí Chang A Sồng - Phó Chủ tịch UBND xã Dế Xu Phình cho hay: "Cán bộ người DTTS có nhiều thuận lợi, bởi bản thân họ là người dân tộc nên am hiểu về cuộc sống, phong tục, tập quán của bà con, do đó, khi tuyên truyền, vận động người dân hiểu nhanh và hiểu sâu hơn về nội dung tuyên truyền”.

Với sự phát triển không ngừng cả về chất lượng, số lượng, đội ngũ cán bộ người DTTS của huyện vùng cao Mù Cang Chải đã góp phần quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

Vàng Mai

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục