Trạm Tấu đổi mới nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/6/2018 | 12:12:13 PM

YBĐT - Bà Vũ Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu cho biết: "Công tác điều hành kỳ họp của chủ tọa kỳ họp tiếp tục có những đổi mới, dân chủ, đúng luật và phát huy trí tuệ của đại biểu HĐND, tạo điều kiện cho nhiều đại biểu đóng góp ý kiến, dành nhiều thời gian cho chất vấn và trả lời chất vấn". 


Đối với công tác chuẩn bị và tổ chức mỗi kỳ họp HĐND, HĐND huyện Trạm Tấu đều tập trung nâng cao chất lượng các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình HĐND; Thường trực HĐND chỉ đưa vào chương trình kỳ họp HĐND xem xét quyết định những vấn đề đã chuẩn bị chu đáo về nội dung, bảo đảm đúng thời hạn, thẩm quyền, quy trình, thủ tục quy định; rút ngắn thời gian trình bày văn bản tại hội trường.

Ngoài việc chuẩn bị báo cáo đầy đủ và gửi trước để đại biểu nghiên cứu, cơ quan trình phải có báo cáo tóm tắt để trình bày tại kỳ họp, dành thời gian thảo luận, tranh luận về các vấn đề quan trọng còn nhiều ý kiến khác nhau và những đề xuất mới.

Bà Vũ Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu cho biết: "Công tác điều hành kỳ họp của chủ tọa kỳ họp tiếp tục có những đổi mới, dân chủ, đúng luật và phát huy trí tuệ của đại biểu HĐND, tạo điều kiện cho nhiều đại biểu đóng góp ý kiến, dành nhiều thời gian cho chất vấn và trả lời chất vấn". 

Nội dung trình tại kỳ họp đều được các ban HĐND thẩm tra kỹ lưỡng theo đúng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; thành viên các ban HĐND luôn tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan soạn thảo. Do vậy, các dự thảo báo cáo, tờ trình, nghị quyết và báo cáo thẩm tra đi vào chiều sâu, làm cơ sở để đại biểu thảo luận, quyết nghị... Chất lượng thẩm tra của các ban ngày càng được nâng lên, có tính phản biện cao, cung cấp nhiều thông tin, tạo thuận lợi cho quá trình xem xét, quyết nghị tại các kỳ họp.

Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Thường trực và các ban HĐND huyện luôn chủ động đề xuất nội dung đưa vào chương trình xây dựng nghị quyết hàng năm để trình HĐND. Các nghị quyết HĐND ban hành đều đảm bảo quy định, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và giải quyết những vấn đề bức xúc của cử tri.

Đối với những nghị quyết có phạm vi ảnh hưởng rộng đều tổ chức tham vấn lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn am hiểu lĩnh vực mà nghị quyết đề cập. 

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện thông qua các kỳ họp đã ban hành 29 nghị quyết. Trong đó, có 15 nghị quyết về thành lập các cơ quan và công tác bầu cử, thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND huyện đối với chức danh do HĐND huyện bầu theo luật định; 3 nghị quyết về chương trình giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện; 3 nghị quyết về tổ chức kỳ họp thường lệ của HĐND huyện; 4 nghị quyết về dự toán thu, chi ngân sách và phân bổ ngân sách huyện; 3 nghị quyết về chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; 1 nghị quyết về việc ban hành Quy chế hoạt động của HĐND huyện Trạm Tấu khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

Thường trực HĐND huyện ban hành 1 nghị quyết về chương trình giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND huyện Trạm Tấu năm 2018. Hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND có nhiều cải tiến, đổi mới; chất lượng và hiệu quả giám sát từng bước được nâng cao.

Thời gian tới, HĐND huyện Trạm Tấu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp; tiếp tục nghiên cứu đề xuất ban hành các nghị quyết về chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện sát với thực tế và tình hình của địa phương; nâng cao chất lượng thẩm tra của các ban HĐND về báo cáo, tờ trình, đề án trình tại kỳ họp. Thường trực HĐND huyện tiếp tục đổi mới công tác tổ chức điều hành kỳ họp, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương theo thẩm quyền của HĐND. 

Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND tổ chức giám sát có hiệu quả các cuộc giám sát thường xuyên, các cuộc giám sát chuyên đề theo nghị quyết HĐND ban hành; chú trọng các cuộc giám sát chuyên đề; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát những lĩnh vực quan trọng, những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm.

Đức Toàn

Các tin khác
Hàng năm, Thành ủy kịp thời khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân tiêu biểu  thực hiện Chỉ thị số 05.

YBĐT - Đến nay, đội ngũ cán bộ của thành phố đang từng bước được trẻ hóa, nâng cao năng lực và trình độ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn đặt ra. Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX, Đảng bộ thành phố cũng đã kết nạp 444 đảng viên, đạt 59,2% mục tiêu Nghị quyết.

Đồng chí Bí thư TỈnh ủy Phạm Thị Thanh Trà tặng hoa chúc mừng các thí sinh tham dự vòng chung kết Hội thi.

YBĐT - Sáng 28/6, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã long trọng khai mạc vòng chung kết Hội thi Tìm hiểu Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về "ăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ".

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 – 30/6/2018), sáng 28/6, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm và tặng quà các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương phát biểu ý kiến khai mạc Hội nghị.

Chiều 27-6, tại Hà Nội, Quân ủy T.Ư tổ chức Hội nghị giới thiệu nguồn quy hoạch lãnh đạo Bộ Quốc phòng nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các nhiệm kỳ tiếp theo. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy T.Ư chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục