Trạm Tấu tạo sức đột phá, lan tỏa niềm tin

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/7/2018 | 7:51:16 AM

YBĐT -  Sau hơn hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, 8/21 chỉ tiêu hoàn thành vượt so với mục tiêu Nghị quyết; 13/21 chỉ tiêu hoàn thành và có khả năng hoàn thành vào cuối nhiệm kỳ Đại hội.

Cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu trao đổi với người dân về hiệu quả của cây sơn tra trong phát triển kinh tế tại địa phương.
Cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu trao đổi với người dân về hiệu quả của cây sơn tra trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Đầu tháng 7, cánh đồng thôn Hát 1, xã Hát Lừu vào mùa gặt. Những thửa ruộng nặng trĩu bông, tiếng nói cười rộn rã xen lẫn tiếng máy cày làm sôi động một vùng quê – nơi từng trải qua trận lũ quét, gây thiệt hại nặng nề.
 
Bí thư Đảng ủy xã Đồng Văn Lả phấn khởi cho biết: "Đảng, Nhà nước không chỉ quan tâm hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống mà còn tạo điều kiện khôi phục sản xuất. Vụ lúa xuân đầu tiên trên đất lũ đã cho năng suất cao, đạt trên 48 tạ/ha. Sau khi thu hoạch xong lúa xuân, người dân đã bắt tay ngay vào sản xuất vụ mùa cho kịp khung thời vụ”.
 
Đi dọc tuyến đường đã thấy những ngôi nhà mới khang trang, những thửa ruộng xanh mướt một màu mạ mới. Sự trợ lực kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp đã giúp vùng lũ hồi sinh mạnh mẽ.
 
Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu Nguyễn Thành Hưng cho biết: Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn huyện có bước phát triển rõ nét, giành được những kết quả vượt bậc. Diện tích gieo trồng cây lương thực từ 6.540 ha năm 2015 tăng lên 6.791,6 ha vào năm 2018.
 
Cơ cấu giống cây trồng được lựa chọn và bố trí sử dụng 100% là giống tiến bộ khoa học kỹ thuật để phục vụ sản xuất. Bước đầu đã hình thành sản xuất ngô hàng hóa tại các xã Trạm Tấu, Xà Hồ, Tà Xi Láng, Pá Hu. Chăn nuôi phát triển ổn định theo hướng bán chăn thả và có sự kiểm soát.
 
Nhân dân đã tích cực làm chuồng trại, trồng cỏ, dự trữ rơm khô và thức ăn cho gia súc; 51 hộ gia đình có quy mô đàn gia súc với số lượng từ 10 con trở lên. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được nhân dân đồng thuận và thực hiện, tạo thêm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn - Trưởng phòng Nguyễn Thành Hưng bổ sung thêm.

Không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà Trạm Tấu bước vào thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV cùng với nhiều khó khăn, thách thức đan xen. Nhưng được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ban, ngành của tỉnh; cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện.
 
Đến nay, các chỉ tiêu được thực hiện bảo đảm tiến độ, phù hợp với tình hình thực tiễn và một số chỉ tiêu đã hoàn thành theo Nghị quyết đề ra. Trong nửa đầu nhiệm kỳ, kinh tế của huyện có bước phát triển ổn định; giá trị sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng tăng so với cuối nhiệm kỳ trước.
 
 Trong đó, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ước thực hiện năm 2018 là 291 tỷ đồng, bằng 86,4% chỉ tiêu nghị quyết; giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện năm 2018 là 210 tỷ đồng, bằng 116,7% chỉ tiêu nghị quyết; giá trị sản xuất xây dựng ước thực hiện năm 2018 là 160 tỷ đồng, bằng 88,9% chỉ tiêu Nghị quyết. 

Văn hóa - xã hội, giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm có những chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm; các tập tục lạc hậu dần xóa bỏ.
 
Việc thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông trên địa bàn được triển khai thực hiện theo lộ trình, bước đầu đã mang lại hiệu quả; 100% trẻ mầm non 5 tuổi hoàn thành chương trình; tỷ lệ học sinh hoàn thành bậc tiểu học đạt 100%; 12/12 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập trung học cơ sở. 
 
Cùng với đó, huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nguồn lực đầu tư hỗ trợ của Nhà nước cho công tác giảm nghèo. Từ đầu nhiệm kỳ, đã giải quyết việc làm mới cho 1.500 lao động, bằng 63,1% chỉ tiêu Nghị quyết; đào tạo 1.346 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 34,8% năm 2015 lên 39,8% năm 2017, dự ước năm 2018 là 42,1%. 

Số hộ nghèo giảm hàng năm luôn đạt và vượt kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 là 67%, năm 2017 là 60%, ước thực hiện năm 2018 còn 53,5%...

Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu Giàng A Thào đặc biệt nhấn mạnh: Đảng bộ huyện đã chú trọng vào công tác cán bộ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật; nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên để kịp thời cụ thể hóa và vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào điều kiện thực tế của địa phương”.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, Trạm Tấu vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Trước hết, chất lượng và hiệu quả nền kinh tế còn thấp. Việc người dân đầu tư vào sản xuất và chăn nuôi còn hạn chế; chưa tạo ra được nhiều sản phẩm hàng hóa có lợi thế ra thị trường. Tình trạng cháy rừng, buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép chưa được ngăn chặn triệt để.
 
Việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, học tập gắn với xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng các cấp ở một số chi, đảng bộ còn chậm; công tác phát triển đảng viên nông thôn, người dân tộc thiểu số còn gặp khó khăn... Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu Giàng A Thào thông tin thêm.

Trên cơ sở đánh giá đúng và trúng các mục tiêu Nghị quyết Đại hội, Đảng bộ huyện đã thống nhất điều chỉnh 6 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội.
 
Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn từ 180 tỷ đồng, phấn đấu lên 225 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực có hạt từ 23.200 tấn, phấn đấu lên 23.800 tấn.
 
Tổng đàn gia súc từ 40.650 con, phấn đấu lên 42.700 con; sản lượng thịt hơi xuất chuồng từ 210 tấn, phấn đấu lên 290 tấn; phấn đấu xã Hát Lừu đạt xã nông thôn mới; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn từ 35 tỷ đồng, phấn đấu lên 70 tỷ đồng; trồng rừng mới trong 5 năm đạt trên 2.000 ha, phấn đấu đạt 2.400 ha (trong đó trên 1.000 ha cây sơn tra); tỷ lệ che phủ rừng từ 57%, phấn đấu đạt 61,7%.
 
Việc điều chỉnh tăng 6 chỉ tiêu Nghị quyết là cơ sở để Đảng bộ huyện phát huy ý chí và sức mạnh của tinh thần đoàn kết, quyết tâm đưa huyện vùng cao Trạm Tấu phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đảng bộ huyện sẽ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nguồn lực đầu tư hỗ trợ của Trung ương và tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội.
 
Bên cạnh đó thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp; tiếp tục xây dựng một số mô hình chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi để tạo ra một số sản phẩm hàng hóa đặc trưng của huyện, sản xuất theo chuỗi giá trị.
 
Cùng đó tổ chức triển khai xây dựng đối với các công trình đã được phê duyệt ngay từ đầu năm bảo đảm tiến độ thi công, tiến độ giải ngân theo đúng kế hoạch; đồng thời, quản lý, sử dụng hiệu quả các công trình sau đầu tư; tập trung thu hút mọi nguồn lực nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
 
Đồng thời tiếp tục lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông trên địa bàn; nâng cao chất lượng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; thực hiện nghiêm các quy định về chế độ, chính sách, công tác an sinh xã hội trên địa bàn và triển khai thực hiện có hiệu quả đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Những kết quả đạt được sau nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV đã góp phần quan trọng vào việc ổn định chính trị, bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngày càng củng cố thêm niềm tin của người dân đối với Đảng. Niềm tin ấy sẽ được lan tỏa, tạo sức đột phá để Trạm Tấu nỗ lực vươn lên.

Mạnh Cường

Các tin khác

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục