Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2018)

Công đoàn Yên Bái nâng cao hiệu quả hoạt động vì đoàn viên và người lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/7/2018 | 7:59:23 AM

YBĐT - Các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống (28/7/1947 - 28/7/2018) và kỷ niệm 60 năm Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018) với quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đề ra.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Thanh Xuân)
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Thanh Xuân)

Tổ chức công đoàn toàn quốc kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2018) trong không khí thi đua sôi nổi của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) cả nước lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII.

Cũng trong niềm phấn khởi ấy, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống (28/7/1947 - 28/7/2018) và kỷ niệm 60 năm Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018) với quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đề ra.

71 năm qua, gắn liền với lịch sử cách mạng tỉnh Yên Bái qua các thời kỳ, tổ chức Công đoàn Yên Bái đã khẳng định, dù ở bất cứ mặt trận nào, hoàn cảnh nào, tổ chức công đoàn dưới sự lãnh đạo của Đảng luôn trung thành với lợi ích giai cấp, lợi ích của người lao động và của dân tộc, không xa rời mục tiêu độc lập dân tộc và xã hội chủ nghĩa.
 
Cùng với sự trưởng thành và phát triển của phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn cả nước, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, sự quan tâm, tạo điều kiện của HĐND, UBND, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc của LĐLĐ tỉnh, CNVCLĐ đã đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cấp công đoàn từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động vì đoàn viên và người lao động và kết quả được thể hiện rõ nét trong từng giai đoạn, đặc biệt là trong giai đoạn 2013 - 2018 đã để lại nhiều dấu ấn.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2013 - 2018, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức rà soát, xây dựng đề án nhằm đánh giá cơ cấu, tổ chức, bộ máy và hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở (CĐCS), công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Đề án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua và triển khai thực hiện; trong đó, đã sắp xếp lại một số CĐCS có mô hình công đoàn bộ phận, công đoàn thành viên được kiện toàn thành CĐCS độc lập trực thuộc LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố; giải thể 4 công đoàn ngành có số lượng đoàn viên ít, hoạt động kém hiệu quả; giải thể 9 công đoàn giáo dục cấp huyện do trùng chéo về cơ cấu tổ chức. Hiện nay, hệ thống công đoàn sau khi thực hiện đề án đã đi vào hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả.
 
Đồng thời, LĐLĐ tỉnh còn chú trọng tới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn: LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 06/KH-LĐLĐ ngày 24/01/2014 về "Thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng và hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn”; Quyết định 158/QĐ-LĐLĐ ngày 28/8/2015 về "Quy định cán bộ chuyên trách công đoàn tham gia sinh hoạt và hoạt động tại các loại hình CĐCS”. Để nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 08/NQ-LĐLĐ ngày 31/7/2015 về "Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS”; trong đó, trọng tâm và xuyên suốt là Phong trào CĐCS "Ba có, ba không".
 
Qua đó, chất lượng hoạt động CĐCS từng bước được nâng lên, hoạt động của nhiều đơn vị có hiệu quả hơn, tỷ lệ công CĐCS vững mạnh hằng năm đều tăng... Giai đoạn (2013 - 2018), các cấp công đoàn đã kết nạp mới 8.590 đoàn viên đạt 153% so với Nghị quyết Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII đề ra, nâng tổng số đoàn viên toàn tỉnh lên trên 42.000 người; thành lập mới 101 CĐCS, nâng tổng số CĐCS hiện nay lên 986 đơn vị.

Để làm tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên và người lao động, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với 12 cơ quan, đơn vị trong tỉnh nhằm tăng cường phối hợp triển khai các hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho CNVCLĐ trong tỉnh; ký thỏa thuận hợp tác "Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” với 8 doanh nghiệp.
 
Theo đó, CNVCLĐ khi đi mua sắm các mặt hàng và tham gia các dịch vụ được giảm giá từ 5 đến 10%. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh tổ chức "Tháng Công nhân" và "Tết sum vầy" với nhiều hoạt động thiết thực như: "Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, "Cảm ơn thành viên”, "Mỗi CĐCS một lợi ích đoàn viên”, "Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống, việc làm của người lao động” … với trên 8.500 suất quà cho đoàn viên, người lao động, tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 100 nhà "Mái ấm công đoàn” với số tiền gần 7 tỷ đồng; trong đó, từ Quỹ "Tấm lòng vàng” đã hỗ trợ xây dựng mới 46 nhà "Mái ấm công đoàn”, với trên 1,7 tỷ đồng. Đây là giai đoạn có số đoàn viên được hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn" nhiều nhất trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện có hiệu quả phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Vì vậy, trong 5 năm qua, có 401 lượt nữ công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn từ Quỹ "Tấm lòng vàng" với số tiền luân chuyển trên 4 tỷ đồng và 198 dự án đang hoạt động với số tiền cho vay trên 1 tỷ đồng từ nguồn "Quỹ quốc gia Hỗ trợ giải quyết việc làm" đầu tư phát triển kinh tế gia đình, giúp đoàn viên có thêm thu nhập từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/hộ/tháng.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh cũng đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 6b ngày 3/8/2015 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động ủy ban kiểm tra công đoàn, từng bước đưa hoạt động công đoàn vào kỷ cương, nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn các cấp.
 
Đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động nhằm tăng thêm động lực thúc đẩy người lao động hăng say trong hoạt động sản xuất, kinh doanh như Phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"; Phong trào "Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động" và đã hoàn thành 32 công trình, phần việc có giá trị cao chào mừng các sự kiện chính trị của đất nước, của địa phương và của tổ chức công đoàn, với tổng trị giá 58 tỷ đồng. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 13/NQ-LĐLĐ ngày 01/11/2017 về "Nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ và công tác khen thưởng của các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2017 - 2022”.

Ghi nhận những đóng góp của tổ chức Công đoàn Yên Bái, Nhà nước đã tặng nhiều phần thưởng cao quý; trong đó, có 1 Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 Huân chương Lao động hạng Nhì; nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh; hàng trăm tập thể, cá nhân được tặng cờ thi đua, bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Với phương châm "Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm", Công đoàn tỉnh Yên Bái phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023 Công đoàn tỉnh đã đề ra là: kết nạp mới 8.000 đoàn viên công đoàn; phấn đấu 100% doanh nghiệp có trên 20 lao động, sản xuất, kinh doanh ổn định thành lập được tổ chức công đoàn.

95% cán bộ chuyên trách công đoàn, 70% cán bộ công đoàn không chuyên trách được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về lý luận, nghiệp vụ công đoàn; phấn đấu 70% số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể; có 70% bản thỏa ước lao động tập thể có nhiều nội dung lợi hơn cho đoàn viên, người lao động so với quy định pháp luật; có ít nhất 35% bản thỏa ước lao động tập thể đạt loại A; phấn đấu 100% ban nữ công quần chúng công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 70% ban nữ công quần chúng CĐCS hoạt động đạt loại khá trở lên; 90% nữ CNVCLĐ đăng ký thực hiện Phong trào "Giỏi việc nước, Đảm việc nhà" …

Để hoàn thành các chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội XIX đề ra, LĐLĐ tỉnh Yên Bái sẽ tập trung tổ chức triển khai học tập, quán triệt nghị quyết đại hội Đảng, đại hội công đoàn các cấp gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, thứ 5 và thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".
 
Làm tốt công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 06/KH- LĐLĐ ngày 24/01/2014, Quyết định 158/QĐ-LĐLĐ ngày 28/8/2015, Nghị quyết số 08/NQ-LĐLĐ ngày 31/7/2015 về "Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS”, Phong trào "3 có, 3 không".

Hơn 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Công đoàn Yên Bái luôn đi đầu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao; đồng hành cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp. Công đoàn Yên Bái luôn biết ơn và ghi nhớ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, chuyên môn, sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và sự đóng góp của đoàn viên, lao động, các thế hệ cán bộ công đoàn để xây dựng đội ngũ công nhân, tổ chức Công đoàn Yên Bái vững mạnh trong suốt những năm qua. 

Phát huy truyền thống vẻ vang và những thành tựu đã đạt được, mỗi đoàn viên công đoàn, cán bộ công đoàn cần ra sức thi đua lập nhiều thành tích góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Tổ chức công đoàn từ tỉnh đến cơ sở cần làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, lấy quyền lợi của đoàn viên công đoàn là trung tâm của mọi hoạt động, xứng đáng là điểm tựa của đoàn viên, người lao động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ hội nhập, đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị vững mạnh.  

Vương Văn Bằng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái

Các tin khác

YBĐT - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh thiết thực ủng hộ nhân dân vùng bị thiệt hại mưa lũ trong tỉnh, tính đến ngày 15h ngày 25/7, đã có 68 đoàn, cơ quan, tổ chức trong và ngoài tỉnh tới ủng hộ và đăng ký ủng hộ qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh - Ban Cứu trợ tỉnh với tổng số tiền 4.881.756.400 đồng.

YBĐT - Ngày 25/7, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với 63 văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy. Đồng chí Nguyễn Văn Nên - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng chủ trì Hội nghị.

Cán bộ nông nghiệp truyền đạt các tiến bộ khoa học, kỹ thuật đến với người dân vùng thâm canh lúa.

YBĐT - Đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Yên Bình khẳng định, sản xuất nông nghiệp (SXNN) phát triển khá toàn diện; hầu hết các chỉ tiêu đều đạt, vượt kế hoạch đề ra. Giá trị SXNN tăng bình quân 9,9% năm và dự kiến năm 2018 sẽ cán đích 2.000 tỷ đồng.

YBĐT- Trong những ngày mưa lũ vừa qua, đoàn công tác do đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã phải băng rừng đi kiểm tra, khảo sát thực địa chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và đến thăm hỏi, động viên người dân vùng lũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục