Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 10 của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/8/2018 | 9:22:41 AM

YênBái - YBĐT - Sáng nay (1/8), Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII đã khai mạc Kỳ họp thứ 10. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc Kỳ họp. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc toàn văn phát biểu!

- Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,
- Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh,
- Thưa các đồng chí đại biểu tham dự kỳ họp,
- Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Hôm nay, HĐND tỉnh trọng thể khai mạc Kỳ họp thứ 10 để đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, thống nhất phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018; xem xét các báo cáo và quyết định một số tờ trình theo luật định.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu, khách quý đến dự Kỳ họp. Chúc các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc, chúc kỳ họp của chúng ta hoàn thành tốt chương trình đề ra!

Như các đồng chí đã biết, Kỳ họp thứ 10 của chúng ta diễn ra muộn hơn so với dự kiến là do toàn tỉnh tập trung ứng phó, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hường của hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra. 

Tỉnh ta đã chịu tổn thất, thiệt hại lớn về người, tài sản của nhân dân và của tỉnh. Tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy trách nhiệm, tinh thần tương thân tương ái, chung tay trợ giúp về mọi mặt để nhân dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

- Thưa các vị đại biểu,
- Thưa cử tri và nhân dân!

6 tháng đầu năm 2018, cùng với việc sơ kết, đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ chính trị theo mục tiêu của năm đề ra và đạt kết quả tích cực: kinh tế tiếp tục có bước phát triển với tốc độ tăng trưởng bình quân 6 tháng đầu năm cao hơn cùng kỳ năm trước. Cơ cấu lại nền kinh tế tiếp tục chuyển động tích cực; tăng trưởng ngành nông nghiệp, công nghiệp cao nhất trong nhiều năm trở lại đây; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư.

Văn hóa - xã hội có tiến bộ; an sinh xã hội được quan tâm chăm lo; thực hiện bài bản, chặt chẽ việc sắp xếp bộ máy, tinh gọn tổ chức, tinh giản biên chế gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính. 

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác nội chính, thanh tra, phòng, chống tham nhũng, lãng phí được thực hiện theo đúng quy định.

Tuy nhiên, kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm vẫn chưa đạt được như kỳ vọng, còn một số tồn tại, hạn chế, yếu kém, nổi lên là:

- Tiến độ thực hiện một số chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chưa đảm bảo yêu cầu tiến độ (giá trị sản xuất công nghiệp 45,7%, tổng vốn đầu tư phát triển 42%, sản lượng chè búp tươi 43%...).

- Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo chủ đề của năm về cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; giải ngân các nguồn vốn đầu tư và thu ngân sách chưa đạt kết quả như mong muốn.

- Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực về đô thị, môi trường, giáo dục, y tế, lao động, việc làm, quản lý xã hội... có mặt còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu.

- An ninh trật tự, an ninh dân tộc, an ninh tôn giáo ở một số địa phương, cơ sở còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân và kiến nghị của cử tri ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn bất cập, hạn chế; một số vấn đề bức xúc trong nhân dân chưa được giải quyết triệt để, kịp thời ở một số nơi. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở một số nơi chưa được quan tâm chỉ đạo sát sao, đồng bộ, hiệu quả.

- Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh trên một số lĩnh vực chưa sâu sát, hiệu quả chưa cao; trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh có mặt chưa được phát huy đầy đủ; việc tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền và theo dõi giải quyết các đề xuất, kiến nghị của cử tri chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao

Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tích cực nghiên cứu, đánh giá thẳng thắn, khách quan về những kết quả đạt được, làm rõ những tồn tại, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để bổ sung những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, hiệu quả triển khai thực hiện trong thời gian còn lại của năm 2018.




Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp 

- Thưa các vị đại biểu,
- Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ cho ý kiến vào báo cáo của các cơ quan chức năng trình kỳ họp; xem xét, thảo luận các tờ trình để thông qua 10 nghị quyết thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh và thực hiện hoạt động chất vấn theo luật định.

Các tờ trình, nghị quyết được thảo luận lần này là những nội dung quan trọng, tiếp tục cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần các nghị quyết của Trung ương Đảng, Chính phủ và của Tỉnh ủy; là cơ sở pháp lý quan trọng, cần thiết để UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ, khắc phục những bất cập, hạn chế, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy gắn với cải cách hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị trong thời gian còn lại, trong đó, tập trung sắp xếp ở thôn, bản, tổ dân phố. Đồng thời tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Quá trình chuẩn bị, theo Quy chế làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho chủ trương, định hướng một số nội dung để UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tiếp thu, hoàn chỉnh, các ban HĐND tỉnh thẩm tra trình Kỳ họp. Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, phát huy dân chủ, tập trung thảo luận sâu sắc, thẳng thắn vào các nội dung để Kỳ họp của chúng ta hoàn thành tốt chương trình đề ra.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh khóa XVIII. Chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu, khách quý cùng cử tri và nhân dân trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục