Kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Từ mùa thu năm ấy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/8/2018 | 8:12:06 AM

YBĐT - Mùa thu đã đi vào nỗi nhớ của mỗi người dân đất Việt và mỗi người dân Yên Bái. Nỗi nhớ mùa thu là cuộc Tổng khởi nghĩa mang theo trọn vẹn niềm tự hào, sự trân trọng qua 73 mùa thu cứ vẫn tươi ngời rạng rỡ như tháng Tám mùa thu năm 1945.

Khi lịch sử trao cho cơ hội, khi nhanh nhạy quyết đoán và biết chớp thời cơ, khi sức mạnh dân tộc hòa quyện sức mạnh thời đại, khi ngọn lửa yêu nước và đấu tranh chống giặc ngoại xâm thổi bùng mãnh liệt, Yên Bái đã ghi thêm một mốc son chói lọi vào trang sử hào hùng của địa phương, của dân tộc anh dũng, kiên cường, bất khuất với lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Muốn tìm về nơi xưa chốn cũ, muốn gặp lại những con người chứng kiến thời khắc thiêng liêng thì tất cả cũng đã, đang và sẽ nhuộm màu của thời gian.
 
Quy luật tự nhiên vận hành như nhất, không có bất cứ một ưu ái nào, một điểm dừng nào, đối với bất cứ điều gì. Tưởng vô tình thế nhưng lại không phải thế bởi những mốc sử vàng, những ngày tháng sục sôi khí thế cách mạng, ý chí ngút dâng, quyết tâm khởi nghĩa của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái chung cao trào của nhân dân cả nước mãi mãi không thể phai mờ, mãi mãi không thể lãng quên theo dòng chảy thời gian.
 
Khởi nghĩa nhanh chóng thành công, toàn thắng về ta, không có niềm vui nào lớn lao hơn và sánh với thành quả cách mạng mùa thu! Vọng vang mùa thu năm ấy vẫn rầm rập khắp phố phường nườm nượp người cùng cờ đỏ sao vàng và biểu ngữ, nụ cười và niềm vui rộng dài, tinh thần phấn chấn, kiêu hãnh vị thế của người làm chủ vận mệnh của chính mình, của dân tộc.
 
Ấy là mùa thu đầu tiên sau bao năm dài khổ đau, tăm tối dưới ách ngoại xâm đô hộ, mỗi người dân Yên Bái hít thở căng bầu không khí của tự do được chính mình tự giành lấy. Thu xưa lao xao, xúc động, náo nức qua bao thu, đến thu nay mà mỗi thu sang lại mới, lại nhớ, lại yêu hơn nhiều…
 


Đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thanh Miền)

Tháng Tám mùa thu năm 1945 không phải ngẫu nhiên trở thành một mốc son lịch sử chói rạng của mảnh đất và con người Yên Bái. Ngẫm sử xưa, tỏ thời cuộc hôm nay.
 
Qua thời gian, thấu rõ thành quả cách mạng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái đã tự hào ghi danh. Con thuyền cách mạng buổi êm gió buồm căng cũng có thời khắc ghềnh cao thác lớn. Như lẽ thường tình bởi hành trình của con thuyền cách mạng cũng chính là những gian nan nối tiếp nhau và chưa bao giờ hết thử thách. Vượt ghềnh thác, vững tay chèo thể hiện bản lĩnh, ý chí, năng lực, quyết tâm của người lái thuyền.
 
Từ mùa thu năm ấy đã có thêm nhiều trang sử mới được viết với bước tiến dù không giống nhau nhưng đều chung một đích đến ngày mai giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh cho quê hương và nhân dân Yên Bái.
 
Diện mạo thị xã thuở nào, hôm nay năng động sức trẻ của thành phố phát triển hướng tới tương lai. Các địa phương từ vùng thấp đến vùng cao cùng nỗ lực khai thác thế mạnh riêng biệt, sức mạnh nội lực vươn lên mạnh mẽ. Phong trào xây dựng nông thôn mới tạo sự đồng thuận cao, thực chất, người dân thật sự làm chủ đã tạo sức bật giúp đổi thay các vùng quê.
 
Hệ thống giao thông thuận tiện là huyết mạch thông suốt, kết nối vùng miền, giao thương phát triển. Yên Bái xưa được xác định có một vị trí chiến lược hết sức quan trọng thì lợi thế này trong thời kỳ hội nhập đã được chú trọng phát huy, khai thác triệt để và hiệu quả.
 
Chưa bao giờ trên địa bàn tỉnh Yên Bái lại sôi động với nhiều hoạt động, kế hoạch, dự án đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như vài năm gần đây. Sức mạnh nội lực là quan trọng với khát vọng luôn đổi mới, luôn hành động không ngừng, tự tin chinh phục mọi thách thức, không bằng lòng với hiện tại đã trở thành động lực tự thân mạnh mẽ để Yên Bái nắm bắt các cơ hội, tranh thủ ngoại lực để liên tục phát triển, phát triển bền vững.

Mùa thu tháng Tám năm 1945 vẫn chiếu rọi tươi mới các giá trị và ý nghĩa đối với công cuộc xây dựng quê hương Yên Bái. Vai trò lãnh đạo của Đảng xuyên suốt sợi chỉ đỏ, là niềm tin, là ngọn cờ tập hợp quần chúng nhân dân. Có niềm tin, được nuôi dưỡng niềm tin, sức mạnh đoàn kết của nhân dân tựa nước đẩy thuyền, là khát vọng đồng lòng chung sức xây dựng cuộc sống, quê hương, đất nước phát triển cường thịnh.
 
Vững bước trên hành trình mới

Đồng chí Lê Huy Hợp, 60 năm tuổi Đảng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:


Tháng 8/1945, dưới ngọn cờ hiệu triệu của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân ta đã nhất tề đứng dậy Tổng khởi nghĩa giành chính quyền, mở ra kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.
 
Có thể khẳng định, Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 là bước ngoặt lịch sử vĩ đại, là trang sử vàng chói lọi của dân tộc, là biểu trưng của tinh thần đoàn kết, quật cường, sẵn sàng hy sinh tất cả chứ nhất định không để mất nước, không chịu làm nô lệ của dân tộc ta.
 
Phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, những năm qua toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu giành được nhiều những thành tựu quan trọng, kinh tế - xã hội có bước chuyển biến tích cực; quốc phòng - an ninh được tăng cường; giữ vững ổn định chính trị; mở rộng quan hệ đối ngoại...
 
Ngày nay, đất nước đang tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh cơ hội và thách thức đan xen. Tình hình thế giới và khu vực đã và đang biến đổi sâu sắc, chứa đựng nhiều yếu tố khó lường; các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược "diễn biến hòa bình” với nhiều thủ đoạn tinh vi. Do đó, đòi hỏi thế hệ trẻ phải hết sức bản lĩnh năng động, sáng tạo và có phẩm chất đạo đức tốt, trung thành đối với Tổ quốc, với nhân dân. Đòi hỏi đội ngũ cán bộ lãnh đạo phải có bản lĩnh, trí tuệ, dũng cảm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
 
Đồng chí Trần Thị Thanh Hải – Phó Bí thư Đảng ủy phường Minh Tân, thành phố Yên Bái:


Cách mạng Tháng Tám thắng lợi và việc khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa có ý nghĩa lịch sử rất quan trọng và là một trong những trang sử vẻ vang, chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.
 
Kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhận thức sâu sắc về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử trọng đại cùng những bài học thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, bản thân tôi rất tự hào về những thành tựu to lớn mà đất nước và dân tộc đã đạt được dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng.

Nhận thức sâu sắc về tầm vóc ý nghĩa lịch sử trọng đại và những bài học thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc để góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, mỗi cán bộ, đảng viên phải phấn đấu học tập rèn luyện trở thành tấm gương sáng, gương mẫu, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Anh Hoàng Ngọc Tính ở tổ 11, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái:

 

Là thế hệ trẻ Việt Nam được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, tôi luôn nhận thức sâu sắc ý nghĩa to lớn của Cách mạng Tháng Tám. Tôi biết ơn sự hy sinh xương máu của các thế hệ cha ông trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho đất nước.
 
Được hưởng thụ những thành quả to lớn của cuộc cách mạng, thế hệ trẻ chúng tôi luôn phấn đấu, học tập, lao động, sáng tạo và cống hiến, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh. 

V.T (thực hiện)

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội trường.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XV đã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt có nhiều đổi mới trong hình thức tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, hết lòng hết sức vì trọng trách mà cử tri và nhân dân giao phó.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục