UBND tỉnh Yên Bái đối thoại với nhân dân xã Lâm Thượng về hoạt động thăm dò khoáng sản

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/9/2018 | 5:13:02 PM

YênBái - YBĐT - Sáng ngày 11/9, tại huyện Lục Yên, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đối thoại với nhân dân xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên. Đây là hoạt động tổ chức tiếp và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân thường kỳ của UBND tỉnh Yên Bái.


Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Văn Lịch - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Lại Hồng Thanh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo huyện Lục Yên; các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương cùng 82 đại biểu đại diện cho nhân dân xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.


 
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị đối thoại.

Hội nghị đối thoại là dịp để cấp ủy, chính quyền thông tin chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, trao đổi, giải đáp các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của nhân dân xã Lâm Thượng về các nội dung liên quan đến các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và các hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn xã; đối thoại thấu đáo những vấn đề nhân dân còn băn khoăn, lo lắng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân theo đúng quy định của pháp luật. 

Đồng thời, tăng cường công quản lý nhà nước trong lĩnh vực thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản của tỉnh, huyện và cơ sở cũng như nâng cao ý thức chấp hành quy định, pháp luật của các doanh nghiệp trong hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn, nhằm góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về khoáng sản và pháp luật khác liên quan.



Quang cảnh Hội nghị đối thoại với nhân dân xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.
 
Tại Hội nghị đối thoại, với tinh thần cởi mở, dân chủ, thẳng thắn và cầu thị, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan đã trực tiếp trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những ý kiến, kiến nghị của nhân dân xã Lâm Thượng về các vấn đề liên quan đến hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn. Các đồng chí lãnh đạo đã ghi nhận 11 ý kiến, kiến nghị của nhân dân xã Lâm Thượng xung quanh vấn đề liên quan đến công tác quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam tại thôn Nà Kèn, xã Lâm Thượng.


  
Đại diện nhân dân xã Lâm Thượng ý kiến, kiến nghị tại buổi đối thoại

Nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân dân xã Lâm Thượng bày tỏ băn khoăn, lo lắng về: việc thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, phá vỡ cảnh quan môi trường sinh thái và ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt và sản xuất của nhân dân; công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, đường giao thông như thế nào; việc xử lý chất thải có ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân hay không; Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam có được cấp phép khai thác không; việc thăm dò, khai thác khoáng sản cần đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. 



Phần lớn ý kiến người dân xã Lâm Thượng đề nghị tỉnh, huyện quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn

Bên cạnh đó, phần lớn ý kiến người dân xã Lâm Thượng đề nghị tỉnh, huyện quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn như tuyến đường Mai Sơn - Lâm Thượng đã xuống cấp nghiêm trọng; mạng lưới trường học và hệ thống điện lưới quốc gia cho các thôn, bản còn nhiều khó khăn; công tác quản lý vận tải, tình trạng xe quá khổ, quá tải; công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn…
 
Trả lời những kiến nghị, ý kiến của đại diện các hộ dân xã Lâm Thượng, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long khẳng định: Quan điểm, chủ trương của tỉnh là luôn quan tâm, chăm lo đến nguyện vọng chính đáng, đời sống của nhân dân, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh song phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Trong quá trình thăm dò, khai thác khoáng sản, Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam sẽ thực hiện đúng quy trình, trình tự đã được cho phép. Giao các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, giám sát hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn.
 
Việc cấp phép thăm dò, khai thác với diện tích 101,1 ha nằm hoàn toàn trong khu vực rừng núi đá tự nhiên không ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Doanh nghiệp thăm dò, khai thác và đi vào hoạt động phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và đóng góp đầy đủ cho ngân sách địa phương. Đồng thời cam kết ưu tiên tạo việc làm cho lao động địa phương và phát triển các dịch vụ vệ tinh.
 
Về đầu tư cơ sở hạ tầng, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn song tỉnh đã huy động, lồng ghép nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm…, đặc biệt đối với các xã vùng đặc biệt khó khăn, đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung rà soát các nguồn lực để tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Lắng nghe, tiếp thu và giải đáp những vấn đề mà nhân dân xã Lâm Thượng quan tâm, đồng chí Lại Hồng Thanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam trả lời: Việc cấp phép thăm dò khoáng sản tại khu vực mỏ đá vôi trắng tại thôn Nà Kèn, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên là nằm trong quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đồng ý bổ sung vào danh mục là khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc quyền cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường.



Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam trả lời những vấn đề liên quan đến cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản tại huyện Lục Yên.
 
Trên cơ sở hồ sơ đề nghị cấp phép thăm dò mỏ đá vôi trắng tại thôn Nà Kèn và điều kiện cấp phép theo quy định của pháp luật về khoáng sản, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy phép thăm dò số 248/GP-BTNMT, ngày 29/01/2016 cho Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam để thăm dò diện tích 101,1 ha với thời gian thăm dò 48 tháng. 

Việc cấp phép thăm dò, khai thác đá vôi trắng cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lục Yên nói chung và cho Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam tại thôn Nà Kèn, xã Lâm Thượng nói riêng là phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đúng quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đá vôi trắng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về khoáng sản.
 
Đồng thời, việc thăm dò, khai thác khoáng sản cần đảm bảo hài hòa 3 lợi ích: Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Trong quá trình thăm dò, khai thác, doanh nghiệp phải đảm bảo việc phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường một cách bền vững và có báo cáo đánh giá tác động môi trường để đưa ra phương án, giải pháp đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường, nếu không sẽ buộc phải đóng cửa mỏ để cải tạo môi trường. 

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành chức năng của Trung ương và tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với lĩnh vực liên quan đến môi trường.


 
 Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long cảm ơn những ý kiến tham gia đóng góp cởi mở, thẳng thắn mang tính chất xây dựng cao. Thông qua buổi đối thoại với tinh thần cầu thị, các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh tiếp thu, giải trình và làm rõ các vấn đề nhân dân quan tâm, đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Đồng chí cho rằng những nguyện vọng của nhân dân là chính đáng và những băn khoăn của người dân sẽ được các cấp có thẩm quyền xem xét.
 
Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam có trách nhiệm thực hiện và tuân thủ đúng quy trình thực hiện dự án và chịu sự giám sát của các cấp, các ngành và người dân. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ngành có liên quan phối hợp với huyện Lục Yên tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, chia sẻ, tạo điều kiện thuận lợi và sự đồng thuận cho doanh nghiệp triển khai hoạt động thăm dò, khai thác trong thời gian sớm nhất.

Thanh Phúc - Đức Toàn

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục