HĐND tỉnh giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp tỉnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/9/2018 | 5:27:45 PM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Chương trình giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND), chiều 12/9, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh.


Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh), Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sau khi đi giám sát, tìm hiểu thực tế tại Khu công nghiệp Âu Lâu, Minh Quân, Khu công nghiệp phía Nam và một số cơ sở đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp của tỉnh, đoàn giám sát HĐND tỉnh đã cuộc làm việc với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh.



Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Tiến Thịnh (thứ hai, trái sang) kiểm tra quy hoạch Khu công nghiệp phía Nam.

Hiện, toàn tỉnh đã thu hút 40 dự án đăng ký đầu tư tại các khu công nghiệp với tổng số vốn đầu tư đăng ký  9.970 tỷ đồng. Trong đó: 27 dự án đầu tư đã đi vào hoạt động, tổng diện tích đất đăng ký là 258,2 ha; 6 dự án đầu tư đang trong quá trình đầu tư xây dựng với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 1.390,8 tỷ đồng, diện tích sử dụng là 43,18 ha; 3 dự án đang tạm dừng triển khai; 4 dự án chưa triển khai thực hiện.

Trong 8 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 1.289 tỷ đồng, doanh thu tiêu thụ ước đạt 1.383 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu ước đạt 12,7 triệu USD; các doanh nghiệp nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 50 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 3,5 triệu đồng/người/tháng.



Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát việc bảo vệ môi trường tại Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát tại Khu công nghiệp phía Nam.

Theo đánh giá tình hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường thì hiện nay, tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có các nguồn phát sinh ô nhiễm môi chủ yếu là bụi, khí thải, nước thải, nước thải sản xuất, tiếng ồn, độ rung và chất thải rắn, chất thải nguy hại… 

Các vấn đề môi trường chính, bức xúc trong khu công nghiệp hiện nay là vấn đề thoát nước và hệ thống xử lý chất thải rắn công nghiệp chưa được đầu tư hoàn thiện nên xảy ra tình trạng sạt lở, bồi lấp rãnh, gây ách tắc dòng chảy, ngập úng một số tuyến giao thông, ảnh hưởng đến diện tích đất canh tác của nhân dân, gây ô nhiễm môi trường tại các vị trí xung quanh khu công nghiệp… 

Trong những qua, để các doanh nghiệp kịp thời nắm chính sách, pháp luật về môi trường khi đăng ký và thực hiện dự án đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh thường xuyên có các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, thực hiện các nội dung trong hồ sơ đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, đối với các doanh nghiệp đang đầu tư tại các khu công nghiệp, đặc biệt là các dự án đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, hầu hết chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường và có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường, quản lý nước thải, chất thải phát sinh; một số doanh nghiệp chưa thực sự có ý thức, trách nhiệm trong công tác quản lý và bảo vệ môi trường, chưa thực hiện nghiêm túc các nội dung về bảo vệ môi trường như đã cam kết…



Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Tiến Thịnh giám sát việc xử lý nước thải tại các khu công nghiệp của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cũng kiến nghị đoàn giám sát của HĐND tỉnh và các ngành của tỉnh quan tâm bố trí nguồn kinh phí thực hiện việc xây dựng đồng bộ hạ tầng các khu công nghiệp, đặc biệt là hệ thống thoát nước; bố trí nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường hàng năm cho Ban Quản lý các khu công nghiệp để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường…



Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Tiến Thịnh phát biểu tại cuộc giám sát.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Tiến Thịnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đạt được trong thời gian qua, đồng thời đề nghị trong gian tới, Ban Quản lý cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tới doanh nghiệp trong các khu công nghiệp để nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với vấn đề bảo vệ môi trường.

Tăng cường sự tham gia giám sát của cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương với Ban Quản lý các khu công nghiệp trong quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát về công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp; quan tâm chăm lo các chế độ, chính sách và đời sống cũng như vấn đề đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động làm việc tại các khu công nghiệp… 

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã tiếp thu và ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và qua đây là cơ sở để đoàn tổng hợp, báo cáo đánh giá về công tác quản lý, bảo vệ môi trường tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Đức Toàn

Các tin khác

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Lạng Sơn thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương giao diện mới Báo Lạng Sơn điện tử.

Sáng 24/4, Báo Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024).

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình làm tốt công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ phong trào Thi đua Quyết thắng.

Những năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình đã được triển khai thực hiện thường xuyên, đồng bộ, toàn diện, có nội dung trọng tâm, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục