Khai mạc Đại hội Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) 14

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/9/2018 | 9:54:04 AM

YênBái - Với chủ đề "Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” Đại hội Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) 14 chính thức diễn ra từ ngày 19-22/9. Đây là một sự kiện quốc tế cấp cao có quy mô lớn nhất của ASOSAI và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Khhai mạc Đại hội Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) 14.
Khhai mạc Đại hội Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) 14.

Đại hội ASOSAI 14 có sự tham gia của 46 tổ chức kiểm toán tối cao. Cùng với đó là sự tham gia của các tổ chức tài chính quốc tế như: Ngân hàng thế giới (WB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); các tổ chức kiểm toán quốc tế như Big 4 và 27 đại sứ của 27 quốc gia đặt Đại sứ quán tại Việt Nam. Sau Đại hội, với vai trò Chủ tịch ASOSAI 14, KTNN Việt Nam sẽ cùng với các SAI thành viên tiếp tục hợp tác, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, công cụ để tăng cường năng lực kiểm toán và thực hiện những chủ đề kiểm toán chung.

Theo chương trình nghị sự, Đại hội ASOSAI 14 sẽ thảo luận, thông qua Báo cáo kết quả chương trình phát triển năng lực ASOSAI giai đoạn 2015-2018 và Kế hoạch phát triển năng lực giai đoạn 2018-2021; Dự toán ngân sách ASOSAI giai đoạn tài chính 2019-2021. Đại hội cũng tiến hành lựa chọn SAI chủ nhà đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 15 năm 2021; bầu Ban Điều hành và Ủy ban Kiểm toán nhiệm kỳ 2018-2021; chuyển giao chức Chủ tịch và Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ mới...

Đặc biệt, Đại hội ASOSAI 14 sẽ thông qua Tuyên bố Hà Nội, là văn kiện chính thức tổng kết những kết quả làm việc quan trọng nhất của Đại hội và phản ánh cam kết, hành động của cộng đồng ASOSAI đối với các mục tiêu phát triển của ASOSAI giai đoạn 2016-2021. Tuyên bố cũng khẳng định sự quan tâm, những nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI trên cơ sở của kết quả Hội nghị chuyên đề lần thứ 7.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, tại Đại hội ASOSAI 14, kiểm toán môi trường sẽ là một trong những nội dung nghị sự quan trọng thể hiện sự cam kết, nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI trong công cuộc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc nói chung và giải quyết những thách thức về môi trường toàn cầu nói riêng. Với Chủ đề này, các SAI thành viên sẽ đóng góp tham luận về những thách thức, kinh nghiệm và giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chức năng kiểm toán môi trường. Kết quả của Đại hội sẽ góp phần hoàn thiện các tài liệu hướng dẫn, quy trình, chuẩn mực kiểm toán, đáp ứng được mục tiêu phát triển bền vững tại các quốc gia thành viên.

Với việc đăng cai Đại hội ASOSAI 14, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Việt Nam sẽ vinh dự trở thành Chủ tịch của ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Việc lần đầu tiên tổ chức một kỳ Đại hội ASOSAI - sự kiện chính trị, ngoại giao có ý nghĩa hết sức quan trọng này là minh chứng sinh động cho sự trưởng thành và phát triển của KTNN Việt Nam, khẳng định vị trí và vai trò của KTNN Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Đây cũng là một cơ hội để chúng ta giới thiệu, quảng bá về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện năng động, hiện đại và mến khách với bạn bè quốc tế, qua đó góp phần quan trọng nâng cao hơn nữa hình ảnh và vị thế của KTNN Việt Nam trên trường quốc tế.
 
Dự kiến, năm 2019, KTNN Việt Nam sẽ thực hiện 5 cuộc kiểm toán liên quan đến vấn đề môi trường, đó là: Kiểm toán việc quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2014-2018; Kiểm toán chuyên đề đầu tư xây dựng hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2016-2020; Dự án quản lý thủy lợi phục vụ phát triển nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Việc cấp phép quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2013-2018 của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; Công tác quản lý, xử lý chất thải đô thị của TP.Hà Nội.
 
Ngoài ra, KTNN sẽ thực hiện kiểm toán một số dự án liên quan như Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình; Nhà máy Thủy điện Hưng Sơn, Sông Lung 2, Bản Chát; Việc quản lý môi trường, khai thác khoáng sản của tỉnh Quảng Ninh; 8 dự án đô thị phía Bắc và một số cuộc kiểm toán khác.
 
(Theo Báo Dân Sinh)

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục