Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018)

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/10/2018 | 8:30:15 AM

YBĐT - Theo số liệu thống kê từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra với 1.605 tổ chức Đảng, 4.246 đảng viên (có 2.433 cấp ủy viên, chiếm hơn 50%).

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc giữa Thường trực UBKT Tỉnh ủy với Thường trực và UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.
Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc giữa Thường trực UBKT Tỉnh ủy với Thường trực và UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, những năm qua, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc nâng cao hiệu quả công tác KTGS gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020; xây dựng Chương trình KTGS toàn khóa, hàng năm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Trong đó, phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo và trực tiếp làm trưởng các đoàn KTGS.
 
Xây dựng, ban hành các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh; Quy trình công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng; Quy định về KTGS việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Đặc biệt, trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 54, nêu rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, nhìn nhận, đánh giá và đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái, tiêu cực trong mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị và các tổ chức đảng.
 
Bên cạnh đó, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy và mỗi cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, có trách nhiệm, năng lực và tác phong chuẩn mực; xây dựng hình ảnh người lãnh đạo, nhất là người đứng đầu mực thước, nói đi đôi với làm để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo.
 
Trong các chương trình hành động đều chú trọng tăng cường công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng; nâng cao nhận thức, vai trò, vị trí của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong công tác KTGS.
 
Chú trọng đẩy mạnh công tác KTGS định kỳ, hoặc đột xuất việc tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng; những lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng, những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận và nhân dân quan tâm.
 
Song song với việc chỉ đạo các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên thực hiện công tác kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn được giao; thực hiện tốt quy chế phối hợp với UBKT Tỉnh ủy; các cơ quan chính quyền, đoàn thể xem xét xử lý kỷ luật kịp thời, đúng quy định đối với công chức, viên chức vi phạm đồng bộ với kỷ luật Đảng, Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBKT Tỉnh ủy, đôn đốc, hướng dẫn cấp ủy, UBKT các cấp xây dựng, thực hiện quy chế làm việc, chương trình KTGS toàn khóa, hàng năm sát với nhiệm vụ chính trị, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.
 
Theo đó, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS vào những lĩnh vực và địa bàn trọng điểm dễ nảy sinh vi phạm, tiêu cực, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS. Các kết luận kiểm tra đã tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng và  nhân dân, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, thực hiện việc kiểm tra cách cấp (điểm mới trong công tác kiểm tra của Đảng), để khắc phục tình trạng "trên nóng, dưới lạnh”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kiểm tra cách cấp đối với 4 chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh; UBKT Tỉnh ủy cũng đã kiểm tra cách cấp, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 chi bộ trường học thuộc đảng bộ cơ sở của Đảng bộ huyện Trạm Tấu.
 
Từ nắm bắt dư luận về sự thiếu minh bạch trong thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh vùng cao, chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đối với các học sinh Trường Dân tộc bán trú trên địa bàn, UBKT Tỉnh ủy nhận định, đây là lĩnh vực nhạy cảm, dễ gây bức xúc trong dư luận xã hội, nếu không kịp thời kiểm tra, xử lý sẽ dễ bị kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc, tạo ra các điểm nóng đối với đồng bào dân tộc vùng cao. Vì vậy, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra cách cấp khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 chi bộ này.
 
Qua kiểm tra, kết luận 100% tổ chức đảng được kiểm tra đều vi phạm, phải thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng; xử lý kỷ luật 7 đảng viên bằng các hình thức: cách hết chức vụ trong Đảng đối với 1 đồng chí bí thư chi bộ; cảnh cáo 3 trường hợp (trong đó, có 2 phó bí thư chi bộ và 1 đảng viên); khiển trách 3 (trong đó, có 1 đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã; 1 bí thư chi bộ và 1 đảng viên).
 
Theo số liệu thống kê từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra với 1.605 tổ chức đảng, 4.246 đảng viên (có 2.433 cấp ủy viên, chiếm hơn 50%). Trong đó, Tỉnh ủy kiểm tra 32 tổ chức đảng và 198 đảng viên là cấp ủy viên; cấp ủy huyện và tương đương kiểm tra 301 tổ chức Đảng, 1.059 đảng viên; cấp ủy cơ sở kiểm tra 1.272 tổ chức Đảng, 2.667 đảng viên; chi bộ kiểm tra 322 đảng viên.
 
Qua kiểm tra, phát hiện 8 tổ chức Đảng và 19 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; phải thi hành xử lý kỷ luật 1 tổ chức Đảng và 9 đảng viên. Cấp ủy các cấp giám sát chuyên đề 868 tổ chức Đảng và 1.575 đảng viên; qua giám sát phát hiện 1 tổ chức Đảng và 1 đảng viên có vi phạm đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên.

UBKT các cấp cũng tăng cường và chú trọng kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đến nay đã kiểm tra 13 tổ chức Đảng và 99 đảng viên (có 53 cấp ủy viên). Trong đó, UBKT Tỉnh ủy kiểm tra 5 tổ chức Đảng và 22 đảng viên (có 18 cấp ủy viên); UBKT cấp huyện và tương đương 8 tổ chức Đảng và 29 đảng viên; UBKT Đảng ủy cơ sở kiểm tra 47 đảng viên và chi bộ kiểm tra 1 đảng viên.
 
Qua kiểm tra, kết luận 11 tổ chức Đảng và 82 đảng viên có vi phạm (chiếm 84,6% đối với tổ chức Đảng và 82,8% đối với đảng viên được kiểm tra), phải thi hành xử lý kỷ luật 3 tổ chức Đảng và 55 đảng viên.
 
Ngoài ra, UBKT các cấp đã kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS với 609 tổ chức đảng; kiểm tra 670 tổ chức Đảng và 7.699 đảng viên về thu, nộp, sử dụng đảng phí, đề nghị truy thu 68.493.000 đồng nộp ngân sách Đảng; giám sát chuyên đề 673 tổ chức Đảng và 1.081 đảng viên.
 
Qua công tác kiểm tra cấp ủy và UBKT các cấp theo thẩm quyền, đã thi hành xử lý kỷ luật 6 tổ chức Đảng; 484 đảng viên (có 114 cấp ủy viên), bằng các hình thức: khiển trách 318, cảnh cáo 92, cách chức 20 và khai trừ 54 đảng viên.

Có thể nói, việc gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác KTGS đối với các tổ chức đảng thời gian qua đã cho thấy chất lượng các cuộc KTGS của cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh được nâng lên rõ rệt.
 
Qua các cuộc kiểm tra, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên, tổ chức đảng, kết luận kiểm tra đều chỉ rõ vi phạm và nguyên nhân dẫn tới vi phạm, từ đó đối tượng được kiểm tra không chỉ "tâm phục, khẩu phục” mà còn đề ra giải pháp để khắc phục những vi phạm, khuyết điểm, hạn chế của đảng viên và tổ chức đảng.
 
Đặc biệt,việc kiểm tra các cấp bước đầu đã cho thấy có nhiều tác động tích cực đến tổ chức Đảng và người đứng đầu cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS. Việc kiểm tra này như một "thông điệp” nhắc nhở cấp ủy, tổ chức Đảng cấp dưới phải thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS; tránh việc tổ chức KTGS mang tính hình thức, hoặc xử lý kỷ luật đối với đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm không nghiêm túc… dẫn đến việc tạo ra các điểm nóng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Để nâng cao hiệu quả công tác KTGS gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thời gian tới, cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy.
 
Từ đó, mỗi cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy phải có nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS. Cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy phải luôn nhận thức KTGS là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ  KTGS.
 
Cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp cần tích cực, chủ động đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác KTGS; tăng cường KTGS việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; tổ chức thực hiện có hiệu quả và hoàn thành các chương trình KTGS trong nhiệm kỳ và hàng năm đã đề ra; chú trọng kiểm tra vào những lĩnh vực trọng điểm, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dư luận xã hội; thường xuyên làm tốt công tác giám sát, chủ động phát hiện và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên, tổ chức Đảng; xử lý nghiêm minh đối với đảng viên và tổ chức Đảng vi phạm kỷ luật.
 
Đặc biệt, UBKT các cấp tiếp tục thực hiện tốt vai trò và nâng cao hiệu quả công tác tham mưu giúp cấp ủy các cấp trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác KTGS hàng năm và đột xuất; thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác KTGS với các ban, ngành, cơ quan, đơn vị; phát huy tốt việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; vai trò giám sát của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội… để kịp thời KTGS những lĩnh vực bức xúc, nổi cộm mà dư luận và nhân dân quan tâm.

Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Các tin khác
Cán bộ, phóng viên Báo Yên Bái thường xuyên trao đổi nghiệp vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được xác định là nhiệm vụ tất yếu, cấp bách hiện nay và đòi hỏi sự tham gia trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lực lượng xã hội. Trong đó, báo chí - vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa đã và đang cho thấy vai trò quan trọng trong cuộc chiến đầy cam go, phức tạp này.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục