Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018)

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị địa phương ngày càng vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/10/2018 | 7:36:57 AM

YBĐT - Cách đây 70 năm, ngày 16/10/1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - Cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu trong Hội nghị triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát của Trung ương tại tỉnh Yên Bái năm 2017.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu trong Hội nghị triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát của Trung ương tại tỉnh Yên Bái năm 2017.

Cùng với sự phát triển của ngành kiểm tra Đảng cả nước, tại Yên Bái (sau Hội nghị đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất, tổ chức tại xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên diễn ra từ ngày 10 – 15/1/1949) đã thành lập Ban Tổ kiểm - đánh dấu sự ra đời của ngành kiểm tra Đảng bộ tỉnh.
 
Từ đó đến nay, trải qua 69 năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng, ngành kiểm tra Đảng của Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã có những bước phát triển vững chắc, khẳng định vị trí, vai trò nòng cốt trong tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật Đảng của Đảng bộ.

Thực tiễn hoạt động của Đảng hơn 88 năm qua đã chứng minh: KTGS là những chức năng lãnh đạo của Đảng; có vị trí hết sức quan trọng trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng, trước hết là các cấp ủy và cơ quan kiểm tra của cấp ủy; góp phần  bảo vệ đường lối, quan điểm, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, tăng cường sức mạnh đoàn kết, thống nhất của Đảng.
 
Từ khi thành lập Đảng bộ đến nay (30/6/1945), trong bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc, Cương lĩnh, Điều lệ, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Tỉnh ủy, các cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã bám sát mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác KTGS, kỷ luật Đảng, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; vừa giữ vững kỷ luật, kỷ cương, vừa cảnh báo, răn đe, phòng ngừa vi phạm, giữ gìn bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, đổi mới phương pháp, tác phong công tác, lề lối sinh hoạt của cán bộ, đảng viên.
 
Đặc biệt, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh đến nay, cùng với việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác KTGS, kỷ luật Đảng được ban hành đầy đủ, đồng bộ, toàn diện.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cụ thể hóa và ban hành các quy định về công tác KTGS phù hợp với điều kiện thực tiễn của Đảng bộ như: Quy định về KTGS việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; Quy định về các quy trình công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh... làm cơ sở quan trọng để các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ lãnh đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ  KTGS theo Điều 30 Điều lệ Đảng; UBKT các cấp, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp cấp ủy và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy cùng cấp giao, đã chủ động, tích cực thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng.
 
Nội dung KTGS vừa đảm bảo tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, trách nhiệm nêu gương, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; KTGS những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm (công tác cán bộ, lĩnh vực đất đai, tài chính, đầu tư, tài nguyên …); chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời khảo sát, kiểm tra những nội dung, vấn đề mà dư luận quan tâm, phản ánh.
 
Qua KTGS, đã kịp thời cảnh báo, cảnh tỉnh, nhắc nhở hoặc xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm. Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra định kỳ 2.580 tổ chức Đảng cấp dưới (nhiều hơn 8,9% so với cả nhiệm kỳ trước) và 11.945 đảng viên, trong đó có 2.486 cấp ủy viên; giám sát chuyên đề đối với 1.359 tổ chức đảng và 2.658 đảng viên, trong đó có 1.273 cấp ủy viên; kiểm tra 13 tổ chức Đảng và 99 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Thi hành kỷ luật 10 tổ chức Đảng và 544 đảng viên, trong đó có 114 cấp ủy viên.
 
Có thể nói, công tác KTGS, kỷ luật Đảng của Đảng bộ ngày càng được tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, góp phần quan trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ, tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền. 

Ghi nhận những đóng góp quan trọng của ngành kiểm tra Đảng tỉnh đối với công tác KTGS của Đảng và trong thành tựu chung của Đảng bộ tỉnh những năm qua, Đảng, Nhà nước, UBKT Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tặng thưởng nhiều huân chương, bằng khen, danh hiệu cao quý cho cơ quan UBKT Tỉnh ủy cùng nhiều tập thể và cá nhân trong ngành kiểm tra Đảng tỉnh.
 
Khẳng định vai trò, trách nhiệm to lớn của ngành kiểm tra Đảng trong công tác KTGS của Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Tuy nhiên, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS của một số cấp ủy, UBKT còn thấp; phát hiện dấu hiệu vi phạm của đảng viên, tổ chức đảng chưa phản ánh đúng tình hình thực tiễn; việc thực hiện các kết luận kiểm tra có nơi chưa nghiêm; kết quả KTGS nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí chưa rõ nét…, là những vấn đề mà các cấp ủy, UBKT các cấp cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục.

Cùng với toàn Đảng, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đang bước vào giai đoạn then chốt trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được, những tồn tại, bất cập nảy sinh trong quá trình phát triển, nhất là tình trạng tham ô, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong các lĩnh vực nhạy cảm; sự nhũng nhiễu, phiền hà, đòi hỏi của cán bộ, đảng viên trong phục vụ doanh nghiệp và người dân; tư tưởng "an toàn, thiếu năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm" của một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị... sẽ ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh; đòi hỏi phải tăng cường, đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng.
 
Trên cơ sở tiếp tục quán triệt, nhận thức đầy đủ và sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS, kỷ luật Đảng là một trong những chức năng và phương thức lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản sau:
 
Một là, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng theo tinh thần Thông báo kết luận số 38, ngày 3/8/2017 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chiến lược công tác KTGS của Đảng đến năm 2020.
 
Các cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện khoa học, hiệu quả chương trình KTGS hàng năm với nội dung thiết thực, toàn diện, bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng; tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn, nội dung quan trọng, nhạy cảm, bức thiết, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

Việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hiện chức trách, nhiệm vụ, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp…., đảm bảo KTGS trên tinh thần kiên quyết, kiên trì, dân chủ công khai, thận trọng, khách quan, công minh, chính xác, chặt chẽ và thấu tình, đạt lý, vừa có tính răn đe, vừa có tính giáo dục, nhân văn.

Quan tâm công tác KTGS việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau KTGS, kiên quyết xử lý các sai phạm, giữ nghiêm kỷ luật của Đảng.
 
Hai là, phát huy vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân đối với tổ chức đảng, đảng viên. Đẩy mạnh công tác phối hợp thực hiện KTGS của Đảng với công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, kiểm sát của các cơ quan Nhà nước, công tác giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả công tác KTGS.
 
Ba là, quan tâm chăm lo xây dựng tổ chức bộ máy kiểm tra tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có phẩm chất chính trị, đạo đức, tận tuy, trung thành, công tâm, khách quan và có năng lực chuyên môn.
 
Làm tốt công tác quản lý, giáo dục đội ngũ cán bộ kiểm tra nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, không ngừng rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác KTGS trong tình hình mới.
 
Đồng thời, quan tâm bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật, điều kiện làm việc cho UBKT, cơ quan UBKT các cấp hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bốn là, UBKT các cấp chủ động, tích cực tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo thực hiện hiệu quả công tác KTGS, kỷ luật Đảng. UBKT cấp trên tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, KTGS cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ KTGS, kỷ luật Đảng. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa UBKT với các tổ chức Đảng, cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng.

Với lịch sử vẻ vang 69 năm xây dựng và trưởng thành, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng chắc chắn rằng, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức ngành Kiểm tra Đảng tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống "Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”, không ngừng nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn, chủ động, sáng tạo, tích cực tham mưu và tổ chức thực hiện chất lượng, hiệu quả công tác KTGS, kỷ luật Đảng, cùng với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái 

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục