Kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2018)

Tiếp tục thực hiện thắng lợi công tác vận động quần chúng

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/10/2018 | 7:45:17 AM

YBĐT - Công tác dân vận của các cấp ủy đã tích cực đổi mới theo hướng sâu sát cơ sở, cán bộ trong hệ thống chính trị luôn gắn bó với dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân và nắm vững tình hình nhân dân, tham mưu kịp thời để giải quyết những vấn đề nảy sinh.

 

Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy Viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương (thứ hai bên phải) trao đổi với lãnh đạo Tỉnh ủy và Ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái về công tác dân vận của Đảng.
Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy Viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương (thứ hai bên phải) trao đổi với lãnh đạo Tỉnh ủy và Ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái về công tác dân vận của Đảng.


Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Công tác dân vận của các cấp ủy đã tích cực đổi mới theo hướng sâu sát cơ sở, cán bộ trong hệ thống chính trị luôn gắn bó với dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân và nắm vững tình hình nhân dân, tham mưu kịp thời để giải quyết những vấn đề nảy sinh.
 
Công tác dân vận đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy được sức mạnh của các tầng lớp nhân dân. Các lực lượng dân vận đã vận động nhân dân phát huy truyền thống yêu nước, phát huy nội lực, khai thác lợi thế từng vùng, từng địa bàn, lập nên những thành tựu mới trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong 9 tháng năm 2018, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đã tuyên truyền, triển khai có hiệu quả Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và đã thu gọn được 14 phòng, ban; hoàn thành việc thành lập cơ quan tham mưu giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở 9 huyện, thị, thành phố.
 
Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo cơ sở triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, đặc biệt là trong thực hiện Phong trào Xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Hiện, toàn tỉnh đã có gần 40 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 9/23 phường, thị trấn được công nhận đạt "chuẩn đô thị văn minh”.
 
Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từ vùng thấp tới vùng cao của tỉnh được nâng lên, nhận thức của cấp ủy, chính quyền các địa phương và nông dân - những chủ thể XDNTM có bước chuyển biến tích cực. Phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức trên 270 hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội (khóa XIV) và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tổng hợp được trên 3.500 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.
 
Tiếp tục đẩy mạnh Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức cho hội viên đăng ký thi đua, đồng thời vận động, hướng dẫn hội viên sản xuất theo hướng chuyên canh tập trung, liên kết sản xuất theo hướng chuỗi giá trị gia tăng, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh và tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án "Tái cơ cấu ngành nông nghiệp” của tỉnh.
 
Trong 8 tháng năm 2018, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp tổ chức trên 600 lớp tập huấn kỹ thuật, dạy nghề cho trên 35.000 lượt hội viên, nông dân; cung ứng trên 1.600 tấn phân bón trả chậm cho hội viên, nông dân; tạo điều kiện cho gần 35.000 hộ hội viên vay vốn theo hình thức ủy thác và tín chấp với một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh với tổng dư nợ đạt trên 1.000 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh.
 


Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh phát biểu chỉ đạo triển khai công tác dân vận những tháng cuối năm 2018.

Phát huy vai trò là "điểm tựa” của hội viên phụ nữ, các cấp Hội phụ nữ tiếp tục vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thông qua việc duy trì hơn 4.200 tổ tiết kiệm và vay vốn với gần 150 nghìn thành viên là hội viên phụ nữ tham gia các hình thức tiết kiệm với tổng số tiền hơn 52 tỷ đồng. Trong 8 tháng năm 2018, toàn tỉnh có 127 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên.
 
Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các sở, ban, ngành tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân nâng cao cảnh giác, nhận rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, làm thất bại âm mưu "Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ.
 
Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chú trọng thực hiện dân vận trong hoạt động phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”; lựa chọn trên 30% địa bàn xã, phường, thị trấn đưa vào vận động tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Công an về "Tăng cường công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”.
 
Thông qua xây dựng Phong trào bảo vệ ANTQ, đến nay, toàn tỉnh đã và đang duy trì, củng cố 794 tổ an ninh nhân dân, 475 tổ xung kích, 3.268 tổ tự quản, 2.318 tổ hòa giải. Toàn tỉnh có hơn 1,1 triệu lượt hộ gia đình ký cam kết chấp hành và thực hiện nghiêm các nội quy, quy ước về an ninh trật tự...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: một số cấp ủy, chính quyền, ban, ngành chưa nhận thức đúng và đầy đủ về nhiệm vụ công tác dân vận; sự phối hợp giữa chính quyền, MTTQ, đoàn thể và các tổ chức thành viên của Mặt trận có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, chưa đạt hiệu quả cao; một số phong trào thi đua của Mặt trận, đoàn thể chưa đi vào chiều sâu, chất lượng và hiệu quả còn hạn chế; việc phát triển và nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên ở vùng cao còn gặp nhiều khó khăn...
 
Do đó, để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác vận động quần chúng của Đảng bộ tỉnh, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, thời gian tới, công tác dân vận của tỉnh sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, gồm: tăng cường công tác tham mưu, nắm chắc tình hình nhân dân, tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ và các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Giữ mối liên hệ giữa Mặt trận, đoàn thể, phối hợp vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tập trung bồi dưỡng nâng cao nhận thức và năng lực vận động quần chúng cho đội ngũ cán bộ khối dân vận xã, phường, thị trấn và cán bộ Mặt trận, đoàn thể các huyện, thị, thành phố; bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ các sở, ban, ngành làm nhiệm vụ chuyên môn liên quan đến công tác vận động quần chúng nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước theo tinh thần Quyết định số 290 của Bộ Chính trị về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị.

Chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; đề cao vai trò giám sát và phản biện xã hội của nhân dân thông qua tổ chức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp; không ngừng nâng cao cảnh giác trước âm mưu "Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, không để xảy ra "điểm nóng” trong cộng đồng dân cư; tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh sản xuất, tích cực học tập để chuyển giao công nghệ, khoa học, kỹ thuật, sáng tạo trong lao động, có ý chí vươn lên làm giàu, đoàn kết tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Hồng Oanh

Các tin khác
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục