Cả xã hội biết lãng phí trong sử dụng sách giáo khoa, sao nhà quản lý không biết?

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/10/2018 | 8:08:18 AM

"Vấn đề lãng phí tại sao cả xã hội biết, phụ huynh biết, học sinh biết, giáo viên cũng biết mà nhà quản lý lại không biết đó là lãng phí lớn?”

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải.
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải.

Chiều 15/10, tại phiên họp 28, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục thảo luận về báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội năm 2019; báo cáo giữa kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm 2016- 2020.

Một lần nữa đề cập vấn đềs ách giáo khoa (SGK) sử dụng một lần, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, con số 1.000 tỷ đồng xã hội phải chi cho in sách giáo khoa mỗi năm nhưng năm sau khó sử dụng chính là minh chứng cho việc chúng ta thực hiện các chính sách tiết kiệm, chống lãng phí chưa đạt hiệu quả.

Bà Nguyễn Thanh Hải cũng so sánh, so với mức chi để xây nhà cho người có công (50 triệu đồng/căn nhà xây mới, 20 triệu đồng/căn nhà cần sửa chữa), số tiền trên nếu tiết kiệm được sẽ giúp làm và sửa được hàng nghìn ngôi nhà cho các đối tượng cần hỗ trợ.

Bà Hải nêu thực tế, khi con số lãng phí mỗi năm này được nêu ra, dù Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) cho biết Bộ đã ban hành công văn nói giáo viên cần hướng dẫn học sinh không viết lên sách giáo khoa, giáo viên và học sinh có trách nhiệm bảo quản sách giáo khoa… nhưng với những mệnh đề, bài tập in sẵn trên sách mà yêu cầu làm thế thì rất khó thực hiện.

Theo bà Hải, vấn đề này đã được cử tri đề cập từ những năm đầu thực hiện chương trình, sử dụng bộ sách mới nhưng 16 năm đã qua, tình trạng sách giáo khoa có in bài tập vẫn không giảm. Có ĐBQH cũng đã nêu vấn đề lãng phí này từ năm 2005-2006 nhưng chưa được quan tâm, giải quyết.

"Vấn đề lãng phí này tại sao cả xã hội biết, phụ huynh biết, học sinh biết, giáo viên cũng đều biết mà nhà quản lý lại không biết đó là lãng phí lớn? Giá như 5 năm trước quyết liệt hơn thì cả nước đã có được thêm bao nhiêu căn nhà chính sách” – Trưởng Ban Dân nguyện đặt vấn đề.

(Theo VOV)

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục