Chào mừng Đại hội Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Kinh tế tập thể khẳng định vai trò trong nền kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2018 | 8:06:51 AM

YBĐT - Nhiệm gian qua, khu vực kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đổi mới về tổ chức, hoạt động, thích ứng ngày càng tốt hơn với cơ chế thị trường. Với những kết quả nổi bật đó, KTTT đã khẳng định rõ hơn vai trò, vị thế của mình trong nền kinh tế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm Hợp tác xã Thanh niên Q & C (Văn Yên)
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm Hợp tác xã Thanh niên Q & C (Văn Yên)

Tính đến 30/6/2018, toàn tỉnh có 306 hợp tác xã (HTX), với 25.509 thành viên. Tổng vốn điều lệ của các HTX đạt 565 tỷ đồng, tăng 156,8% so với năm đầu nhiệm kỳ; tổng vốn hoạt động của các HTX đạt 1.639 tỷ đồng, tăng 163,6% so với nhiệm kỳ trước; doanh thu của các HTX thu đạt 1.635 tỷ đồng (tăng 104,5 % so với năm đầu nhiệm kỳ); thu hút, giải quyết việc làm và thu nhập cho trên 32.000 thành viên và người lao động với thu nhập bình quân người lao động đạt 44,5 triệu đồng/người/năm tăng 147% so với đầu nhiệm kỳ; tỷ lệ HTX hoạt động có hiệu quả đạt 73,5%, tăng 13,5% so với Nghị quyết Đại hội IV; năm 2017 nộp ngân sách 29,7 tỷ đồng (tăng 68,7% so với năm đầu nhiệm kỳ).
 
Các HTX, doanh nghiệp thành viên đã chủ động phát huy nội lực, đổi mới phương thức hoạt động, mạnh dạn đầu tư mở rộng liên doanh, liên kết thêm nhiều ngành nghề kinh doanh mới, thu hút thêm nhiều lao động có trình độ, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động có thu nhập ổn định, tăng thu ngân sách Nhà nước. Khu vực KTTT đóng góp quan trọng cho phát triển văn hóa cộng đồng dân cư, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trong nhiệm kỳ qua, các HTX đã chú trọng mở rộng kết nạp thành viên mới, huy động vốn góp của thành viên và từ bên ngoài để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD). Cùng đó, các HTX cũng góp phần thúc đẩy sản xuất của thành viên và phát triển kinh tế hộ thông qua việc hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
 
Các HTX nông nghiệp còn là tổ chức trung gian tiếp nhận hỗ trợ của Nhà nước đối với thành viên, hộ dân. Từ những mô hình hoạt động của mình, các HTX đã tham gia tích cực vào thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp. Sự phát triển của các HTX, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở nông thôn, nhiều HTX tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng ở nông thôn.
 

Năm 2017, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. 

Trong 5 năm qua, Liên minh HTX đã tư vấn thành lập mới 155 HTX, tăng 55% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ IV. Các HTX mới thành lập hoạt động bảo đảm nguyên tắc của Luật và hoạt động SXKD có hiệu quả. Chủ động, tích cực triển khai thực hiện Luật HTX năm 2012, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn và định hướng chuyển đổi tổ chức hoạt động cho 133 đơn vị. 

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã 2012, các cấp, ngành, chính quyền địa phương đã tích cực phối hợp với Liên minh HTX tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng Luật đến nhân dân.
 
Từ đó, đã thay đổi căn bản nhận thức của người dân về phát triển KTTT. Các HTX sau chuyển đổi đi vào hoạt động hiệu quả, nhiều mô hình HTX kiểu mới được hình thành, tạo được sự liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm, điển hình như: HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận, HTX Vạn Hoa (Văn Chấn), HTX Dịch vụ Tổng hợp Kiên Thành; HTX 6/12 xã Đào Thịnh (Trấn Yên), HTX Dịch vụ Tổng hợp Thắng Lợi; HTX Quế Sơn; HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp tổng hợp Công Tâm (Văn Yên), HTX Thái Sơn (Lục Yên)... Hoạt động của các HTX đã đóng góp quan trọng phong trào XDNTM và tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

Cũng trong nhiệm kỳ, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực triển khai đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, thành viên HTX, quỹ tín dụng nhân dân, cán bộ đại diện của liên minh tại 9 huyện, thị, thành phố, hội viên phụ nữ, nông dân, với 125 khóa, thu hút gần 8.000 lượt người tham gia (tăng 150% so với nhiệm kỳ trước).
 
Qua đó, đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho đội ngũ cán bộ HTX, quỹ tín dụng nhân dân. Tư vấn, hỗ trợ hàng trăm dự án cho các đơn vị thành viên với tổng số vốn được vay trên 150 tỷ đồng từ các nguồn vốn do Liên minh HTX tỉnh quản lý và các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.
 
Hỗ trợ các đơn vị tham gia các chương trình khuyến công, khuyến nông, xúc tiến thương mại...; từ đó, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho thành viên và người lao động. Hơn thế, phong trào thi đua đã thực sự tạo động lực cho khu vực KTTT phát triển và nơi nào có HTX nơi đó có nhân tố điển hình.
 
Nhiều phong trào thi đua trong các HTX như: Phong trào "Hợp tác, đổi mới, phát triển bền vững”, "Liên kết tự nguyện - Hợp tác bền vững - Kinh doanh năng động”, "Yên Bái chung sức XDNTM”, phát huy thành tựu 60 năm học tập và làm theo lời Bác, đẩy mạnh thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018... 
 
Kết quả trong nhiệm kỳ, có 943 danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng của các cấp trao tặng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Cụ thể, tập thể Liên minh HTX tỉnh đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và 2 cá nhân vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 174 tập thể, cá nhân được Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen; 503 tập thể, cá nhân được Liên minh HTX tỉnh tặng giấy khen cùng nhiều hình thức khen thưởng khác.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, khu vực KTTT tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới như: nhận thức của một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cán bộ, đảng viên và một bộ phận dân cư về KTTT chưa thực sự đầy đủ, chưa thấy rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của KTTT, nòng cốt là HTX đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
Quy mô của nhiều HTX còn nhỏ lẻ, manh mún, thiết bị, công nghệ lạc hậu; hoạt động SXKD theo chuỗi và mô hình liên doanh, liên kết còn hạn chế; chưa tính đến yếu tố thị trường… dẫn đến số lượng sản phẩm chưa nhiều, chất lượng chưa đạt yêu cầu, thiếu sức cạnh tranh, hiệu quả kinh tế mang lại cho thành viên chưa thực sự cao.

Phát huy những kết quả đã đạt được tại Đại hội Liên minh HTX tỉnh lần thứ V, với tinh thần "Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển bền vững”, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đưa ra những định hướng mang tính chiến lược; trong đó, tập trung thực hiện một số chỉ tiêu sau:

Mỗi năm thành lập mới từ 20 - 30 HTX và 40 tổ hợp tác trở lên; bảo đảm giữ vững tỷ lệ HTX hoạt động ổn định, có hiệu quả đạt trên 75%; tạo việc làm cho từ 9.000 đến 10.000 lao động thường xuyên trong các HTX; thu nhập bình quân của thành viên và người lao động trong HTX đến cuối nhiệm kỳ đạt trên 55 triệu đồng/người/năm; đối với tổ hợp tác đạt trên 45 triệu đồng/người/năm.
 
Để đạt được những mục tiêu trên và tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển KTTT, nâng cao chất lượng hoạt động của HTX trong nhiệm kỳ tới, Liên minh HTX tỉnh cho rằng, cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm.
 
Trong đó, sẽ tăng cường tham mưu, đề xuất với tỉnh trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luât của Đảng, Nhà nước đối với KTTT. Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các ngành, các cấp về vị trí, vai trò của HTX trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
Đồng thời, giúp người dân hiểu rõ sự cần thiết khi tham gia vào tổ chức HTX trong giai đoạn kinh tế thị trường biến động, để người dân tự nguyện và chủ động tham gia thành lập HTX, giúp kinh tế hộ gia đình từng bước phát triển ổn định. Cùng đó, Liên minh HTX sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho HTX.

Nhiệm vụ quan trọng tiếp theo là, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các HTX thông qua việc kiện toàn bộ máy HTX theo đúng Luật HTX năm 2012. Xây dựng và nhân rộng các HTX điển hình tiên tiến gắn với xây dựng và quảng bá thương hiệu...
 
Đồng thời, để làm tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các HTX; giúp đỡ, hướng dẫn các HTX xây dựng phương án SXKD thì công tác kiện toàn về tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX tỉnh cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được tập trung triển khai trong nhiệm kỳ tới.

Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình đã tích cực hướng hoạt động về cơ sở thông qua các phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng đưa Yên Bình về đích huyện nông thôn mới sớm trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội trường.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XV đã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt có nhiều đổi mới trong hình thức tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, hết lòng hết sức vì trọng trách mà cử tri và nhân dân giao phó.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục