Kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng cấp ủy Đảng (18/10/1930-18/10/2018)

Làm tốt công tác tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2018 | 8:12:44 AM

YBĐT - Từ khi tái lập tỉnh, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, trưởng thành, thực hiện chức năng, nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy đã tham mưu với Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo triển khai toàn diện, đồng bộ cả kinh tế và chính trị, từng bước đưa đường lối đổi mới của Đảng vào cuộc sống.


Văn phòng Tỉnh ủy tham gia Hội nghị giao ban trực tuyến Văn phòng Trung ương Đảng với văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy.
Văn phòng Tỉnh ủy tham gia Hội nghị giao ban trực tuyến Văn phòng Trung ương Đảng với văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy.


Ngày 12/8/1991, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa VIII ra quyết định tách tỉnh Hoàng Liên Sơn thành hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai. Đây là thời kỳ tỉnh Yên Bái cùng cả nước thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII với nhiều nội dung thể hiện quyết tâm của Đảng đổi mới đồng bộ, toàn diện, đưa đất nước đi lên con đường chủ nghĩa xã hội…

Từ khi tái lập tỉnh, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, trưởng thành, thực hiện chức năng, nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy đã tham mưu với Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo triển khai toàn diện, đồng bộ cả kinh tế và chính trị, từng bước đưa đường lối đổi mới của Đảng vào cuộc sống.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (tháng 5/1996) xác định: "Tiếp tục công cuộc đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa thực hiện thắng lợi các chương trình kinh tế giai đoạn 1996-2000”. Trước những biểu hiện chệch hướng xã hội chủ nghĩa, âm mưu "Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tham ô, tham nhũng, suy thoái đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy luôn giữ được phẩm chất, đạo đức trong sáng, gương mẫu trong công tác và sinh hoạt.
 
Những văn bản Văn phòng chuẩn bị cho Tỉnh ủy luôn bám sát quan điểm, đường lối của Đảng, thể hiện tính chiến đấu cao. Trong quá trình hoạt động, đội ngũ chuyên viên văn phòng được bổ sung, luôn luôn khiêm tốn học hỏi, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ…
 
Từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (năm 2005), Văn phòng Tỉnh ủy được Tỉnh ủy giao chủ trì chuẩn bị văn kiện Đại hội. Đây là nhiệm vụ nặng nề, quan trọng nhưng cũng thể hiện sự tin tưởng của Tỉnh ủy đối với Văn phòng Tỉnh ủy.
 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, lãnh đạo Văn phòng và Phòng Tổng hợp, ngoài nắm vững đường lối, chủ trương của Trung ương, nhất là quan điểm phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và các nghị quyết của Tỉnh ủy, đã giành nhiều thời gian khảo sát thực tiễn ở các địa phương, các thành phần kinh tế.
 
Văn phòng xác định, đây là kênh thông tin quan trọng, khách quan giúp cho Văn phòng xây dựng văn kiện, các nghị quyết, chương trình hành động phản ánh đúng tình hình của tỉnh, đưa nghị quyết, chương trình hành động vào cuộc sống. Đồng thời, giúp cho Văn phòng có đánh giá chuẩn xác, khách quan khi được Thường trực Tỉnh ủy giao thẩm định các chương trình, dự án...

Thực hiện Đề án tin học hóa hoạt động của các cơ quan Đảng (Đề án 47 và 06), Văn phòng Tỉnh ủy đã mở 63 lớp về quản trị mạng, sử dụng mạng LAN, những ứng dụng  tiến bộ kỹ thuật mới cho 1.261 lượt cán bộ làm công tác quản trị mạng và cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin của các đơn vị trực thuộc Tỉnh ủy. Trung tâm Công nghệ thông tin Văn phòng Trung ương Đảng đánh giá Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái là một trong những văn phòng ứng dụng Đề án công nghệ thông tin đạt hiệu quả cao.
 
Văn phòng Tỉnh ủy đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy trong thực hiện chương trình công tác toàn khóa, công tác hàng năm của Tỉnh ủy, các đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng trình Tỉnh ủy. Những vấn đề còn chưa thống nhất cao, Văn phòng chủ động làm việc với các ngành, các địa phương để thống nhất quan điểm, nội dung trước khi báo cáo Tỉnh ủy.
 
Trong việc xây dựng dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội Đảng bộ tỉnh, Văn phòng luôn làm việc kỹ với các ngành, đoàn thể thống nhất nhận định, đánh giá, xây dựng chỉ tiêu nhiệm kỳ tới. Vì vậy, dự thảo báo cáo chính trị các kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh được Trung ương và các đại biểu dự đại hội đánh giá chất lượng cao, phản ánh khách quan, trung thực tình hình mọi mặt và xây dựng các giải pháp thực hiện thiết thực, tính khả thi cao.
 
Văn phòng đã làm tốt việc xây dựng chương trình làm việc toàn khóa và hàng năm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ; báo cáo hàng tháng, quý, năm dựa trên cơ sở các kênh thông tin, phản ánh đúng thực tiễn; tham mưu đề xuất giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tăng cường nắm tình hình, chủ động tham mưu giúp Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý những vấn đề nổi lên về công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.
 
Công tác phục vụ của Văn phòng ngày càng được đổi mới, bảo đảm hoạt động thường xuyên của Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy trong mọi điều kiện. Văn phòng đã tổ chức đón tiếp chu đáo các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn, khách nước ngoài đến thăm, làm việc tại tỉnh.
 
Đồng thời, luôn giữ được sự phối hợp chặt chẽ, mối quan hệ mật thiết với các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy là một trong số ít đảng bộ được thành lập sớm. Đảng bộ luôn thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt Đảng, xây dựng quy chế làm việc giữa Đảng bộ và thủ trưởng cơ quan, giữa Đảng bộ với Ban Chấp hành Công đoàn; hàng năm, đều tiến hành kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện quy chế. Mỗi năm, Đảng ủy tiến hành kiểm tra từ 1-2 chi bộ về thực hiện Điều lệ Đảng và các nhiệm vụ chính trị được giao. Các chi bộ đều bám sát nội dung sinh hoạt theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương trong từng thời kỳ.
 
Trong sinh hoạt, Đảng bộ và các chi bộ luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình cao nên trong Đảng bộ luôn giữ vững đoàn kết, giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Đối với các chủ trương của Tỉnh ủy, Đảng ủy đều thông báo và quán triệt trong Đảng ủy trước, sau đó phổ biến tới các đảng viên trong chi bộ.
 
Từng đảng viên luôn ý thức được trách nhiệm của người cán bộ, người đảng viên công tác trong cơ quan đầu não của Đảng bộ tỉnh, luôn tận tụy, gương mẫu trong công tác, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sạch, giản dị, tích cực học tập nâng cao trình độ.
 
Đồng chí Nông Việt Yên – Chánh Văn phòng Tỉnh ủy cho biết: "Đến tháng 12/2017, Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy có 4 chi bộ trực thuộc, 53 đảng viên (50 đảng viên chính thức, 3 đảng viên dự bị), trong đó có đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; có 22% số đảng viên có trình độ cao cấp, cử nhân chính trị; 78% có trình độ đại học và trên đại học.
 
Các đảng viên giữ mối liên hệ chặt chẽ với khu dân cư, chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước và của địa phương; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện do địa phương phát động. Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy luôn đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nhiều năm liên tục được công nhận là Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Nhìn lại những chặng đường đã qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đội ngũ lãnh đạo và cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy các thế hệ luôn trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, tận tụy, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Tỉnh ủy giao.
 
 Được rèn luyện trong môi trường công tác Đảng, nhiều đồng chí lãnh đạo và cán bộ Văn phòng đã được bổ nhiệm giữ những vị trí cán bộ chủ chốt của tỉnh. Lãnh đạo và cán bộ công chức, viên chức Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái luôn không ngừng học hỏi, rèn luyện bản thân để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có Huân chương Lao động hạng Nhất.

Thiên Cầm

Các tin khác

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Lạng Sơn thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương giao diện mới Báo Lạng Sơn điện tử.

Sáng 24/4, Báo Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024).

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình làm tốt công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ phong trào Thi đua Quyết thắng.

Những năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình đã được triển khai thực hiện thường xuyên, đồng bộ, toàn diện, có nội dung trọng tâm, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục