Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy làm việc với đoàn công tác của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/10/2018 | 1:20:34 PM

YênBái - YBĐT - Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam về tình hình kinh tế tập thể hợp tác, HTX kể từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực thi hành.


Sáng 19/10, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo - Phó trưởng ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể Trung ương, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam dẫn đầu về tình hình kinh tế tập thể hợp tác, HTX kể từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực thi hành.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh; lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh. 

Thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế tập thể, bám sát Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua, khu vực kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đổi mới về tổ chức, hoạt động, thích ứng ngày càng tốt hơn với cơ chế thị trường. 

Tính đến 30/6/2018, toàn tỉnh có 306 HTX với 25.509 thành viên. Tổng vốn điều lệ của các HTX đạt 565 tỷ đồng; tổng vốn hoạt động đạt 1.639 tỷ đồng; doanh thu thu đạt 1.635 tỷ đồng; thu hút, giải quyết việc làm và thu nhập cho trên 32.000 thành viên và người lao động với thu nhập bình quân 44,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ HTX hoạt động có hiệu quả đạt 73,5%; năm 2017 nộp ngân sách 29,7 tỷ đồng.

Trong 5 năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn thành lập mới 155 HTX. Các HTX mới thành lập hoạt động bảo đảm nguyên tắc của Luật và sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Chủ động, tích cực thực hiện Luật HTX năm 2012, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn và định hướng chuyển đổi tổ chức hoạt động cho 133 đơn vị. 

Sau hơn 5 năm triển khai Luật HTX 2012, các cấp, ngành, chính quyền địa phương đã tích cực phối hợp với Liên minh HTX tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng Luật đến nhân dân, làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân về phát triển KTTT. 

Các HTX sau chuyển đổi đi vào hoạt động hiệu quả, nhiều mô hình HTX kiểu mới được hình thành, tạo được sự liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm. Hoạt động của các HTX đã đóng góp quan trọng phong trào xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đánh giá cao khu vực KTTT của tỉnh, nòng cốt là các HTX đã có bước phát triển quan trọng cả về số lượng và chất lượng, góp phần tích cực vào sự phát triển  kinh  tế - xã hội của địa phương. 

Đồng chí Đỗ Đức Duy khẳng định tỉnh Yên Bái sẽ phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, Ban chỉ đạo (BCĐ) và cơ quan thường trực BCĐ đổi mới phát triển KTTT, Liên minh HTX tỉnh, nhất là cơ chế, chính sách ưu đãi và hỗ trợ, phát triển KTTT, HTX. Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt Kết luận 56-KL/TW của Bộ Chính trị về KTTT và xác định phát triển KTTT là một trong những giải pháp xây dựng nông thôn mới…

Cùng đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu những khó khăn của khu vực KTTT tỉnh hiện nay; trong đó có cơ chế chính sách, nguồn lực, việc thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị, năng lực quản trị của các HTX, công tác đào tạo nghề…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Liên minh HTX Việt Nam xem xét có văn bản báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, sửa đổi một số nội dung của Luật HTX năm 2012, đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn cho phù hợp với tình hình thực tế các địa phương.

Liên minh HTX Việt Nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để KTTT tỉnh Yên Bái phát triển; đặc biệt, hỗ trợ xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực có quy mô lớn và có sức lan tỏa. 



Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đồng tình cao, tiếp thu những ý kiến của tỉnh Yên Bái kiến nghị, đồng thời đánh giá cao vai trò của cấp ủy, chính quyền tỉnh Yên Bái với khu vực KTTT, nòng cốt là các HTX tại tỉnh. 

Qua đi kiểm tra thực tế tại các địa phương, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho rằng Yên Bái là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển ngành nông, lâm nghiệp, là điểm sáng của các tỉnh trong khu vực với các chỉ số tốt, nhất là tính liên kết trong và ngoài HTX và nhận thức của người dân. 

Chia sẻ những khó khăn của tỉnh Yên Bái, đồng chí khẳng định, Liên minh HTX Việt Nam sẽ chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Liên minh HTX tỉnh Yên Bái. Từ nay đến năm 2020, Liên minh HTX Việt Nam sẽ hỗ trợ Yên Bái 7 mô hình HTX kiểu mẫu sản xuất theo chuỗi; nghiên cứu cùng với tỉnh kêu gọi đầu tư sâu những sản phẩm chiến lược, trước mắt sẽ hỗ trợ vốn tín dụng, thông tin thị trường, có chính sách phù hợp… để Liên minh HTX tỉnh phát triển.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cũng đề nghị các HTX nghiên cứu xây dựng mô hình HTX định hướng du lịch sinh thái gồm các sản phẩm đặc sản kết hợp với các hoạt động văn hóa dân tộc của địa phương...

Minh Huyền - Đức Toàn

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục