Lâm Giang: Đẹp xã, sạch làng nhờ dân vận khéo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/11/2018 | 8:25:56 AM

YBĐT - Mô hình dân vận khéo "Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” được Đảng ủy xã Lâm Giang triển khai từ năm 2017.

Là xã vùng cao của huyện Văn Yên, xã Lâm Giang gặp rất nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Trong đó, xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó nhưng Đảng bộ xã đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc xây dựng, nhân rộng các mô hình dân vận khéo (DVK) gắn với bảo vệ môi trường (BVMT) để từ đó, phát huy hiệu quả tích cực hoàn thành tiêu chí số 17.

Mô hình DVK "Toàn dân tham gia BVMT” được Đảng ủy xã Lâm Giang triển khai từ năm 2017. Mục đích của phong trào là biến chủ trương BVMT thành nghĩa vụ, quyền lợi của nhân dân, tạo chuyển biến tích cực trong nếp sống thân thiện với môi trường và cụ thể hóa các nội dung Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”. 

Đồng thời, phấn đấu hoàn thiện tiêu chí số 17 về vệ sinh môi trường (VSMT) trong XDNTM. Để triển khai phong trào này có hiệu quả, Đảng ủy xã lập kế hoạch cụ thể, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các thôn, bản xây dựng nhiều tổ tự quản môi trường; tuyên truyền, vận động, tổ chức cho nhân dân các khu dân cư ký cam kết BVMT, xây dựng nhiều mô hình thiết thực, gắn với thực tế tại địa phương, huy động cả hệ thống chính trị, nhân dân cùng thực hiện. 

Ông Trần Văn Thành - Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng ủy đã ra nghị quyết để chỉ đạo công tác VSMT; giao cho Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh (CCB), Đoàn Thanh niên đảm nhận các mô hình dân vận trong BVMT; đồng thời, vận động các hộ xây hố rác để xử lý rác thải...

Thực tế cho thấy, là xã có địa bàn rộng, với diện tích tự nhiên gần 10.400 ha, gồm 18 thôn, bản nên một khó khăn lớn là phải giải quyết được việc xây dựng bãi rác tập trung và xử lý rác thải công cộng, rác thải sinh hoạt và xã đã quy hoạch một bãi rác tập trung tại thôn 13, giáp xã Lang Thíp rộng 4.000 m2.  

Tuy nhiên, chỉ có người dân gần đó mới tập kết rác ở đó, còn những thôn xa tận đầu xã thì không thể làm vậy. Do đó, yếu tố thuận tiện và phù hợp vẫn được đặt lên hàng đầu, nên chủ trương của xã vận động mỗi hộ tự xây một hố rác có mái che và mức đầu tư chỉ trên 200.000 đồng/hố và đã có 78% số hộ thực hiện, tương đương 1.630 hố rác với tổng mức đầu tư khoảng 350 triệu đồng. 

Đồng thời, thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, Hội Phụ nữ xã đã chỉ đạo quyết liệt các chi hội nâng cao chất lượng Cuộc vận động Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" gắn với 2 tiêu chí "sạch đồng, sạch đường”; chỉ đạo tất cả 18 chi hội triển khai "đoạn đường phụ nữ tự quản", phong trào trồng đường hoa và đã trồng được trên 3 km đường hoa các loại. 

Những tuyến đường hoa hình thành không chỉ mang lại sắc thái mới cho mỗi làng quê, mà còn làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề VSMT, đảm bảo hành lang an toàn giao thông và những nơi đã trồng hoa không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước đây.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, Đoàn xã đã cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực như ra quân tổng VSMT; xử lý rác thải tồn đọng trên địa bàn theo định kỳ hàng tháng; hoạt động "Ngày thứ 7 tình nguyện” và "Ngày Chủ nhật xanh” đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. 

Hội CCB xã phát động 100% hộ gia đình hội viên đăng ký không gây ô nhiễm môi trường; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, xây hố rác, không vứt rác thải bừa bãi nơi công cộng; nhận phụ trách đảm bảo VSMT, dọn rác thải ở 4 khu vực ngầm tràn qua đường bộ trên 4 con suối chảy qua địa bàn xã. Trước đây, tại các khu vực ngầm tràn này rác thải tồn đọng khá nhiều không chỉ ô nhiễm môi trường mà còn ngăn cản dòng chảy, gây mất mỹ quan. 

Đến nay, định kỳ hàng tháng, các chi hội CCB được giao phụ trách từng khu vực ngầm đã tổ chức cho các hội viên thu gom, xử lý rác trên bờ và dưới lòng suối, gắn với tuyên truyền, nhắc nhở người dân không xả rác bừa bãi ra suối. Nhờ vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu vực này đã được khắc phục, trả lại dòng chảy và vẻ đẹp tự nhiên cho các con suối trên địa bàn xã. 

Với cách làm sát thực tế, hoạt động của mô hình DVK về VSMT trên địa bàn xã Lâm Giang đã huy động được sức mạnh tổng hợp của đông đảo nhân dân. Từ đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, ý thức BVMT của nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao, đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. 

Hiệu quả của DVK đã góp phần giúp Lâm Giang tháo gỡ khó khăn để hoàn thành tiêu chí môi trường trong XDNTM và trở thành điểm sáng trong đảm bảo VSMT ở huyện Văn Yên.

Hồng Vân - Quang Hùng

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục