Kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Vương quốc Campuchia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/11/2018 | 2:37:38 PM

Sáng 9-11, Lễ mít-tinh kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Campuchia (9-11-1953 - 9-11-2018), ngày Campuchia giành độc lập từ thực dân Pháp, được tổ chức trọng thể tại Hoàng cung và Đài Độc lập ở Thủ đô Phnom Penh dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni.

Quang cảnh Lễ mít-tinh kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Campuchia tại Hoàng cung.
Quang cảnh Lễ mít-tinh kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Campuchia tại Hoàng cung.

Dự lễ mít-tinh có Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin, Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum, quan chức của Hoàng cung, Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ, đại diện các chính đảng, cơ quan đoàn thể. Đại sứ nước ta Vũ Quang Minh cùng đại diện ngoại giao đoàn các nước, các tổ chức quốc tế ở Campuchia đã tới dự buổi mít-tinh.


Quốc vương Norodom Sihamoni đọc diễn văn.

Trong diễn văn tại buổi lễ, Quốc vương Norodom Sihamoni nêu bật công lao to lớn của cố Quốc vương Norodom Sihanouk trong sự nghiệp đấu tranh giành lại độc lập từ thực dân Pháp cho tổ quốc và nhân dân Campuchia. Dưới sự trị vì của Quốc vương Norodom Sihanouk, Campuchia đã có một thời kỳ phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực; nhiều công trình công cộng được xây dựng phục vụ người dân trong cả nước; vị thế của đất nước Chùa Tháp được nâng cao trên trường quốc tế và thực sự trở thành đất nước trung lập, hòn đảo hòa bình ở khu vực Đông- Nam Á.

Phát biểu trước hàng nghìn người tham dự Lễ mít-tinh trên quảng trường Hoàng cung ở thủ đô Phnom Penh, Quốc vương Norodom Sihamoni nhấn mạnh, diễn văn của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen trình bày trước đó, thực sự có nội dung và ý nghĩa sâu sắc; coi đây là thông điệp chính trị đánh giá toàn diện về tình hình trong nước và quốc tế, đặc biệt là về phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng và phát triển đất nước, từng bước xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân. Theo Quốc vương, thời gian qua, hình ảnh đất nước và con người Campuchia đã được cải thiện rõ rệt. Chính phủ Hoàng gia Campuchia, dưới sự lãnh đạo tài tình của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen, đã đề ra đường lối đúng đắn, đem lại hòa bình, ổn định, đoàn kết, thống nhất dân tộc, đồng thời nâng cao uy tín và vị thế của Campuchia trên trường quốc tế. Toàn thể nhân dân Campuchia vui mừng đón nhận những thành quả trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc.


Quang cảnh Lễ mít-tinh tại Đài Độc Lập.

Lễ mít-tinh kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Vương quốc Campuchia diễn ra trong bối cảnh quốc gia này vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI với chiến thắng hoàn toàn thuộc về Đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen.

Dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihamoni và sự lãnh đạo năng động của Chính phủ Hoàng gia Campuchia do Thủ tướng Hun Sen đứng đầu, trong một thập kỷ qua, nền kinh tế của đất nước Chùa Tháp luôn đạt mức tăng trưởng cao và ổn định khoảng 7%/năm. Tính đến năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của Campuchia đạt 1.435 USD, tỷ lệ người nghèo giảm từ 53,4% năm 2002 xuống còn 13,5% năm 2014 và tiếp tục giảm trong những năm vừa qua.
(Theo NDĐT)

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục