Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII: Quyết định những chính sách quan trọng

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/12/2018 | 8:16:45 AM

YBĐT - Thường trực HĐND tỉnh đã chuẩn bị tốt các nội dung trình Kỳ họp và các điều kiện tổ chức Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII trong các ngày 6, 7 và 8/12.

Đông đảo cử tri thành phố Yên Bái tham dự cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII.
Đông đảo cử tri thành phố Yên Bái tham dự cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Thông tin những nội dung quan trọng của Kỳ họp, đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên (P.V) Báo Yên Bái.

P.V: Thưa đồng chí, được biết Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ diễn ra trong các ngày 6, 7 và 8 tháng 12. Đề nghị đồng chí cho biết ý nghĩa và tầm quan trọng của Kỳ họp này?

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình: Kỳ họp thứ 11 là kỳ họp thường lệ của HĐND theo luật định. Đây cũng là kỳ họp được coi là giữa nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa XVIII. Kỳ họp có ý nghĩa lớn về kinh tế - xã hội, khẳng định tầm quan trọng, sự đúng đắn và hiệu quả các nghị quyết, cơ chế, chính sách của HĐND tỉnh đã ban hành từ đầu nhiệm đến nay. 

Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận về các báo cáo của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các ngành trình Kỳ họp. Trong đó, tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018; phương hướng, nhiệm vụ năm 2019; xem xét, thảo luận về các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp và quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền.


Năm 2019, được coi là năm nước rút thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Vì vậy, tại Kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ thảo luận và quyết định một số chính sách quan trọng để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực, dồn sức cho thời gian cuối nhiệm kỳ. 

Đặc biệt, tại Kỳ họp này, để thực hiện có hiệu quả Đề án Tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái đến năm 2020, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp, nông thôn, HĐND tỉnh sẽ xem xét bổ sung chính sách hỗ trợ phát triển trồng dâu nuôi tằm; hỗ trợ nâng cao chất lượng và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2018 - 2025 tập trung cho phát triển 10 sản phẩm hàng hóa chủ lực, 10 sản phẩm đặc sản, hữu cơ liên kết theo chuỗi giá trị; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. 

Ngoài ra, Kỳ họp cũng sẽ xem xét thông qua phương án sắp xếp thôn, tổ dân phố đối với thành phố Yên Bái và 6 huyện: Văn Chấn, Văn Yên, Trạm Tấu, Yên Bình, Lục Yên, Mù Cang Chải và một số chính sách quan trọng khác. 

Kỳ họp sẽ dành thời gian thỏa đáng để đại biểu thảo luận về các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp. Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp về các vấn đề cử tri, nhân dân và xã hội quan tâm.

P.V: Được biết, tại Kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Đề nghị đồng chí cho biết công tác chuẩn bị đã được triển khai như thế nào?

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình: Khác so với các kỳ họp trước, căn cứ theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, căn cứ Nghị quyết số 85/2014/QH13 của Quốc hội, Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu. 

Việc lấy phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND; giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ.



Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Yên Bái.

Để thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 25/KH-HĐND ngày 19/10/2018 hướng dẫn cụ thể việc xây dựng các báo cáo, văn bản liên quan theo quy định của người được lấy phiếu tín nhiệm và quy trình lấy phiếu tín nhiệm. 

Như vậy, theo quy định HĐND tỉnh sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với 28 người gồm: Chủ tịch HĐND tỉnh, các phó chủ tịch HĐND tỉnh, trưởng các ban và Chánh văn phòng HĐND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh, các phó chủ tịch và các thành viên UBND tỉnh. 

Hiện tại, các báo cáo, văn bản liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm theo quy định đã được tập hợp đầy đủ. Thường trực HĐND tỉnh đã giao Văn phòng HĐND tỉnh tiếp nhận, quản lý hồ sơ, báo cáo của người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu, gửi các đại biểu HĐND tỉnh đúng thời gian quy định.

P.V: Kỳ họp lần này, HĐND xem xét báo cáo tình hình giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Vậy, qua hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các ban và tổ đại biểu HĐND, đồng chí có nhận xét gì?

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình: Trong năm 2018, bên cạnh việc giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên theo kế hoạch, Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tăng cường giám sát tình hình giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. 

Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời hầu hết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh. Các ý kiến, kiến nghị liên quan đến đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, chế độ chính sách được UBND tỉnh chỉ đạo, nghiên cứu, giải quyết từng bước trên cơ sở điều kiện về nguồn lực hàng năm của tỉnh. 

Tuy nhiên, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri còn một số hạn chế, như: việc trả lời của các sở, ban, ngành, địa phương đối với một số nội dung mà cử tri kiến nghị còn chung chung, chưa đưa ra lộ trình và hướng giải quyết cụ thể. 

Việc giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri ở một số lĩnh vực chưa được quan tâm đúng mức; một số kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm, còn để tồn đọng qua nhiều kỳ họp. Có ý kiến đã được trả lời, hướng dẫn cụ thể nhưng cử tri không nắm bắt được, dẫn đến kiến nghị nhiều lần. Một số ý kiến UBND tỉnh giao chưa đúng cơ quan, đơn vị phải giải quyết. 

Công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đối với việc giải quyết các kiến nghị chưa thường xuyên. 

Sau Kỳ họp thứ 11, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc UBND tỉnh, các cơ quan liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Chỉ đạo các ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tổ chức giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri mà UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn chưa giải quyết dứt điểm, HĐND tỉnh sẽ thực hiện chất vấn tại Kỳ họp. 

Đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã chuẩn bị tốt các nội dung trình Kỳ họp và các điều kiện tổ chức Kỳ họp. Tích cực phối hợp với UBND tỉnh chuẩn bị các tài liệu phục vụ Kỳ họp. Đồng thời, gửi tài liệu đến các đại biểu HĐND tỉnh để các đại biểu kịp thời nghiên cứu, chuẩn bị các nội dung tham gia tại Kỳ họp.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Quang Tuấn (thực hiện)

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục