HĐND tỉnh Yên Bái: Nhiều đổi mới, chất lượng hoạt động chuyển biến

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/12/2018 | 7:54:54 AM

YBĐT - Báo cáo kết quả hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVIII trình Kỳ họp thứ 11 nhận định, hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh năm 2018 đã thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật; hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, chất lượng chuyển biến tích cực. 

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDDND tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ban, ngành kiểm tra hoạt động tra cứu thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh. (Ảnh: Thanh Hương)
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDDND tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ban, ngành kiểm tra hoạt động tra cứu thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh. (Ảnh: Thanh Hương)

Vai trò người đại biểu được ghi nhận bởi sự thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng hàng ngày của cử tri. Cùng đó, trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức tiếp xúc cử tri (TXCT) theo quy định và đã tổ chức 26 cuộc TXCT với trên 2.600 cử tri tham dự, có 297 lượt ý kiến, kiến nghị. 

Trong đó, có trên 60 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh và báo cáo HĐND tỉnh theo quy định. 

Những cuộc TXCT đã làm tăng thêm mối quan hệ gắn gó mật thiết cử tri và nhân dân với những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình. Đồng thời, những chủ trương, quyết sách mà HĐND thông qua đã sớm được cử tri, nhân dân nắm bắt, sớm triển khai thực hiện có hiệu quả ở cơ sở.

Năm 2018, HĐND tỉnh khóa XVIII đã tổ chức thành công 3 kỳ họp và ban hành 32 nghị quyết. Các nghị quyết thông qua đảm bảo đúng thẩm quyền, cụ thể hóa đường lối, chính sách, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Kết quả đó khẳng định, công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp được tiến hành kỹ lưỡng; việc xây dựng dự thảo nghị quyết bảo đảm theo quy định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của UBND và các ban HĐND tỉnh. 



Cử tri huyện Văn Yên nêu ý kiến, kiến nghị gửi tới Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh khóa XVIII. 

Trong đó, những nội dung có tính chất quan trọng, tác động nhiều mặt đến đời sống dân sinh, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được Thường trực HĐND, UBND chỉ đạo thực hiện tốt. Các ban HĐND tỉnh đã chủ động tiếp cận các đề án, tờ trình; đã thực hiện khảo sát, tham vấn ý kiến nhân dân và tổ chức các hội nghị thẩm tra về các báo cáo đề án, tờ trình dự thảo nghị quyết trình các kỳ họp. 

Trong đó, Ban Kinh tế và Ngân sách thẩm tra 22 tờ trình dự thảo nghị quyết; Ban Pháp chế thẩm tra 10; Ban Văn hóa - xã hội thẩm tra 1 và Ban Dân tộc thẩm tra 1 tờ trình dự thảo nghị quyết. 
Báo cáo thẩm tra trình kỳ họp mang tính phản biện cao, cung cấp nhiều thông tin cho đại biểu nghiên cứu, thảo luận nên các dự thảo nghị quyết được hầu hết đại biểu đều nhất trí biểu quyết thông qua. 

Trong các kỳ họp, chủ tọa điều hành kỳ họp đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận về các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại các kỳ họp tiếp tục có sự đổi mới thể hiện tính dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm. 

Ngoài ra, thực hiện quyền quyết định của HĐND giữa 2 kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh ban hành 41 văn bản thống nhất với UBND tỉnh để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp. 

Trong đó, có 16 văn bản về lĩnh vực đầu tư công, 14 văn bản về tài chính - ngân sách, 8 văn bản về mua quản lý tài sản công, 1 văn bản điều chỉnh chính sách, 2 văn bản về lĩnh vực khác. Qua đó, giúp UBND tỉnh, các cơ quan, các địa phương giải quyết những vấn đề cấp thiết phát sinh trong chỉ đạo, điều hành, kịp thời triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Công tác giám sát, khảo sát được tiến hành khoa học và trong giám sát có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND tỉnh với các ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố. Chất lượng, hiệu quả các cuộc giám sát chuyên đề có nhiều chuyển biến, đi sâu vào những vấn đề nổi cộm, cấp bách được cử tri và nhân dân quan tâm. 

Trong năm, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban, các tổ đại biểu của HĐND tỉnh đã tổ chức triển khai Chương trình giám sát theo Nghị quyết của HĐND tỉnh; trong đó, đã tổ chức giám sát 9 chuyên đề. 

Đó là, các cuộc giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản (cát, sỏi) làm vật liệu xây dựng thông thường; tình hình xử lý ô nhiễm môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các khu cụm công nghiệp; việc thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, quan trọng của tỉnh năm 2018; tình hình khắc phục hậu quả thiên tai… 

Cùng đó, thực hiện giám sát, khảo sát thường xuyên hoạt động của Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh. Hoạt động tiếp công dân và xử lý đơn thư được duy trì với việc Thường trực, các ban HĐND tỉnh đã thực hiện 104 lượt tiếp với 135 công dân; đã tiếp nhận 22 đơn thư gửi đến HĐND tỉnh (16 đơn đề nghị, phản ánh, 3 đơn tố cáo, 3 đơn khiếu nại). 

Nội dung công dân nêu chủ yếu về công tác đền bù hỗ trợ bồi thường, bố trí tái định cư, giải quyết tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực hiện chế độ chính sách, an sinh xã hội... 

Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh khóa XVIII bắt đầu diễn ra từ sáng nay (6/8) là dịp để các đại biểu xem xét những tồn tại, hạn chế và thống nhất phương hướng, nhiệm vụ 2019 nhằm tiếp tục khẳng định vai trò hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương.

Minh Quang

Các tin khác
Cán bộ, phóng viên Báo Yên Bái thường xuyên trao đổi nghiệp vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được xác định là nhiệm vụ tất yếu, cấp bách hiện nay và đòi hỏi sự tham gia trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lực lượng xã hội. Trong đó, báo chí - vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa đã và đang cho thấy vai trò quan trọng trong cuộc chiến đầy cam go, phức tạp này.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục