Lá phiếu trách nhiệm và gửi gắm niềm tin

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/12/2018 | 10:54:12 AM

YBĐT - Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm (PTN) đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ bỏ PTN đối với các chức danh: Chủ tịch HĐND, phó chủ tịch HĐND, các trưởng ban và Chánh văn phòng HĐND; Chủ tịch UBND tỉnh, các phó chủ tịch UBND tỉnh và các ủy viên UBND tỉnh.


Theo quy định của Nghị quyết số 85/2014/QH13 của Quốc hội khóa XIII, HĐND tỉnh sẽ không bỏ phiếu đối với người có thời gian đảm nhiệm chức vụ chưa đủ 9 tháng tính đến ngày khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh. 

Như vậy, sẽ có 28 người được lấy PTN tại kỳ họp tới đây; trong đó, có 13 đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh và 15 người đứng đầu các sở, ngành của tỉnh. HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy PTN bằng cách bỏ phiếu kín. 

Trên mỗi lá phiếu ghi rõ họ, tên, chức vụ của những người được lấy phiếu và các mức độ lựa chọn: "tín nhiệm cao”, "tín nhiệm” và "tín nhiệm thấp” để các đại biểu HĐND đánh giá. Theo Điều 18 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, người được lấy PTN có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá "tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức. 

Được biết, người được lấy PTN sẽ phải có báo cáo kê khai tài sản, thu nhập theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV gửi Thường trực HĐND tỉnh; Ủy ban MTTQ tỉnh có trách nhiệm tập hợp, tổng hợp đầy đủ, kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến người được lấy PTN gửi Thường trực HĐND tỉnh. 

Các thông tin về người được lấy PTN được chuyển tới đại biểu HĐND tỉnh và người được lấy PTN phải trả lời bằng văn bản những nội dung mà đại biểu HĐND yêu cầu làm rõ trước ngày lấy PTN.
Việc lấy PTN đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu hoặc phê chuẩn giữa nhiệm kỳ lần này thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri và nhân dân, bởi mỗi lá phiếu thể hiện trách nhiệm, niềm tin và kỳ vọng của cử tri đối với các đại biểu HĐND và cả những người được lấy PTN. 

Việc lấy PTN là hoạt động nhằm thực hiện quyền giám sát của HĐND tỉnh. Mỗi lá phiếu mang trách nhiệm, sự công tâm, nên mỗi đại biểu khi cầm lá phiếu phải cân nhắc, thận trọng, đánh giá một cách khách quan, toàn diện, đầy đủ trước khi bỏ PTN, điều đó thể hiện trách nhiệm của mỗi đại biểu qua từng lá phiếu. 

Lá phiếu đó không phải lá phiếu chủ quan mà phải có căn cứ thực tiễn thông qua nhiều "kênh” khác nhau để đánh giá, nhìn nhận người được lấy PTN, người đứng đầu lĩnh vực đó có quyết liệt trong điều hành, có đưa ra nhiều giải pháp khả thi hay không? Thái độ làm việc có tích cực, trách nhiệm, có lắng nghe một cách cầu thị hay chưa? Hiệu quả công việc của người được lấy phiếu ra sao?... 

Đối với những người được lấy PTN lần này rất quan trọng để thấy được mức độ tín nhiệm trách nhiệm của mình trước công việc và lĩnh vực mình phụ trách để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, đáp ứng niềm tin tưởng của đại biểu, của cử tri và nhân dân trong thời gian tiếp theo. 

Đức Toàn

Các tin khác
Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục