Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ làm việc tại tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/12/2018 | 6:10:53 PM

YênBái - YBĐT - Chiều 17/12, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với UBND tỉnh Yên Bái.



Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cùng tham dự cuộc làm việc.

Báo cáo về công tác giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến cho biết, trong thời gian qua cùng với việc sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên được quan tâm, đầu tư, phát triển phù hợp với yêu cầu phát triển giáo dục và đảm bảo hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. 

Năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 441 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông với quy mô 6.667 lớp, 212.197 học sinh mầm non, học sinh phổ thông. So với năm học trước, số học sinh tăng 2,7%. Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được nâng lên. 

Trong 2 năm qua, tỉnh Yên Bái cũng đã thực hiện tốt Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020. Đến nay, toàn tỉnh đã sắp xếp giảm được: 127 trường, 362 điểm trường và 200 lớp; tăng 16.672 học sinh, tăng 8.558 học sinh bán trú. Theo kế hoạch năm học 2019 – 2020, tỉnh sẽ tiếp tục giảm 112 điểm trường.

Cùng với đó, công tác giáo dục dân tộc cũng được quan tâm; chất lượng, hiệu quả giáo dục của các trường dân tộc nội trú, dân tộc bán trú được nâng lên đáng kể. 

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã chia sẻ về những khó khăn trong công tác triển khai việc đổi mới phương pháp dạy học theo phẩm chất và năng lực của người học; trong việc thực hiện chương trình sách giáo khoa mới... Đồng thời kiến nghị, đề xuất một số nội dung để thực hiện tốt công tác giáo dục và đào tạo trong thời gian tới.



Lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Văn Yên đề xuất một số nội dung để thực hiện tốt công tác giáo dục và đào tạo trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy  đã bày tỏ  vui mừng, phấn khởi và cảm ơn sự quan tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh Yên Bái, nhất là việc thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên và học sinh. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Trong thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái đã đạt được một số kết quả nhất định. Tỉnh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trong công tác giáo dục; nỗ lực thực hiện sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, hiệu quả; chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn từng bước được nâng lên; chất lượng đội ngũ nhà giáo được quan tâm chăm lo; công tác giáo dục vùng dân tộc được thực hiện tốt...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ trước những khó khăn mà ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Yên Bái đang gặp phải, đồng thời mong muốn Bộ quan tâm hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất cho một số trường học trên địa bàn tỉnh như: bổ sung nguồn đầu tư xây dựng nhà vệ sinh và công trình cấp nước sạch tại các công trình trường bán trú; bổ sung chính sách chi trả chế độ cho giáo viên trường nghề và trường có học sinh bán trú...



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu tại buổi làm việc.

Đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Yên Bái đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo của tỉnh và sự nỗ lực, cố gắng của ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Yên Bái trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu đội ngũ cán bộ, giáo viên phải thay đổi về tư duy; nêu cao đạo đức nhà giáo; tăng cường dân chủ đối với học sinh; đổi mới cơ chế quản lý ở các trường phổ thông; tăng tính chủ động cho các trường trong xây dựng kế hoạch để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 

Cùng với đó, cần quan tâm xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, tăng số lượng giáo viên trong các trường phổ thông dân tộc nội trú; quan tâm bồi dưỡng tiếng dân tộc cho giáo viên ở các trường miền núi để các thầy cô có thể dễ dàng tiếp cận với học sinh vùng dân tộc. 



Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ  đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Yên Bái trong thời gian qua.

Cùng với cố gắng thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các địa phương trong tỉnh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu ngay trong năm học này, toàn ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái cần nghiên cứu, cập nhật thông tin về Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, trong đó cần rà soát thường xuyên vấn đề đạo đức của các nhà giáo và Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, giai đoạn 2018 - 2025" vừa được Chính phủ thông qua. 

Bộ trưởng khẳng định với những vấn đề thuộc phạm vi giải quyết của Bộ, Bộ sẽ trực tiếp xem xét, giải quyết để tháo gỡ khó khăn cho công tác giáo dục của tỉnh Yên Bái trong thời gian tới. 

Thanh Chi - Hoài Văn

Các tin khác

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Lạng Sơn thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương giao diện mới Báo Lạng Sơn điện tử.

Sáng 24/4, Báo Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024).

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình làm tốt công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ phong trào Thi đua Quyết thắng.

Những năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình đã được triển khai thực hiện thường xuyên, đồng bộ, toàn diện, có nội dung trọng tâm, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục