Yên Bái: Tinh gọn để hoạt động hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/12/2018 | 8:07:48 AM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phê duyệt và chỉ đạo thực hiện 38 đề án, phương án hợp nhất, sáp nhập các cơ quan có nhiệm vụ tương đồng của 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. 

Thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), huyện Mù Cang Chải đã thực hiện hợp nhất Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy với Thanh tra huyện thành cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện. 

Đồng chí Đặng Tuấn Hùng - Thủ trưởng cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Mù Cang Chải cho biết: sau hơn 5 tháng hợp nhất hai cơ quan đã nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền huyện trong kiểm tra, thanh tra (KTTT); thống nhất được mục tiêu, nội dung, chương trình, đối tượng KTTT. 

Cùng với đó, thủ trưởng đơn vị cũng chủ động trong việc tham mưu giúp cấp ủy và Chủ tịch UBND huyện trong công tác KTTT tránh gây khó khăn, chồng chéo cho cơ sở, việc nắm bắt tình hình cơ sở cũng được thuận lợi và sâu sắc hơn. 

Sau thực hiện hợp nhất, cơ quan cũng thuận lợi hơn trong kết hợp, khai thác và sử dụng tối đa nguồn nhân lực của cơ quan, không gây lãng phí về nhân lực. Trước khi chưa tiến hành hợp nhất hai cơ quan có 2 đồng chí phụ trách và tham gia việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư tố cáo, đến nay chỉ cần 1 đồng chí phụ trách. 

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Giàng A Tông cho biết: "Không chỉ cơ quan Kiểm tra  -Thanh tra mà sau 5 tháng các cơ quan, đơn vị được tiến hành hợp nhất đã hoạt động đảm bảo hiệu quả, thông suốt, tạo được ý chí quyết tâm, trách nhiệm, chủ động sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, nhất là người đứng  đầu cơ quan, đơn vị”.

Tại tỉnh Yên Bái, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế (TGBC) theo Nghị quyết 39 - NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 18,19 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) đã đạt được những kết quả tích cực. Về sắp xếp bộ máy, đến tháng 9/2018, tỉnh đã phê duyệt, ban hành 85 đề án, phương án. 

Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phê duyệt và chỉ đạo thực hiện 38 đề án, phương án hợp nhất, sáp nhập các cơ quan có nhiệm vụ tương đồng của 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Cho chủ trương để UBND tỉnh phê duyệt, ban hành và tổ chức thực hiện 47 đề án, phương án sắp xếp tổ chức, bộ máy gắn với TGBC các cơ quan, đơn vị thuộc khối Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện. 

Tỉnh Yên Bái đã thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy, thu gọn được 383 đầu mối và tổ chức bên trong các cơ quan, đơn vị, bằng 23,95%, trong đó, giảm được 310 đầu mối và thu gọn được 73 tổ chức bên trong các cơ quan đơn vị. Sau sắp xếp, các đơn vị hoạt động bình thường, hiệu quả. 

Về TGBC, đến nay, toàn tỉnh đã tinh giản được 3.756 biên chế, bằng 14,12 % so với biên chế được giao năm 2015; trong đó, tinh giản 522 biên chế công chức, 3.234 biên chế viên chức; cắt giảm 180 chỉ tiêu hợp đồng nhân viên thú y cấp xã. 

Về bố trí cán bộ lãnh đạo quản lý sau sắp xếp đã giảm và xác định phương án, lộ trình bố trí, sắp xếp đối với 843 cán bộ lãnh đạo, quản lý để đảm bảo số lượng lãnh đạo theo quy định. Trong đó, 84 đồng chí từ cấp trưởng xuống cấp phó; 13 cấp trưởng xuống cán bộ  và 68 đồng chí từ cấp phó xuống cán bộ. 

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết: Yên Bái xác định lấy công tác tuyên truyền, quán triệt, vận động thuyết phục làm căn bản nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện. Chủ động triển khai ngay từ rất sớm; trong quá trình triển khai thì đồng bộ, quyết liệt nhưng không nóng vội, từng bước vững chắc, phù hợp với điều kiện thực tiễn. 

Việc sắp xếp bộ máy gắn liền với xây dựng vị trí việc làm theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, xác định biên chế, số lượng người làm việc cần thiết để làm căn cứ cắt giảm và TGBC. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ trong quá trình sắp xếp, việc thực hiện bố trí cán bộ đảm bảo công khai, minh bạch.

Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 18, 19 tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động. Thực hiện kiên trì, nghiêm túc việc TGBC công chức theo kế hoạch đã được phê duyệt. 

Mặt khác, tiếp tục rà soát để cân đối, điều chỉnh, bổ sung biên chế đảm bảo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ gắn với vị trí việc làm; đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, xã hội hóa đối với một số đơn vị sự nghiệp công lập trong các địa bàn, lĩnh vực có điều kiện. 

Đề nghị trung ương sớm điều chỉnh, bổ sung các quy định về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị đảm bảo thống nhất, đồng bộ làm căn cứ để các địa phương thực hiện. 

Mạnh Cường

Các tin khác
Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh thăm, tặng quà ông Hoàng Hải Hồ, ở thôn 6, tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ từ tháng 2/1954-11/1954.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 26/4, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm và tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ hiện đang sinh sống trên địa bàn huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục