Sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố ở Văn Chấn: Chìa khóa ở sự đồng thuận

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/1/2019 | 8:21:42 AM

YBĐT -  Xã Sơn A tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến nhân dân cho việc sáp nhập để bố trí số lượng, chức danh cho những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản. "Đây chính là then chốt để sau khi sáp nhập, mọi hoạt động của từng thôn sẽ đi vào nề nếp và đạt được mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp cơ sở” - ông Sầm Minh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Sơn A chia sẻ.

Lãnh đạo xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về hiệu lực, hiệu quả của đề án sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố. (Ảnh: Thanh Chi)
Lãnh đạo xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về hiệu lực, hiệu quả của đề án sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố. (Ảnh: Thanh Chi)

Tới đây, 2 thôn Ao Luông 2 và Ao Luông 3, xã Sơn A, huyện Văn Chấn sẽ sáp nhập và đổi tên thành thôn Đoàn Kết, thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm trong thực hiện mọi chủ trương của Đảng, các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Tuy là 2 thôn riêng biệt nhưng người dân có chung khu sản xuất và bãi chăn thả gia súc nên có sự giao lưu và tương đồng trong các hoạt động kinh tế - xã hội. 

Đây cũng là mong muốn của nhân dân khi xã Sơn A xây dựng phương án sáp nhập thôn bản theo Thông tư số 09 của Bộ Nội vụ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên việc sáp nhập đã nhận được sự tin tưởng và hưởng ứng của đông đảo bà con nhân dân. 

Ông Vì Văn Bắc - Trưởng thôn Ao Luông 2 phấn khởi chia sẻ: "Nay gần 150 hộ dân của 2 thôn Ao Luông 2 và Ao Luông 3 đã chính thức về chung 1 ngôi nhà mới với niềm tin vào sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Chúng tôi sẽ cùng với bà con cố gắng để tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua và lao động sản xuất”.

Sau khi sắp xếp, xã Sơn A sẽ chỉ còn 8 thôn, giảm 2 thôn so với trước đây, đòi hỏi việc xây dựng phương án nhân sự mới phải hợp lý. Điều này đã được xã Sơn A thực hiện nghiêm túc ngay từ khi tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến nhân dân cho việc sáp nhập để bố trí số lượng, chức danh cho những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản. 

"Đây chính là then chốt để sau khi sáp nhập, mọi hoạt động của từng thôn sẽ đi vào nề nếp và đạt được mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp cơ sở” - ông Sầm Minh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Sơn A chia sẻ.

Đối với xã Đồng Khê, phương án đề nghị huyện phê duyệt là sáp nhập 8 thôn thành 4 thôn, bao gồm: sáp nhập Bản Hốc với Đá Vôi thành Bản Hốc, 2 thôn Văn Tứ 1 và Văn Tứ 2 thành thôn Văn Tứ, thôn Minh Đồng với thôn Phố 2 thành thôn Minh Đồng, thôn Phố 1 với Bản Tín thành thôn Trung Tâm. Theo đó, xã Đồng Khê sẽ có 10 thôn. Tuy giảm 4 thôn nhưng xã không gặp nhiều khó khăn bởi trước đó, nhân dân đã đồng thuận sáp nhập và xã đã hoàn tất việc xây dựng đội ngũ cán bộ thôn bản theo đúng yêu cầu. 

Ông Hoàng Ngọc Xanh – Chủ tịch UBND xã Đồng Khê cho biết: "Ngay khi nhận được Quyết định của UBND tỉnh xã đã tổ chức họp để thông báo và đưa ra phương án thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, họp riêng với từng thôn để lắng nghe ý kiến của cơ sở và nhanh chóng đưa bộ máy cán bộ thôn, bản vào hoạt động.”

Thực hiện Kế hoạch số 43 của UBND tỉnh Yên Bái về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả, thời gian qua, huyện Văn Chấn đã tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện sắp xếp, sáp nhập các thôn, bản và tổ dân phố.  

Trong quá trình sắp xếp, sáp nhập luôn có sự bàn bạc, công khai, minh bạch, kết hợp với việc bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và sự điều hành của chính quyền các cấp; hướng dẫn, triển khai của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; thực hiện thống nhất với kiện toàn, sắp xếp, sáp nhập lại tổ chức chi bộ, ban công tác mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, bản, tổ dân phố. 

Tuy nhiên, với điều kiện địa hình trải rộng, dân cư phân bố rải rác, việc thực hiện sáp nhập một số khu dân cư đòi hỏi quyết tâm chính trị rất cao. Sau khi rà soát 31 xã, thị trấn với 374 thôn, bản, tổ dân phố đã tiến hành sắp xếp lại còn 277 thôn, bản, tổ dân phố; giảm 97 thôn, bản, tổ dân phố (trong đó, 81 thôn bản và 16 tổ dân phố). 

Toàn huyện chỉ có 4 xã không thực hiện sắp xếp thôn, bản là xã Phúc Sơn do có quy mô dân số ổn định; Sùng Đô, Suối Quyền, Suối Bu là các xã vùng cao đặc biệt khó khăn, diện tích các thôn rộng, địa hình chia cắt, đi lại khó khăn. 

Sắp xếp lại quy mô khu dân cư là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp cơ sở. Với sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân, việc sắp xếp, sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện được thực hiện bảo đảm tiến độ, yêu cầu, đúng quy trình và quy định của pháp luật, nhận được sự đồng thuận của nhân dân, góp phần hoàn thành tốt mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp cơ sở sau khi sáp nhập.

Thanh Hà - Minh Chiến

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục