Sẵn sàng cho đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/1/2019 | 8:15:41 AM

YênBái - Ðại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 là sự kiện chính trị quan trọng. 

Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh thăm mô hình kinh tế của nông dân xã Mông Sơn, huyện Yên Bình.
Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh thăm mô hình kinh tế của nông dân xã Mông Sơn, huyện Yên Bình.

Ðể chuẩn bị cho đại hội MTTQ các cấp diễn ra đúng tiến độ, thời gian qua các huyện, thị, thành phố trong tỉnh chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn triển khai những nội dung, hoạt động quan trọng, đẩy mạnh tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua đặc biệt chào mừng đại hội.


Sau đại hội điểm do MTTQ tỉnh chỉ đạo ngày 9/11 tại xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên, MTTQ tỉnh đã rút kinh nghiệm và triển khai tổ chức đại hội MTTQ cấp xã trong tỉnh. 

Đến ngày 11/1/2019, đã có 53/180 phường, xã, thị trấn hoàn thành đại hội; trong đó, huyện Văn Chấn được chọn tổ chức đại hội điểm cấp huyện đã hoàn thành 25/31 xã và những xã còn lại sẽ kết thúc đại hội trong tháng 1/2019 để tập trung trí tuệ cho đại hội điểm cấp huyện của tỉnh dự kiến tổ chức vào tháng 3/2019. 

Huyện Yên Bình sau khi tổ chức đại hội điểm tại xã Đại Minh ngày 2/1 đến 16/1 đã có 6 xã đại hội. Ông Phùng Xuân Thường - Phó Chủ tịch MTTQ huyện Yên Bình cho biết, để chuẩn bị cho đại hội MTTQ cấp xã, tiến tới đại hội MTTQ huyện, MTTQ huyện đã ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn đến các cấp mặt trận ở cở sở. 

"Nhân sự MTTQ các cấp được xây dựng theo căn cứ tiêu chuẩn cán bộ, thực tiễn công tác mặt trận trong giai đoạn mới; nâng cao chất lượng thành phần cá nhân tiêu biểu đại diện cho các dân tộc, tôn giáo, đảm bảo tỷ lệ phù hợp người ngoài Ðảng... tham gia Ủy ban MTTQ các cấp" - ông Thường cho biết.

Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024 là sự kiện chính trị quan trọng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối chiến lược của Đảng về tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; về vị trí, vai trò của MTTQ trong tình hình mới. 

Đồng thời, đây cũng là dịp củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, cán bộ, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong các cấp mặt trận, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Do vậy, công tác tổ chức đại hội MTTQ các cấp cần xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Mặt trận trong việc đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Công tác mặt trận phải khơi dậy, phát huy các nguồn lực, vai trò làm chủ của nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội; phát huy vai trò của các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền; giám sát và phản biện xã hội; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; mở rộng công tác đối ngoại nhân dân.

Về công tác nhân sự, MTTQ các cấp phải bảo đảm cơ cấu thành phần các ủy viên mặt trận thực sự là hình ảnh của khối đại đoàn kết, thiết thực, tiêu biểu và có tính đại diện. Trong đó, cấp ủy đảng cần phân công hoặc giới thiệu bí thư hoặc phó bí thư cấp ủy tham gia ủy ban MTTQ cùng cấp, phân công ủy viên ban thường vụ cấp ủy để giới thiệu nhân sự hiệp thương giữ chức danh chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp. 

Cán bộ được bố trí vào ban thường trực MTTQ cấp xã phải được đưa xuống lấy ý kiến của các ban công tác mặt trận thôn, tổ nhân dân; sau đó duyệt trong cấp ủy cơ sở và MTTQ huyện, tổng hợp trình ban thường vụ huyện ủy phê chuẩn trước khi tiến hành đại hội.

Từ nay đến Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX, mỗi địa phương cần tổ chức ít nhất một công trình chào mừng đại hội MTTQ các cấp; lựa chọn các công trình kinh tế, xã hội thiết thực, phù hợp với khả năng thực hiện ở địa bàn dân cư như: xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, sửa chữa đường giao thông, trong khu dân cư, dọn vệ sinh môi trường... 

Với sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền và các tổ chức thành viên cùng các cơ quan liên quan; sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của MTTQ các cấp cùng sự hưởng ứng tích cực của các nhân dân, đại hội MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ thành công tốt đẹp.

Anh Dũng

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục