Trung đoàn Phòng không - Không quân 921: Tiếp bước truyền thống anh hùng

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/1/2019 | 2:15:33 PM

YênBái - Cách đây 55 năm, Trung đoàn Không quân tiêm kích 921 đã được thành lập, đây là Trung đoàn Không quân tiêm kích đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, nay thuộc biên chế Sư đoàn Không quân 371 – đơn vị đã góp sức không nhỏ trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước với trên 200 trận, bắn rơi 137 máy bay của Mỹ gồm 14 kiểu loại, trong đó có cả máy bay ném bom chiến lược B-52…

Đây cũng là đơn vị vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm. Người đã nói chuyện, động viên và giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn. Người căn dặn: "Tổ tiên ta ngày xưa đã có những chiến công oanh liệt trên sông, trên biển như Bạch Đằng, Hàm Tử; trên bộ như Vạn Kiếp, Đống Đa. Ngày nay, chúng ta phải mở mặt trận trên không thắng lợi, trách nhiệm ấy trước hết là của các chú”…

Thực hiện lời dạy của Bác, phấn khởi với những chiến công đã đạt được, trải qua các giai đoạn lịch sử, cán bộ, chiến sỹ của Trung đoàn ra sức hưởng ứng các phong trào thi đua, tìm nhiều cách đánh hay, có nhiều trận đánh giỏi, tạo nên tên tuổi một đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. 

Sau chiến thắng mùa xuân năm 1975, đất nước chuyển sang giai đoạn cách mạng mới, cùng với sự phát triển của Quân đội, Quân chủng, Sư đoàn Không quân 371, Trung đoàn 921 và các đơn vị trong Sư đoàn được giao nhiệm vụ quản lý bảo vệ thủ đô Hà Nội và vùng trời phía Bắc của Tổ quốc – hiện nay được đóng quân tại Sân bay Yên Bái... 

Phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên quốc phòng của Trung đoàn ngày đêm nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao với tinh thần "Người sẵn sàng, máy bay và các phương tiện sẵn sàng, có lệnh là xuất kích chiến đấu kịp thời”. 

Đồng thời, tích cực học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh, ý chí chiến đấu, thường xuyên đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng huấn luyện bay, huấn luyện chuyên ngành; trình độ và khả năng SSCĐ của Trung đoàn luôn được giữ vững và có bước phát triển mới; công tác kỹ thuật, hậu cần bảo đảm ngày càng tốt hơn; đời sống vật chất và tinh thần của bộ đội từng bước được cải thiện; nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực, vững chắc. 

Trải qua 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ, của Trung đoàn 921 đã kế thừa và phát huy tốt truyền thống "Quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam, góp phần tô đẹp thêm truyền thống "Trung thành vô hạn, tiến công kiên quyết, đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể” của bộ đội không quân anh hùng. 

Với niềm tin và ý chí không sợ hy sinh gian khổ, không tiếc mồ hôi, xương máu, bằng trí thông minh và lòng dũng cảm, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, rèn luyện và trưởng thành nhanh chóng và càng chiến đấu càng trưởng thành; lập công xuất sắc. Đã có 29 đồng chí được phong quân hàm cấp tướng, nhiều đồng chí đã trở thành cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cấp cao của Đảng, của Nhà nước và của Quân đội, Quân chủng Phòng không – Không quân. 

Với những thành tích, chiến công đã đạt được, ngày 22/12/1969, Trung đoàn đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; có 3 phi đội bay, 1 tiểu đoàn bảo đảm, 24 cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, trong đó có Phi đội 1 được tuyên dương anh hùng lần thứ 2; Trung đoàn được tặng thưởng 19 Huân chương Quân công, 150 Huân chương Chiến công, 137 Huy hiệu Bác Hồ và nhiều phần thưởng cao quý khác…

Sự trưởng thành và chiến thắng của Trung đoàn 921 trong suốt chặng đường 55 năm qua một lần nữa khẳng định cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn qua các thế hệ đã tiếp bước truyền thống anh hùng, luôn kiên định vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng với Tổ quốc, với nhân dân với chế độ xã hội chủ nghĩa, không sợ hy sinh gian khổ, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết hiệp đồng, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thiên Cầm

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ thăm và tặng quà cụ Lường Thị Túi tròn 100 tuổi, thôn Ao Sen 1, phường Tân An.

Ngày 30/1, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đã đi kiểm tra, thăm và chúc tết các đơn vị làm nhiệm vụ trực Tết, đồng bào các dân tộc, các gia đình chính sách tại thị xã Nghĩa Lộ. 

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, sáng 30/1, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi thăm, kiểm tra, chúc tết một số đơn vị làm nhiệm vụ trực tết gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh.

YBĐT - Nhân dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, sáng 30/1, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm và chúc tết cán bộ, viên chức, người lao động công tác tại Kiểm toán Nhà nước Khu vực VII.

Đồng chí Trần Xuân Thủy - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, dân vận.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng, Đảng bộ thành phố Yên Bái xác định rõ 5 nội dung trọng tâm, 3 nhiệm vụ chủ yếu và các nội dung đột phá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục