Hiệu quả từ bám sát thực tiễn

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/2/2019 | 8:00:58 AM

YênBái - Năm 2018, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh và các tổ chức thành viên đã tăng cường nhiều hoạt động hướng về cơ sở.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được MTTQ các cấp tổ chức vui tươi, sôi động tại các khu dân cư.
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được MTTQ các cấp tổ chức vui tươi, sôi động tại các khu dân cư.

Trong đó, tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của ban công tác mặt trận; xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận đủ phẩm chất, năng lực và uy tín; nỗ lực chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Đồng thời, nắm chắc tình hình tư tưởng và kịp thời giải quyết tâm tư nguyện vọng của nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững… nâng cao đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Một trong những hoạt động nổi bật của MTTQ tỉnh trong năm 2018 phải kể đến là Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”. Theo đó, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí XDNTM, đô thị văn minh; giao chỉ tiêu cụ thể cho mỗi đơn vị phụ trách vận động thực hiện một số tiêu chí… 

Đến nay, MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã và đang triển khai hàng trăm mô hình XDNTM, góp phần hiệu quả vào Phong trào "Yên Bái XDNTM” của tỉnh với 46/157 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; 9/23 phường, thị trấn được công nhận là "phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”, đạt tỷ lệ 39%. 

Đặc biệt, năm 2018, MTTQ tỉnh đã đăng cai tổ chức tọa đàm "Giải pháp nâng cao hiệu quả MTTQ tham gia XDNTM” với sự tham gia của 10 tỉnh khu vực phía Bắc; công tác hướng dẫn về nội dung, cách thức, quy trình lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả XDNTM ở cấp huyện, cấp xã được thực hiện tốt. 

Đã có 27 xã trên địa bàn tỉnh hoàn thành việc lấy ý kiến; tỷ lệ người dân trả lời hài lòng ở câu hỏi số 17 đều đạt trên 90%, nhiều xã đạt tỷ lệ 98%.

Trong năm 2018, Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo” các cấp đã vận động và tiếp nhận trên 8 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây dựng làm mới và sửa chữa 1.045 nhà ở, trị giá gần 6 tỷ đồng; hỗ trợ 958 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương; hỗ trợ người nghèo khám chữa bệnh, hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo, thăm hỏi, tặng quà cho 1.065 lượt người… 

Đặc biệt, công tác cứu trợ nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai năm 2018 được tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và MTTQ tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh kịp thời có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, kiểm tra khắc phục hậu quả, hỗ trợ ban đầu các hộ có người thiệt mạng, mất tích, bị thương, nhà ở bị sập đổ và bị lũ cuốn trôi hoàn toàn. 

Ngoài ra, MTTQ tỉnh đã kêu gọi, vận động 464 lượt tập thể, cá nhân trong, ngoài tỉnh ủng hộ và tiếp nhận 23,762 tỷ đồng tiền mặt, hàng hóa trị giá hơn 3 tỷ đồng.

Thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh cùng các tổ chức thành viên tiếp tục củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở, có giải pháp hữu hiệu để nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Làm tốt công tác hòa giải, chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở; chỉ đạo, hướng dẫn ưu tiên sử dụng nguồn Quỹ "Vì người nghèo” và các nguồn lực khác của tỉnh hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo; xây dựng được kế hoạch, phương án hỗ trợ phù hợp cho các hộ theo kế hoạch giảm nghèo hàng năm; tập trung triển khai chuẩn bị và tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Mai Linh

Tags hiệu quả MTTQ XDNTM Yên Bái

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục