Nậm Cưởm: Sức mạnh dân vận tạo nếp sống mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/2/2019 | 2:27:12 PM

YênBái - Đời sống tinh thần của người dân thôn Nậm Cưởm, xã Nậm Búng (Văn Chấn) đã có nhiều khởi sắc khi mà 2 hủ tục lớn được xóa bỏ. 

Đến nay, 100% người dân ở thôn Nậm Cưởm, xã Nậm Búng (Văn Chấn) đã xây dựng được chuồng trại xa nhà ở, bảo đảm môi trường sống.
Đến nay, 100% người dân ở thôn Nậm Cưởm, xã Nậm Búng (Văn Chấn) đã xây dựng được chuồng trại xa nhà ở, bảo đảm môi trường sống.

Thôn Nậm Cưởm 100%  đồng bào là người Thái. Hơn chục năm về trước, ở Nậm Cưởm những hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, đặc biệt là tình trạng nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn, chôn cất người chết tùy tiện của người dân đã trở thành thói quen khó thay đổi. 

Lúc ấy, mỗi gia đình ở Nậm Cưởm nuôi ít nhất 2 con trâu nhưng đều nuôi nhốt dưới gầm nhà sàn. Một phần nguyên nhân là do đồng bào chưa có điều kiện để xây dựng chuồng trại nhưng phần lớn vì họ cho rằng nuôi nhốt dưới gầm sàn sẽ tiện chăm sóc, tránh được rét vào mùa đông và không sợ bị mất trộm. 

Với những lý do ấy, họ không muốn thay đổi. Nhận thấy việc nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn không chỉ ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường sống mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân với các bệnh truyền nhiễm, Chi bộ thôn Nậm Cưởm đã kiên quyết thực hiện xóa bỏ thói quen này. 

Trước hết, các đồng chí cán bộ, đảng viên trong thôn gương mẫu đi đầu, nói trước, làm trước. Thôn cũng xây dựng quy ước, hương ước thôn bản, nếu không xây dựng chuồng trại sẽ không được công nhận là gia đình văn hóa. 

Chi bộ còn nhanh nhạy mời các cán bộ y tế xã trực tiếp đến tuyên truyền để người dân hiểu đầy đủ về tác hại của việc nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn kết hợp với việc trực tiếp cảm nhận và quan sát những hộ gia đình đã xây dựng chuồng trại xa nhà ở để thấy rõ lợi ích. Bằng cách làm này, đến năm 2010, 100% hộ gia đình ở Nậm Cưởm đã xây dựng chuồng trại mới, khu vực nhà ở từ đó thoáng mát, sạch sẽ, diện mạo thôn bản ngày càng xanh, sạch. 

Ông Hà Xuân Liệng - người dân thôn Nậm Cưởm chia sẻ: "Trước đây vì nhiều cái tiện mà nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn. Làm như vậy lâu rồi thì thành quen, không muốn thay đổi. Cũng nhờ Chi bộ thôn kiên quyết nên mới xóa bỏ được. Bây giờ, nhà sạch sẽ, thoáng mát, người già chúng tôi cũng thấy sống khỏe hơn".

Nếu như việc nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn chỉ là một thói quen của người dân thì hủ tục chôn cất người chết tùy tiện lại là một tư tưởng tâm linh nặng nề, không dễ gì xóa bỏ, đặc biệt với những người già ở Nậm Cưởm. 

Người Thái ở đây quan niệm rằng người nào chết phải về với đất nhà người ấy. Bởi vậy, mỗi khi gia đình có người chết, gia quyến sẽ chôn người đó trên một phần đất của họ, có thể là ruộng, đồi hoặc ngay gần nhà. 

Để xóa bỏ hủ tục này, thôn đã xây dựng quy ước rằng những gia đình có người chết phải chôn cất tại nghĩa trang của thôn nếu không thì người dân trong thôn sẽ không đi giúp, gia đình đó sẽ bị cô lập trong đám hiếu đó. Cứ thế, những người chết dần được an táng tại nghĩa trang. Nhưng rồi việc di dời các ngôi mộ từ lâu đời về nghĩa trang lại vấp phải sự phản đối của các già làng bởi những quan niệm nặng nề tâm linh. 

Bà Lò Thị Thảo - Bí thư Chi bộ thôn Nậm Cưởm cho biết: "Đã có những mâu thuẫn giữa các hộ gia đình trong thôn chỉ bởi việc canh tác trên phần đất có mộ của gia đình họ trong đó. Rồi thì có những ngôi mộ ở trên đồi cao gần mạch nước lần dẫn về cho người dân sử dụng. Hay quỹ đất không sinh thêm mà con người lại ngày càng đông, đi đâu cũng thấy mộ trở thành sự bất tiện thì công tác vận động mưa dầm thấm lâu của Chi bộ dần có kết quả. Năm 2015, gần như 100% các ngôi mộ được chuyển về nghĩa địa thôn". 

Giờ đây, khi mà 2 hủ tục lớn của người Thái ở Nậm Cưởm được xóa bỏ, đời sống tinh thần của người dân đã có nhiều khởi sắc, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 74%. Mặc dù số hộ nghèo còn ở mức cao với 66% song đời sống tinh thần của người dân gần đây đã được cải thiện đáng kể. Tất cả đều nhờ sức mạnh của công tác dân vận.

H.A

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục