Bài học kinh nghiệm từ sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/3/2019 | 8:06:20 AM

YênBái - Đến cuối năm 2018, tỉnh đã thu gọn được 25,3% đầu mối cơ quan trong hệ thống chính trị và giảm được 16,9% biên chế công chức và 14,35% biên chế viên chức so với năm 2015.

Giờ lên lớp của cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Dế Xu Phình, Mù Cang Chải.
Giờ lên lớp của cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Dế Xu Phình, Mù Cang Chải.

Từ sự nỗ lực và đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và 1 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và tinh giản biên chế gắn với đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng đã thu được những kết quả bước đầu quan trọng. 

Thành công trên đã để lại những bài học kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện hiệu quả trong những năm tiếp theo.

Qua sắp xếp tổ chức bộ máy, đến cuối năm 2018, tỉnh đã thu gọn được 25,3% đầu mối cơ quan trong hệ thống chính trị so với năm 2015. 

Trong đó: cấp tỉnh đã sắp xếp, giảm 1 ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ; giảm được 72/353 phòng, chi cục chuyên môn; giảm 88/357 đơn vị sự nghiệp trực thuộc các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và giảm được 49 phòng, ban trực thuộc chi cục và tương đương. 

Cấp huyện đã sắp xếp, giảm được 36/214 phòng, ban chuyên môn và 158/621 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện. Cơ bản các phòng, ban, đơn vị có sự tương đồng hoặc liên thông về chức năng, nhiệm vụ hay chồng chéo về địa bàn hoạt động đã được tính toán hợp nhất, sáp nhập cho phù hợp; giải thể, chấm dứt hoạt động một số cơ quan, tổ chức hoạt động không hiệu quả các ban quản lý dự án, tổ chức phối hợp liên ngành.

Cấp huyện cũng đã sắp xếp, chuyển nhiệm vụ quản lý nhà nước của một số tổ chức về cơ quan có thẩm quyền để thống nhất hoạt động của các đơn vị sự nghiệp; các đơn vị sau sắp xếp đã kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành quy chế làm việc phù hợp với chức năng nhiệm vụ mới để triển khai thực hiện, không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung. 

Đặc biệt, tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, góp phần thu gọn đầu mối, khắc phục dứt điểm tình trạng nhiều cơ sở trường học trên cùng một địa bàn có quy mô quá nhỏ, gây lãng phí về bộ máy biên chế quản lý cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ công chức, viên chức để hoàn thành nhiệm vụ được giao; công tác quản lý, giảng dạy, chăm sóc, giáo dục tại các trường phổ thông dân tộc bán trú được tăng cường, học sinh được tập trung học tập, sinh hoạt tại điểm trường chính, tạo thuận lợi cho công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; số học sinh được học bán trú và hưởng chính sách tăng, tạo điều kiện tốt hơn cho các em đến trường, giúp các em được làm quen với môi trường tập thể, rèn luyện kỹ năng sống và các hoạt động khác.

Cùng sắp xếp, việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được triển khai thống nhất, đồng bộ, công khai, phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện; các chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. 

Chú trọng việc bố trí cán bộ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư sau sắp xếp đảm bảo chặt chẽ, phù hợp, đúng quy trình, quy định, lựa chọn được cán bộ đủ tiêu chuẩn, năng lực, phẩm chất vào các vị trí công việc, đồng thời bố trí cán bộ dôi dư "hợp tình, hợp lý", không phát sinh phức tạp. 

Đến nay, giảm được 16,9% biên chế công chức và 14,35% biên chế viên chức so với năm 2015. Kết quả tinh giản biên chế đã góp phần từng bước cơ cấu hợp lý và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, phát huy hiệu quả công tác. 

Từ những kết quả đạt được, đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý, đó là: cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đồng bộ với quyết tâm cao nỗ lực lớn và hành động quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền. 

Trong đó, phải phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, lấy kết quả thực hiện sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế là một trong những nội dung đánh giá, xếp loại hằng năm đối với cán bộ, đảng viên có liên quan. Phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, coi đây là giải pháp trọng tâm, then chốt nhằm nâng cao nhận thức và  tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện; nhất là việc vận động phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên. 

Quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế phải đồng bộ, công khai, dân chủ, minh bạch, thận trọng, nhân văn, không cầu toàn, nóng vội; "dễ làm trước, khó làm sau", vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bảo đảm "hợp tình, hợp lý", lấy quyền và lợi ích của cán bộ, đảng viên làm cơ sở; vừa sắp xếp tinh gọn bộ máy nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động chung của các cơ quan đơn vị. 

Cùng quan tâm công tác sơ kết, tổng kết, thi đua, khen thưởng nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế, vướng mắc, phát huy những sáng kiến kinh nghiệm hiệu quả; kịp thời biểu dương, nhân rộng những mô hình hay, những cách làm tốt. Phải huy động sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Từ những bài học kinh nghiệm được rút ra, tin tưởng chắc chắn việc sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và tinh giản biên chế gắn với đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương 6 (khóa XII) của Yên Bái trong thời gian tới sẽ tiếp tục thu được nhiều kết quả. 

Xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả sẽ  là yếu tố quan trọng thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, đưa Yên Bái là tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc. 

Nguyễn Đình

Tags Yên Bái nghị quyết 18 nghị quyết 19

Các tin khác

Chiều  6/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thường kỳ thành viên UBND tỉnh đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 2, triển khai nhiệm vụ tháng 3/2019.



Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có buổi làm việc cùng Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Thượng đỉnh Mỹ - Triều, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam.

Sáng 6/3, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự Lễ phát động "Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em" nhân kỷ niệm 1979 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 109 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Phong trào thể dục thể thao ở các xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ ngày càng phát triển mạnh.

Từ cuối năm 2016 và năm 2017, thị xã Nghĩa Lộ là một trong 2 đơn vị được tỉnh chọn làm điểm sắp xếp thôn, bản, tổ dân phố. Đến nay, 71 tổ dân phố, thôn, bản sau sắp xếp lại đã đi vào hoạt động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục