Trạm Tấu quyết tâm về đích thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/3/2019 | 7:59:16 AM

YênBái - Năm 2019, huyện Trạm Tấu đề ra 21 chỉ tiêu chủ yếu trên các lĩnh vực. Trong khí thế rộn ràng của những ngày đầu xuân năm mới, mỗi người, mỗi nhà, mỗi ngành ở Trạm Tấu đang bừng lên khí thế mới quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu tháng, đầu năm.

Ngay sau tết, gia đình chị Đồng Thị Huyền ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu đã xuống đồng chuẩn bị cho gieo cấy lúa xuân. Vì thế, chỉ vài ba ngày sau, chị đã cấy xong toàn bộ diện tích lúa xuân của gia đình. 

Chị Đồng Thị Huyền cho biết: "Gia đình mình luôn xác định vụ xuân là vụ lúa quyết định đến sản lượng thóc cả năm,  nên ngay sau tết gia đình đã huy động nhân lực xuống đồng cấy lúa. Để các diện tích lúa đều được cấy trong một khung thời vụ, mình còn tích cực đổi công với các gia đình khác”. 

Nhờ những gia đình tích cực lao động sản xuất như gia đình chị Huyền mà đến trung tuần tháng 2, xã Hát Lừu đã hoàn thành gieo cấy 100% diện tích lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất. Những ngày này, đồng bào bản Thái đang tích cực đắp nước be bờ, chăm chút cho từng khoảnh ruộng mong cho một vụ lúa xuân mưa thuận, gió hòa để có một mùa vụ thắng lợi trên cả "3 mặt” năng suất, sản lượng và diện tích.

Không chỉ những xã vùng thấp như Hát Lừu mà các xã vùng cao như Bản Mù, Xà Hồ, Tà Xi Láng cũng tích cực đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân đến hết tháng 2, toàn huyện đã gieo cấy hoàn thành 100% diện tích lúa xuân. 

Những ngày đầu tháng 3, khi dưới ruộng người nông dân chăm chỉ chăm sóc cho từng thửa lúa xuân thì trên rừng ngành chức năng và các chủ hợp đồng cũng tích cực tuyên truyền việc trồng hoàn thành 10 ha rừng theo kế hoạch hưởng ứng tại lễ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2019. 

Chủ tịch UBND xã Bản Mù Sùng A Lù cho biết, ngày 5/3 vừa qua, xã huy động lực lượng ở các đoàn thể, các chủ hợp đồng phối hợp với đoàn viên công đoàn Ban Quản lý Rừng phòng hộ ra quân trồng 10 ha rừng theo kế hoạch. Với khí thế lao động khẩn trương, chỉ trong 1 ngày, toàn bộ diện tích trên đã được thực hiện xong, bảo đảm mật độ cũng như diện tích. Trước đó, xã đã phân chia các diện tích trên cho các thôn và được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. 

"Hiện nay, việc trồng rừng vụ xuân hoàn tất, xã và ngành chức năng lại tập trung lực lượng cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); trong đó, việc ký cam kết PCCCR đã được thực hiện đến từng hộ dân phấn đấu giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra” - Chủ tịch Lù nói.

Là huyện vùng cao nên  Trạm Tấu đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, nhất là đàn đại gia súc. Để duy trì và giữ vững đàn gia súc trên 34.000 con, ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực mở rộng các diện tích trồng cỏ, quan tâm tạo điều kiện để các hộ được hưởng lợi theo đề án chăn nuôi gia súc của tỉnh, huyện đã chỉ đạo ngành chức năng và hệ thống thú y cơ sở đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc. Nhất là thời điểm này, khi mà bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại một số tỉnh, thành, việc phòng, chống đã được huyện triển khai quyết liệt. 

UBND huyện đã xây dựng một kế hoạch chi tiết cụ thể để phòng chống dịch bệnh này; trong đó, thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, chỉ đạo Trung tâm Truyền thông và Văn hóa tăng cường thời lượng phát sóng các nội dung như dấu hiệu nhận biết cũng như cách phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn đưa vào địa bàn huyện để chăn nuôi và tiêu thụ.

Xác định giao thông có vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, thực hiện kế hoạch phát triển giao thông trên địa bàn huyện, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với các xã khảo sát đăng ký nhu cầu làm đường giao thông  năm 2019. 

Đến nay, đã hoàn thành đăng ký làm đường giao thông năm 2019 với tổng số 11,7 km ở 10 xã với cơ chế Nhà nước hỗ trợ vật liệu đến chân công trình người dân đóng góp ngày công làm đường. Để  bảo đảm tiến độ, Phòng Kinh tế  - Hạ tầng huyện đã phối hợp với các xã hoàn tất công tác thiết kế, đo đạc cụ thể các tuyến đường để triển khai thi công trước mùa mưa năm nay.

Bên cạnh đó, giáo dục cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt; trong đó, công tác huy động học sinh ra lớp đã nhận  được sự chung tay của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Năm nay, ngay từ tháng 1, huyện đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã vùng cao, các đơn vị nhà trường tổ chức tốt việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện quy ước, hương ước thôn bản, đặc biệt là tổ chức ăn tết ngắn ngày, cho con em đến trường đúng thời gian quy định. Nhờ đó, công tác huy động học sinh ở các cấp học trên địa bàn huyện ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi được bảo đảm. 

Bà Lê Thị Huệ - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trạm Tấu cho biết: "Đối với những trường hợp học sinh ra lớp muộn, huyện tiếp tục chỉ đạo các tổ công tác, chính quyền các xã tiếp tục xuống các thôn, bản tổ chức huy động học sinh ra lớp. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ học sinh ra lớp của huyện trung bình ở các bậc học đạt trên 90%”. 

Nhằm thúc đẩy phong trào "Giữ vở sạch - viết chữ đẹp” trau dồi các kỹ năng viết chữ và trình bày bài sạch đẹp, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, ngành giáo dục và đào tạo huyện Trạm Tấu vừa tổ chức thành công giao lưu viết chữ đẹp, giải bài tập Tiếng Việt cấp tiểu học năm học 2018-2019 thu hút sự tham gia của đông đảo các em học sinh trong toàn huyện, qua đó kịp thời động viên khích lệ các em vươn lên đạt thành tích cao trong năm học này.

Cũng trong khí thế của những ngày đầu xuân năm mới, 32 tân binh của huyện Trạm Tấu đã lên đường làm nghĩa vụ quân sự, cống hiến và góp một phần công sức bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
2019 là năm thứ tư thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, năm có tính chất quyết định trên chặng đường 5 năm một nhiệm kỳ của một địa phương. 

Ngay từ đầu năm, huyện Trạm Tấu đã tập trung mọi nguồn lực thi đua hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020 trước mắt là hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2019 tạo tiền đề xây dựng một huyện vùng cao phát triển toàn diện.

Hoàng Hằng

Tags Trạm Tấu Hát Lừu Bản Mù

Các tin khác

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục