Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào ý tưởng Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Yên Bái và vùng phụ cận

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/3/2019 | 1:07:18 PM

YênBái - Sáng 17/3, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào ý tưởng đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Yên Bái và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Yên Bình, Trấn Yên, thành phố Yên Bái; các cơ quan chuyên môn và chuyên gia lĩnh vực quy hoạch; thành viên Hội đồng thẩm định kiến trúc quy hoạch.

Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Yên Bái và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn 2060 do nhà thầu tư vấn Nikken Sekkei (Nhật Bản) lập. 

Mục tiêu của Đồ án nhằm cụ thể hóa quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái; thống nhất với định hướng quy hoạch xây dựng tỉnh Yên Bái đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt.

Đồ án cũng nhằm xây dựng thành phố Yên Bái đạt các tiêu chí của đô thị loại II vào năm 2020; phát triển mở rộng thành phố ra các vùng phụ cận, trong đó các xã Phúc Lộc, Văn Phú và Giới Phiên sẽ trở thành các phường, hướng tới mục tiêu năm 2050 thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại I.

Đây cũng là cơ sở để thu hút đầu tư, sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng thành phố Yên Bái hiện đại, có bản sắc và phát triển bền vững, có khả năng phòng tránh thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.


Chủ nhiệm Đồ án thuộc đơn vị tư vấn thiết kế Nikken Sekkei trình bày báo cáo về Đồ án tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn đã trình bày báo cáo Điều chính quy hoạch chung thành phố Yên Bái và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc nhận diện các vấn đề, tiềm năng và lợi thế để xây dựng thành phố Yên Bái xanh, bền vững trong thế kỷ 21; hình thành các quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn và chiến lược phát triển thành phố Yên Bái mở rộng, trở thành đô thị loại I thuộc tỉnh. 

Đồ án cũng đưa ra các giải pháp mang tính định hướng về phát triển không gian, phát triển hạ tầng kỹ thuật về đề xuất danh mục các dự án đầu tư theo thứ tự ưu tiên.

Tham gia ý kiến tại Hội nghị, các chuyên gia lĩnh vực quy hoạch và thành viên Hội đồng thẩm định kiến trúc quy hoạch cho rằng, báo cáo lần này đã có sự thay đổi rõ nét, các mục tiêu, định hướng phát triển đô thị đã được đơn vị tư vấn nghiên cứu, thay đổi để phù hợp với điều kiện tự nhiên của tỉnh Yên Bái nói chung và của thành phố Yên Bái nói riêng. 


Ông Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam tham gia ý kiến vào Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Yên Bái và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng có ý kiến, báo cáo chưa chỉ ra được nét đặc trưng về văn hóa của các dân tộc; chưa đề cập đến vùng ven sông Hồng; chưa nói rõ tính chất, chức năng của từng khu công nghiệp và các loại hình công nghiệp; mục đích điều chính quy hoạch cần đặt vấn đề xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị phát triển bền vững, giàu có…

Các chuyên gia mong muốn đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, đánh giá, làm rõ hiện trạng của thành phố Yên Bái, của tỉnh; xác định rõ hơn vị thể, điểm mạnh của tỉnh; cần có bước đi, lộ trình rõ ràng cho thành phố; cần có nghiên cứu về quản lý kỹ thuật hai bên bờ sông Hồng; bổ sung thêm phát triển giao thông đường thủy; nghiên cứu quy mô ga Văn Phú để kết hợp với đường bộ phục vụ cho vận tải hàng hóa...

 

Đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đánh giá cao sự nỗ lực của đơn vị tư vấn trong việc khảo sát hiện trạng, xây dựng các nội dung liên quan đến quan điểm, mục tiêu của Đồ án để có được báo cáo hoàn thiện tại Hội nghị. Đồ án đã cơ bản giải quyết được các vấn đề mà các phiên họp trước và các nhiệm vụ mà thiết kế quy hoạch đề ra, từ việc đánh giá hiện trạng, quan điểm tiếp cận, xác định mục tiêu, tầm nhìn, định hướng quy hoạch đô thị thành phố Yên Bái đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung làm rõ thêm được những ý chính, hướng tới đưa thành phố Yên Bái trở thành đô thị xanh, phát triển bền vững, có bản sắc, có năng lực cạnh tranh và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Đồng chí yêu cầu Đồ án phải làm nổi bật đô thị mang đặc trưng của vùng trung du, miền núi phía Bắc; phải có những dịch vụ gắn với các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh nông nghiệp của từng vùng; làm rõ mối liên hệ giữa nông nghiệp - công nghiệp và dịch vụ trong không gian phát triển; năng lực cạnh tranh chưa có sự độc đáo, khác biệt; cần làm rõ, nổi bật lợi thế, thế mạnh trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, kinh tế, văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục của tỉnh; cần bố trí không gian, cảnh quan hợp lý; xác định và có phương án trị thủy sông Hồng; xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn cần hiểu rõ mục đích điều chỉnh quy hoạch, phải lấy chất lượng đô thị làm trọng; cần bổ sung tới năng lực cạnh tranh trong khu vực; nêu rõ vị trí chiến lược của tỉnh Yên Bái trong vùng Tây Bắc trong thời gian tới; bổ sung các thông tin về nền văn hóa đặc sắc đen xen quần tụ không mâu thuẫn của các dân tộc tỉnh Yên Bái. 

Về quan điểm, tầm nhìn và động lực phát triển, Đồ án cần nêu được Yên Bái có vai trò, sứ mệnh trở thành trung tâm vùng Tây Bắc; cần lựa chọn những kinh nghiệm phát triển đô thị cụ thể, phù hợp để áp dụng vào thành phố Yên Bái; làm rõ các quan điểm mục tiêu chiến lược (CDS); đưa ra cơ sở dự báo đến các mục tiêu, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; làm rõ các sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái…

Về vấn đề liên kết vùng giữa thành phố Yên Bái với các địa phương khác, đặc biệt là các huyện: Văn Yên, Lục Yên, Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Đồ án cần trình bày được ý tưởng kết nối giao thông liên vùng, giao thông đối ngoại và phát triển vùng; bổ sung mốc phát triển để thể hiện tính khả thi của Đồ án; cần có phương án đối với giao thông đường sắt qua Yên Bái, đưa Yên Bái trở thành điểm đến của vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Đồng chí yêu cầu đơn vị tư vấn cần làm rõ thêm luận cứ trong bài toán sử dụng đất theo hướng tiết kiệm, hiệu quả; coi trọng việc phát huy bản sắc văn hóa của Yên Bái và vùng Tây Bắc, thể hiện rõ nét trong phát triển đô thị Yên Bái; cần nhấn mạnh các thế mạnh dịch vụ du lịch, vận tải, y tế, đào tạo nghề, logistic…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời cảm ơn và đánh giá cao sự tham gia tâm huyết của các chuyên gia, các nhà quản lý và mong muốn các chuyên gia tiếp tục góp ý; giao Sở Xây dựng tập hợp thêm các ý kiến của các sở, ngành, các huyện, thị, thành phố, trực tiếp gửi cho đơn vị thiết kể để tiếp thu có chọn lọc, hoàn thiện Đồ án.

 Thu Trang – Hoài Văn

Tags ý tưởng Đồ án Điều chỉnh quy hoạch thành phố Yên Bái

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục