Hướng tới Kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019)

Người anh hùng ở xứ Mường

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/4/2019 | 7:47:39 AM

Đất nước chiến tranh, nghèo nàn nên tuổi thơ của chúng tôi nào biết đến đài, ti vi, sách truyện. Thế nên, chúng tôi chỉ vươn ra thế giới bên ngoài qua ít bởi những câu truyện cổ tích hay truyện về đề tài chiến tranh thi thoảng được thầy cô đọc cho nghe trên lớp hoặc khi về nhà được nghe qua lời kể của người lớn.

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đinh Văn Mẫu.
Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đinh Văn Mẫu.

Trong những câu chuyện kể ấy, đề tài về bộ đội ta đánh Pháp trên chiến trường Điện Biên Phủ luôn làm cho chúng tôi thích thú nhất. Thành thử, cứ khi nào có những người bác đã từng làm bộ đội hay dân công hỏa tuyến Điện Biên Phủ đến nhà chơi là chúng tôi đoán được hôm ấy mình sẽ được nghe những câu chuyện chiến trường. 

Đặc biệt, tôi có một người bác rất vinh dự đứng trong danh sách 19 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong chiến dịch Điện Biên Phủ - người ấy là Anh hùng Đinh Văn Mẫu. Khi còn là bộ đội địa phương ở huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ, Đinh Văn Mẫu tỏ ra là người có ý chí bền bỉ, tích cực trong mọi hoạt động. Bởi thế, tuy lực lượng hoạt động lẻ nhưng ông từng tham gia đánh 2 trận lớn, trong đó có trận chiến thắng Ngọc Lập 1947 đẩy lùi trận càn của hàng trăm lính Pháp. 

Riêng ông Mẫu đã diệt 3 tên địch, mang được 7 tử sĩ và 3 thương binh ra ngoài an toàn. Sau này, được bổ sung vào bộ đội chủ lực, qua 7 năm liên tục làm cấp dưỡng, ông Mẫu đã phục vụ 8 chiến dịch ở công tác này. 

Điển hình là các chiến dịch: Biên Giới, Hoàng Hoa Thám, Lý Thường Kiệt, Điện Biên Phủ. Trước nhiệm vụ được giao, ông đã vượt qua nhiều khó khăn, phát huy sáng kiến, hết lòng phục vụ đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, trong những lúc hành quân, ông thường xuyên gánh nặng 50 - 60 kg vượt đèo dốc, sông suối theo đơn vị đảm bảo kịp thời cơm nước cho bộ đội. 

Có lần, đồng đội cùng đơn vị cấp dưỡng bị ốm, ông Mẫu đã gánh tới 80 kg mà vẫn theo kịp đơn vị truy kích địch và lo đủ cơm canh cho bộ đội. Trong một lần mang cơm ra trận địa, bộ đội ta đang mải truy kích địch ra xa, Đinh Văn Mẫu biết bộ đội lúc này đang rất đói, mệt, ông động viên anh em hướng theo tiếng súng để tìm đơn vị bảo đảm cho bộ đội ăn no tiếp tục chiến đấu (đó là Chiến dịch Lý Thường Kiệt 8/1951). 

Chiến dịch Tây Bắc năm 1952, trong một lần gặp nước lũ chảy xiết, anh em cấp dưỡng đang lúng túng chưa biết bằng cách nào để vượt lũ tiếp tế thì Đinh Văn Mẫu dũng cảm bơi vượt sang trước, rồi ròng dây rừng qua suối để anh em vượt sang an toàn, bảo đảm cơm ăn cho bộ đội trước giờ nổ súng. 

Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, đơn vị phòng ngự trên đồi C1, D1, D2 hàng ngày phải đi lại 2 đến 3 lần với quãng đường gần 3 km giữa tầm đại bác, máy bay địch nhưng Đinh Văn Mẫu vẫn bảo đảm đủ cơm canh cho đơn vị mình và giúp đỡ đơn vị bạn.

Đường mang cơm từ D1 sang D2 phải vượt qua một đoạn hào nông, ban ngày luôn bị địch bắn phá dữ dội, Đinh Văn Mẫu đã có sáng kiến gói cơm thành gói to ngụy trang cẩn thận, bọc nilon cho khỏi ướt rồi khéo léo bò kéo theo gói cơm. Cả tổ làm theo và đưa được cơm đến từng người, động viên được khí thế chung của đơn vị. Trong suốt các chiến dịch, quân số của ta đông nhưng rau xanh luôn rất hiếm mà bộ đội lại rất thèm được ăn rau. 

Hiểu được điều đó, là người dân tộc Mường sống ở miền núi nên Đinh Văn Mẫu bằng kinh nghiệp của mình đã tích cực đi lấy măng, đào củ mài nấu canh, nấu cháo bồi dưỡng cho bộ đội bị ốm, hái rau rừng để cải thiện bữa ăn bảo đảm sức khỏe cho bộ đội thực hiện khẩu hiệu "Ăn no đánh thắng”.

Bên cạnh những thành tích, sáng kiến được lưu trong sử sách, chúng tôi còn được nghe ông kể thêm về những thành tích của mình như có lần đang gánh cơm đi giữa làn đạn dày đặc để tiếp tế cho bộ đội ngoài trận địa, bỗng dưng đạn địch làm đứt quang gánh. Không còn lựa chọn nào khác, ông chồng 2 thúng cơm to lên nhau rồi lom khom bò ra trận địa. 

Hay ở một trận khác, quân ta bị vây ráp không thể nào tiếp tế được nước uống cho bộ đội, Đinh Văn Mẫu đã nảy sáng kiến lấy thân cây chuối rừng đập nát rồi đào hố trải nilon vắt nước vào đó cho bộ đội uống tạm giúp vượt qua cơn khát để chiến đấu... 

Với những sáng kiến, chiến công như thế, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Đinh Văn Mẫu luôn là niềm tự hào của quê hương tôi. Ông trở thành tấm gương sáng cho nhiều thế hệ thanh niên sau này noi theo để cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hoàng Nhâm

Tags Đinh Văn Mẫu anh hùng Điện Biên phủ

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục