Thực hiện chương trình hành động 144 của tỉnh ủy:

Yên Bình hiện thực hóa bằng việc làm thiết thực

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/4/2019 | 7:59:37 AM

YênBái - Quán triệt quan điểm chỉ đạo và phương châm hành động "Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, kỷ cương, hiệu quả”, huyện Yên Bình đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với quyết tâm và nỗ lực cao nhất để hiện thực hóa Chương trình hành động số 144-CTr/TU, ngày 15/2/2019 của Tỉnh ủy bằng những việc làm thiết thực và mục tiêu cụ thể.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Yên Bình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Yên Bình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Giải pháp phù hợp

Cuối tháng 4, mặc cái mệt mỏi oi bức của nắng nóng đầu mùa, bà con nhân dân ở 2 thôn Đồng Chùa và Đồng Đầm, xã Vĩnh Kiên vẫn chạy đua với thời gian để sớm hoàn thiện bê tông hóa gần 1 km đường liên thôn theo kế hoạch. 

Tuyến đường có tổng trị giá gần 700 triệu đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ hơn 400 triệu đồng, còn lại do người dân đóng góp. Tuy đời sống của bà con nơi đây còn khó khăn nhưng khi địa phương có chủ trương bê tông hóa đường giao thông để giữ vững các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới thì nhà nào, nhà nấy đều hứng khởi tham gia đóng góp công sức, tiền của và tự nguyện hiến đất làm đường. 

Bà Vũ Thị Cúc – Trưởng thôn Đồng Đầm phấn khởi: "Tuyến đường này hoàn thành là trên 60% hệ thống đường giao thông nông thôn của xã được mở rộng và bê tông hóa. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để bà con chúng tôi phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và sớm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước năm 2019”. 

Đến với Yên Bình những ngày này, nơi đâu cũng bắt gặp không khí thi đua lao động sản xuất của người dân cũng như sự quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ năm 2019 và cả nhiệm kỳ 2015-2020. 

Huyện đã quán triệt, thống nhất chủ trương lãnh đạo và biện pháp thực hiện trong toàn Đảng bộ. Đối với các chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết Đại hội, huyện tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm tốc độ tăng trưởng hợp lý để có mức vượt cao hơn. 

Riêng đối với các chỉ tiêu chưa hoàn thành, huyện tập trung xây dựng các giải pháp phát triển chủ yếu về quy mô, số lượng để bảo đảm hoàn thành, sau đó tiếp tục thực hiện giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng.

Ứng với mỗi chỉ tiêu, nhiệm vụ là những giải pháp cụ thể và được gắn với trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm làm một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, huyện cũng thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và đánh giá tiến độ thực hiện theo tuần, tháng, quý để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết, để tạo đột phá trong phát triển kinh tế, huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, trọng tâm là triển khai thực hiện các dự án liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm ổn định cá hồ Thác Bà, gỗ rừng trồng, bưởi Đại Minh, cây dược liệu, cây ăn quả gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm và tìm kiếm đầu ra bền vững cho sản phẩm nông nghiệp. 

Đồng thời, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; thu hút các nguồn lực để phát triển công nghiệp, ưu tiên vào các ngành, lĩnh vực thế mạnh của địa phương như: khai thác, chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng, chế biến gỗ rừng trồng. Huyện cũng triển khai tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ nông sản.

Kết quả khả quan

Có mặt tại xã Đại Minh - vùng trọng điểm về phát triển cây ăn quả có múi, nhất là cây bưởi đặc sản, một trong 5 sản phẩm chủ lực nông nghiệp của huyện. Năm 2018, Đại Minh có doanh thu từ bưởi đạt trên 45 tỷ đồng. Nhiều hộ dân thu nhập vài trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng từ loại cây ăn quả đặc sản này. 

Chị Nguyễn Thị Hồng Ngà ở thôn Minh Thân cho biết: "Gia đình tôi hiện có trên 200 cây bưởi các loại, riêng bưởi Đại Minh là 100 cây; trong đó, 40 cây từ 60 đến 70 năm tuổi. Cây bưởi mỗi năm đem về cho gia đình từ 400 triệu đồng trở lên. Tôi đã xây dựng được nhà cửa khang trang và nuôi con cái học hành thành đạt. Gia đình tôi cũng như bà con trong xã đang tập trung đầu tư chăm sóc vườn bưởi để bảo đảm đạt năng suất và chất lượng cao”.

Quyết tâm về đích toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2015-2020 ngay trong năm 2019 được minh chứng khá rõ nét bằng kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I. Toàn huyện đã gieo cấy hơn 2.100 ha lúa xuân, đạt 106,9% kế hoạch, trong đó có 135 ha lúa cấy dưới cos 58 hồ Thác Bà; diện tích trồng ngô và cây màu các loại đều vượt cao so với kế hoạch; trồng mới hơn 2.000 ha rừng và khai thác trên 70.000 m3 gỗ rừng trồng. 

Chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục phát triển ổn định, không để dịch bệnh lớn phát sinh trên địa bàn; nghề nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi cá lồng và cá eo ngách trên hồ Thác Bà ngày càng phát huy hiệu quả, sản lượng khai thác thủy sản đạt trên 2.500 tấn. 

Giá trị sản lượng công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp 3 tháng đầu năm đạt trên 1.132 tỷ đồng, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Các hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục khởi sắc, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn vào đầu tư phát triển trên địa bàn. 

Đặc biệt, trong công tác thu ngân sách, nhờ triển khai đồng bộ các nhiệm vụ công tác và có nhiều đổi mới trong cải cách thủ tục hành chính, đến hết ngày 20/4/2019, toàn huyện đã thu trên 58 tỷ đồng, đạt gần 30% kế hoạch giao. 

Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển hài hòa với kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn ổn định giữ vững. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. 

Những nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, sự đồng tình ủng hộ của người dân và những kết quả khả quan bước đầu đạt được sẽ là tiền đề quan trọng để huyện Yên Bình tiếp tục thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược; đồng thời, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng tạo sự chuyển biến trong thu hút đầu tư vào địa bàn; đặc biệt, cơ bản về đích toàn diện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020, đưa Yên Bình trở thành huyện phát triển toàn diện của tỉnh Yên Bái. 

Đồng chí Đoàn Hữu Phung - Bí thư Huyện ủy Yên Bình: 

Để hoàn thành toàn diện 36 chỉ tiêu phấn đấu đề ra trong năm 2019; trong đó, có 9 chỉ tiêu điều chỉnh tăng và 5 chỉ tiêu bổ sung so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Yên Bình tiếp tục đổi mới tư duy lãnh đạo, năng động, đoàn kết, dân chủ, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ; tập trung phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển; tăng cường quản lý thu ngân sách; triển khai toàn diện các nhiệm vụ trong lĩnh vực văn hóa - xã hội theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng bộ, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng gắn với thực hiện tốt Chỉ thị số 05 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tạo khí thế thi đua sôi nổi và chuyển biến tích cực trong nhận thức hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng cũng như mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. 

Đồng chí Đặng Thanh Hải - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện: 

Tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện hiện đạt trên 51,5%. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện sẽ  phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền về đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo nghề, tuyển dụng lao động, phấn đấu năm 2019 nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên trên 60%, bảo đảm cơ cấu nhóm phi nông nghiệp chiếm từ 40-45%.

Đồng chí Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kiên: 

Nhằm góp phần thực hiện thành công phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm cá nuôi trên hồ Thác Bà, xã Vĩnh Kiên tập trung khai thác hiệu quả 32,8 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản và 56 lồng cá nuôi trên hồ Thác Bà, phấn đấu sản lượng thủy sản năm 2019 của địa phương đạt từ 300 tấn trở lên.

Kiều Mười

Tags Yên Bình 144-CTr/TU Vĩnh Kiên cây ăn quả bưởi Đại Minh Thác Bà

Các tin khác
Chiến sĩ trẻ Trung đoàn 174 giúp gia đình chính sách trên địa bàn thôn Thanh Bình xã Phú Thịnh.

Thực hiện chương trình phối hợp kết nghĩa giữa huyện Yên Bình (Yên Bái) với Trung đoàn 174, Sư đoàn 316, Quân khu 2, những năm qua cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 đã đóng góp nhiều công trình, phần việc thiết thực giúp địa phương phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở địa bàn ngày càng vững chắc.

Cán bộ MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên ký kết chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ của tỉnh.

Với việc xác định rõ được các chỉ tiêu, nhiệm vụ, tiến độ và lộ trình thực hiện, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội ở Yên Bái đã và đang thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy.

LLVT huyện Văn Yên giúp dân tu sửa đường giao thông nông thôn.

Các cơ quan, đơn vị thường xuyên kiện toàn và duy trì nghiêm hoạt động của tổ, đội công tác dân vận ở đơn vị cơ sở theo quy định; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị đóng trên địa bàn thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp hoạt động… 

Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chúc mừng Giáo xứ Nghĩa Lộ nhân dịp lễ Phục sinh năm 2019.

Chiều 23/4, Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà Giáo xứ Nghĩa Lộ nhân dịp Lễ Phục sinh năm 2019. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tôn giáo tỉnh và lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục