Kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019)

Lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam

  • Cập nhật: Chủ nhật, 19/5/2019 | 7:11:48 AM

Khi nói về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - một học trò xuất sắc, một cộng sự thân thiết, gần gũi của Người đã viết, đó là “cuộc đời oanh liệt, đầy gian khổ hy sinh, vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phòng làm việc tại căn cứ Việt Bắc.
Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phòng làm việc tại căn cứ Việt Bắc.

Nhớ lại những năm, tháng đất nước ta bị đô hộ bởi giặc ngoại xâm, nhân dân cực khổ, lầm than chịu thân phận của kiếp người nô lệ, Hồ Chí Minh đã quyết chí ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân. Vượt qua muôn trùng khó khăn, thử thách, Hồ Chí Minh đã hiến dâng trọn đời mình cho dân tộc, như Người đã tự sự: "Cả đời tôi chỉ có một mục đích, là phấn đấu cho quyền lợi Tổ quốc và hạnh phúc của quốc dân”. 

Cả cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người chỉ có một tâm nguyện và ham muốn: "...ham muốn đến tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”; cho đến khi phải từ biệt thế giới này, Người chỉ tiếc: "...tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”. 

Hình ảnh của Hồ Chí Minh là hình ảnh của một lãnh tụ vĩ đại về trí tuệ lãnh đạo, mẫu mực về mối liên hệ thân thiết, gắn bó với nhân dân, hết lòng thương yêu nhân dân, dựa vào dân, vì "cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, vì sức mạnh của nhân dân là vô địch, do đó phải "lấy dân làm gốc”.

Trên quan điểm đó, Hồ Chí Minh thường xuyên nhắc nhở từ người lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước, đến mỗi cán bộ, đảng viên, đều phải nêu cao tinh thần phục vụ, tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, phải chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. 

Sinh thời, trên cương vị đứng đầu Đảng, Nhà nước, dù bận nhiều công việc, nhưng để hiểu dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn bố trí tiếp dân tại Phủ Chủ tịch; dành thời gian để đi xuống cơ sở, tìm hiểu, "lắng tai nghe ý kiến của đảng viên, của nhân dân, của những người không quan trọng”. 

Những chuyến công tác về địa phương trực tiếp làm việc với nhân dân đã giúp Người nắm sát công việc, hiểu đúng tình hình, từ đó đưa ra những quyết định chỉ đạo đúng đắn, hợp lý, hợp tình, phù hợp với thực tiễn. Với Hồ Chí Minh, không bao giờ Người coi mình đứng cao hơn nhân dân, mà chỉ tâm niệm suốt đời là người phục vụ trung thành và tận tuỵ của nhân dân, "như một người lính vâng mệnh quốc dân ra trước trận”. 

Đối với nhân dân, từ các vị nhân sĩ trí thức đến bà con lao động, Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức vô song, là tượng đài tỏa ra ánh sáng của một tâm hồn lớn, một nhân cách lớn, ai cũng thấy ở Người sự gần gũi, ấm áp tình thương và sự bao dung, nếp sống giản dị và đức tính khiêm nhường. 

Nói về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về tinh thần tận tụy phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân của Người, Đảng ta khẳng định: "Cuộc đời của Hồ Chủ tịch trong như ánh sáng. Đó là tấm gương tuyệt vời về chí khí cách mạng kiên cường, tinh thần độc lập tự chủ, lòng nhân đạo và yêu mến nhân dân thắm thiết, đạo đức chí công vô tư, tác phong khiêm tốn, giản dị. Tư tưởng và đạo đức của Người mãi mãi soi sáng và nâng cao tâm hồn chúng ta”.

B.T

Các tin khác
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái (hàng cuối, thứ hai từ trái sang) cùng các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Sáng 18/5/2019, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII họp phiên bế mạc tại Hội trường, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp.

Thực hiện Quyết định 1757 của Tỉnh ủy Yên Bái năm 2019 về việc phân công Báo Yên Bái phụ trách xã An Phú, huyện Lục Yên, ngày 18/5, đoàn công tác của Báo yên Bái do đồng chí Nông Thụy Sỹ - Tổng biên tập Báo Yên Bái làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc và khảo sát nắm tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xóa đó, giảm nghèo năm 2019 tại xã An Phú.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã bế mạc, sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp giảng dạy cho cán bộ tham gia Đề án 11 của Tỉnh ủy.

Sáng 18/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp giảng dạy chuyên đề “Xây dựng nền hành chính công và cải cách hành chính của tỉnh Yên Bái” và chuyên đề “Tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Yên Bái” cho cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số tham gia Đề án 11 của Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục