Tuyên truyền về luật phòng, chống tham nhũng năm 2018: Các giải pháp của thị xã Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/5/2019 | 8:19:46 AM

YênBái - Một trong những biện pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả của thị xã trong triển khai, thực hiện là đưa Bộ phận Phục vụ hành chính công (PVHCC) thị xã và cấp xã, phường vào hoạt động.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra hoạt động Bộ phận PVHCC thị xã.
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra hoạt động Bộ phận PVHCC thị xã.

Tính đến ngày 25/4/2019, Bộ phận PVHCC thị xã đã tiếp đón trên 200 lượt tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính; tiếp nhận 262 hồ sơ mới vào hệ thống phần mềm trong kỳ báo cáo (243 hồ sơ đã xử lý và 27 hồ sơ đang xử lý); 234 hồ sơ giải quyết trước hạn, đạt 96,3%; 8 hồ sơ giải quyết đúng hạn... 

Bộ phận PVHCC 7 xã, phường đã tiếp nhận và giải quyết gần 500 hồ sơ. Việc tiếp nhận và trả kết quả của bộ phận PVHCC cấp thị xã và cấp xã, phường được người dân hài lòng bởi thái độ tận tình, giải quyết công việc nhanh gọn của cán bộ.

Biện pháp thứ hai được thị xã áp dụng là công khai, minh bạch các hoạt động của cơ quan, đơn vị trên địa bàn, đặc biệt là trong vấn đề đất đai và tài chính ngân sách.

Theo đó, các nội dung về quy hoạch, giao, cấp, đấu giá đất đều được niêm yết công khai tại trụ sở UBND thị xã và trụ sở UBND các xã, phường; tổ chức, thực hiện đấu giá công khai, đảm bảo công bằng, dân chủ, đúng pháp luật. Bên cạnh đó, công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cũng được thực hiện công khai có sự chứng kiến của chính quyền địa phương, đại diện khu dân cư và các hộ dân. 

Trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, UBND, Ban Quản lý Dự án thị xã và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc quy chế, quy định của pháp luật về đấu thầu, chỉ định thầu đối với các công trình trên địa bàn, góp phần hoàn thành dự án đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng theo thiết kế. 

Trong lĩnh vực tài chính, ngân sách, UBND thị xã đã tổ chức công khai việc phân bổ dự toán ngân sách, thu chi ngân sách cho từng đơn vị… 

Kết quả, năm 2018, thị xã đã thẩm định 39 công trình dự án với tổng dự toán 105.430,2 tỷ đồng xuống còn 105.388,3 tỷ đồng, tiết kiệm 41,4 tỷ đồng; cắt giảm đưa vào dự phòng 547,2 triệu đồng (tỷ lệ tiết kiệm đạt 0,56%); giảm diện tích trụ sở do điều chuyển sắp xếp lại 385,4m2 và giảm 1 ô tô…

Việc chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức cũng là biện pháp ngăn ngừa hành vi tham nhũng hiệu quả. Theo đó, năm 2018, thị xã đã triển khai hiệu quả việc xây dựng đề án vị trí việc làm, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trong các cơ quan đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Kết quả, sau hợp nhất đã giảm 8 đầu mối cơ quan đơn vị và 17 biên chế. 

Nhờ đó, năm 2018, thị xã có 51 đơn vị thực hiện kê khai tài chính, 204 cá nhân đã kê khai tài sản, đạt 100% kế hoạch và không có trường hợp nào phải giải trình, xác minh, không có đơn thư tố cáo, tố giác các trường hợp tham ô, tham nhũng liên quan đến việc xác minh tài sản thu nhập.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2019, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN, lãng phí nhằm nâng cao nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện minh bạch tài sản, thu nhập; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và của cán bộ, công chức, viên chức trong mỗi cơ quan, đơn vị; cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý và phương thức thanh toán; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng... 

Những giải pháp quyết liệt, cụ thể, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong công tác PCTN sẽ góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội và thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị xã ngày càng phát triển.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục