Kinh nghiệm từ đại hội điểm các dân tộc thiểu số huyện Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/6/2019 | 3:20:37 PM

YênBái - Huyện Mù Cang Chải là địa phương được Ban Chỉ đạo Đại hội các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Yên Bái chọn tổ chức đại hội điểm. Đại hội được tổ chức hoàn thành ngày 10/6/2019, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm để các địa phương tiếp sau hoàn thành đại hội các DTTS cấp huyện, thị xã trong tháng 6 năm 2019.

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho 10 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước giai đoạn 2014 - 2019.
Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho 10 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước giai đoạn 2014 - 2019.


Đại hội các DTTS huyện Mù Cang Chải lần thứ III - năm 2019, có 150 đại biểu ưu tú đại diện cho đồng bào DTTS trên địa bàn huyện. Là đại hội điểm, đại hội kỳ này có sự tham gia đầy đủ của các đồng chí trong Ban Chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị và lãnh đạo phòng dân tộc các huyện, thị xã trong tỉnh. 

Đại hội lần này tiếp tục khẳng định và ghi nhận công lao đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện chính sách dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. 

Đại hội, tôn vinh và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các DTTS thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước. Đại hội các DTTS là đợt sinh hoạt chính trị, xã hội sâu rộng, nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước. 

Văn kiện tại Đại hội các DTTS huyện Mù Cang Chải lần thứ III khẳng định hiệu quả công tác dân tộc và các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội triển khai trong vùng đồng bào dân tộc thời gian qua, đã tạo sự chuyển biến tích cực trên mọi mặt của đời sống xã hội tại địa phương. Nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững. 

Hiệu quả rõ nhất, đó là tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 trong toàn huyện giảm còn 51,66%, giảm 4,89% so với năm 2014. Tại Đại hội, đã tôn vinh và biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước giai đoạn 2014 - 2019. Trong đó, 2 tập thể, 10 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; 10 tập thể, 20 cá nhân được tặng giấy khen của UBND huyện. Đại hội đã bầu đoàn 18 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ III - năm 2019. 

Ngay sau thành công đại hội điểm, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm. Chủ trì, phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh Yên Bái ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị Đại hội điểm của huyện Mù Cang Chải. 

Văn kiện đại hội được chuẩn bị công phu, bài bản, thành phần cơ cấu đại biểu dự đại hội và đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên được lựa chọn cơ bản đáp ứng yêu cầu. Công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết, đón tiếp đại biểu đảm bảo chu đáo. An ninh chính trị, trật tự xã hội đảm bảo an toàn trong thời gian diễn ra đại hội.

Để 7 địa phương còn lại là các huyện Lục Yên, Yên Bình, Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ tổ chức Đại hội các DTTS cấp huyện, thị đảm bảo chất lượng, yêu cầu của Ban chỉ đạo đại hội, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương trong việc xây dựng văn kiện đại hội, phải bám sát quyết tâm thư đại hội kỳ trước. 

Đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, phát triển cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2014 - 2019, so sánh các kết quả đạt và chưa đạt. Đại hội tại các địa phương, cần giành nhiều thời gian để các đại biểu phát biểu ý kiến. Điều chỉnh cơ cấu đảm bảo tỷ lệ đại biểu nữ hợp lý. 

Công tác điều hành của đoàn chủ tịch cũng như việc trao tặng bằng khen, giấy khen phải được bố trí, sắp xếp khoa học. Chương trình văn nghệ phải toát lên được nét văn hóa, trang phục sắc màu của từng vùng đồng bào DTTS và bám sát chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ. Các huyện, thị cần làm tốt công tác tuyên truyền, như là có số báo chào mừng đại hội, để đánh giá những kết quả, thành tựu đạt được trong 5 năm; xây dựng hình ảnh, thước phim trình chiếu tại đại hội, minh chứng cho những công trình, phần việc hoàn thành trong thời gian qua. 

Về thời gian, các địa phương cần tổ chức đại hội sớm hơn và có quyết định chính thức ngày, giờ tổ chức đại hội. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đại hội các DTTS lần thứ III - năm 2019 tại các huyện, thị phải được tổ chức trang trọng với quy mô phù hợp, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, đồng thời tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi, tự hào trong các tầng lớp nhân dân. 

Được biết, sau khi hoàn thành việc tổ chức Đại hội các DTTS cấp huyện, thị trong tháng 6, Đại hội các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ III - năm 2019 sẽ được tổ chức vào tháng 11/2019. 

Vũ Đồng

Các tin khác
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục