Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy làm việc với Đoàn công tác của Công ty chè cao cấp Jean Chardin (Cộng hòa Pháp)

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2019 | 5:13:41 PM

YênBái - Ngày 17 và 18/6, Đoàn công tác của Công ty chè cao cấp Jean Chardin (Cộng hòa Pháp) do bà Elise Michel - Tổng giám đốc Công ty chè cao cấp Jean Chardin làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho bà Elise Michel - Tổng giám đốc Công ty chè cao cấp Jean Chardin.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho bà Elise Michel - Tổng giám đốc Công ty chè cao cấp Jean Chardin.

Mục tiêu chuyến làm việc là nhằm trao đổi và thống nhất về khả năng hỗ trợ cho việc nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị sản phẩm của 37 ha chè cổ thụ tại xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn. 

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Ngoại Vụ.  
       
Sau khi đi khảo sát thực địa tại vùng chè cổ thụ xã Suối Giàng và địa điểm có 37 ha chè cổ thụ tại thôn Giàng Pằng, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn, trong buổi làm việc với UBND tỉnh, thay mặt Đoàn công tác, bà Elise Michel - Tổng giám đốc Công ty chè cao cấp Jean Chardin cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cùng đại diện các ngành của tỉnh đã giúp đoàn đi khảo sát thực tế để nắm tình hình vùng chè.  

Bà Elise Michel cho rằng vùng chè cổ thụ thôn Giàng Pằng, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn có thể coi là "viên ngọc quý” còn ẩn chứa nhiều tiềm năng cần được khai phá; sản phẩm chè nơi đây có thể chế biến thành nhiều sản phẩm chè đen, chè xanh khác có giá trị kinh tế cao bởi yếu tố tự nhiên. 

Tuy nhiên, việc chăm sóc, thu hái chưa đúng quy trình của người dân dẫn đến năng áuất, sản lượng chưa đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, đời sống nhân dân còn khó khăn, nhất là hệ thống giao thông, điện lưới quốc gia cũng là những rào cản lớn ảnh hưởng đến việc phát triển bảo tồn vùng chè. 

Do vậy, tháng 9 tới, Đoàn sẽ mời các chuyên gia của Công ty có kinh nghiệm chuyên sâu sang khảo sát, nghiên cứu, đánh giá giá trị thực của vùng chè để có biện pháp bảo tồn, nâng cao giá trị kinh tế của người chè, đặc biệt là nâng cao mức sống cho người dân nơi đây. 

Cùng với đó, Đoàn cũng mong muốn tỉnh có cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi về giao thông, kết cấu hạ tầng cho Đoàn tiếp tục các chuyến khảo sát tiếp theo và có báo cáo chi tiết đánh giá tiềm năng của vùng chè Sùng Đô để Đoàn làm cơ sở nghiên cứu... 



Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái hướng dẫn đoàn công tác khảo sát thực địa vùng chè cổ thụ thôn Giàng Pằng, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.
        
Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy bày tỏ vui mừng vì Đoàn đã không quản ngại khó khăn để đi thực địa tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, vùng chè Sùng Đô là vùng chè cổ có giá trị kinh tế cao nên để nâng cao giá trị kinh tế của cây chè, tỉnh sẽ giao ngành nông nghiệp phối hợp với huyện Văn Chấn tổ chức nghiên cứu, khảo sát, đánh giá sâu hơn, toàn diện về giá trị của vùng chè và những biện pháp bảo tồn vùng chè; trên cơ sở đó xây dựng dự án phát huy giá trị vùng chè Sùng Đô và có những giải pháp phù hợp nâng cao năng suất, chất lượng; trong đó coi trọng khâu hỗ trợ kỹ thuật cho bà con nông dân theo hướng nâng cao giá trị của sản phẩm chè; thực hiện các giải pháp xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại nhằm nâng cao giá trị thương mại cho sản phẩm chè Sùng Đô.

Tỉnh sẽ nghiên cứu có giải pháp đầu tư về hạ tầng giao thông, điện, góp phần nâng cao giá trị của vùng chè, có thể kết hợp việc tham quan du lịch với việc canh tác, sản xuất chè nhằm nâng cao đời sống của người dân nơi đây như đã làm ở xã Suối Giàng. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành và huyện Văn Chấn có báo cáo chi tiết về vùng chè Sùng Đô và đề xuất những nghiên cứu chuyên sâu và thực hiện dự án đối với vùng chè; đề xuất dự án khảo sát nghiên cứu về vùng chè có sự tham gia của các doanh nghiệp và chuyên gia trong và ngoài nước với sự hỗ trợ của Công ty Jean Chardin; làm việc với các cơ quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác lập hồ sơ cây di sản với cây chè ở Sùng Đô; hỗ trợ các giải pháp kỹ thuật đối với việc canh tác, sản xuất chè cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy mong muốn sau chuyến công tác, Công ty sẽ có báo cáo độc lập về giá trị của vùng chè và có những đề xuất với tỉnh Yên Bái trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của vùng chè; nghiên cứu, giới thiệu chuyên gia để cùng nghiên cứu với tỉnh Yên Bái về cây chè Sùng Đô; có thể đề xuất với tỉnh Val de Marne (Cộng hòa Pháp) đưa chương trình hợp tác phát triển vùng chè Sùng Đô vào chương trình hợp tác giữa hai tỉnh. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn thành báo cáo đánh giáthực trạng vùng chè Sùng Đô gửi cho Sở Ngoại vụ trước ngày 25/6 trình UBND tỉnh để Sở Ngoại vụ chuyển ngữ sang tiếng Pháp gửi cho Đoàn trước ngày 30/6 làm căn cứ nghiên cứu khảo sát cho những bước tiếp theo. Các kiến nghị của Đoàn, tỉnh sẽ nghiên cứu xem xét nghiên cứu để hỗ trợ tốt nhất trong những lần khảo sát tiếp theo.

Thanh Tân

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà gia đình ông gia đình ông Nguyễn Xuân Hợi, thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp là thân nhân gia đình liệt sỹ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều ngày 23/4, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Văn Yên.

Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngày 23/4, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục