Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy: Các ngành, địa phương tích cực, chủ động tháo gỡ khó khăn các dự án điện

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/6/2019 | 5:50:52 PM

YênBái - Chiều 25/6, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các ngành, địa phương các chủ đầu tư công trình điện và các đơn vị liên quan để nắm bắt và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai xây dựng các công trình điện trên địa bàn tỉnh.

Dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở: Công Thương, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Yên Bái; các chủ đầu tư có công trình điện; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Tại buổi làm việc, báo cáo tình hình triển khai các dự án điện trên địa bàn tỉnh của đại diện các chủ đầu tư cho biết, tỉnh Yên Bái đang sử dụng điện từ 2 nguồn chính là trạm biến áp 220kV Yên Bái với công suất 250MVA và nguồn từ các nhà máy thủy điện trong khu vực phát lên lưới điện 110kV và 35kV. 

Hệ thống lưới điện phân phối gồm: 4 trạm biến áp 110kV với tổng công suất 210 MVA, 11 lộ đường dây và các nhánh rẽ 110kV với tổng chiều dài khoảng trên 276km, trên 1.600 trạm biến áp phân phối 0,4kV, gần 2.100 km đường dây trung áp và trên 2.300 km đường dây 0,4kV.



Toàn cảnh buổi làm việc.

Hiện nay, các đường dây và trạm 110kV trên địa bàn tỉnh đều đã đầy và quá tải, mới có 3/9 huyện, thị xã, thành phố có trạm biến áp 110kV, còn lại đều sử dụng nguồn điện được cấp từ các đường dây 35kV; bán kính cấp điện quá xa, có đường dây cấp trên 100km, tổn thất điện năng lớn, chất lượng điện áp không đảm bảo ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. 

Đặc biệt, toàn tỉnh hiện có 19 nhà máy thủy điện với tổng công suất trên 422 MW, phát lên lưới điện quốc gia khoảng 1,5 tỷ kWh điện/năm. Tuy nhiên, hạ tầng lưới điện không đảm bảo, gây khó khăn trong việc truyền tải công suất phát của các nhà máy thủy điện. 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù cho người dân và việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các dự án. Đại diện các sở, ngành đã giải đáp những thắc mắc trên cơ sở chức năng liên quan.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Việc tháo gỡ khó khăn cho ngành điện là nhiệm vụ cấp bách, có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất của địa phương và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Do vậy, việc giải quyết, tháo gỡ khó khăn là trách nhiệm của chính quyền tỉnh Yên Bái, các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị chủ đầu tư.

Cùng với đánh giá cao các địa phương, chủ đầu tư đã có nhiều nỗ lực triển khai các dự án, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng chí thẳng thắn phê bình một số sở, ngành, địa phương, một số phòng, ban của đơn vị chủ đầu tư chưa tích cực vào cuộc phối hợp cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư và các sở, ngành, địa phương chủ động làm việc để xây dựng tiến độ cho tất cả các dự án, xác định rõ trách nhiệm của các bên, những công việc cụ thể phải làm để báo cáo với UBND tỉnh. Những việc nào huyện chủ trì phải mời chủ đầu tư làm việc, thống nhất nội dung triển khai; yêu cầu các bên cung cấp số điện thoại để thông tin liên lạc, thống nhất cơ chế phối hợp đảm bảo làm việc chặt chẽ.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chi phí thuê tư vấn thẩm định giá đất, về chuyển đổi mục đích sử dụng đất để báo cáo UBND tỉnh. Có văn bản tham vấn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng để hướng dẫn cho các địa phương. Việc xác định giá đất cần thực hiện đúng quy định hiện hành. 

Đồng chí đề nghị các huyện chủ trì xây dựng phương án giá đất. Chủ đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương xử lý linh hoạt các vướng mắc. 

Đối với các dự án đang thi công dở dang phải làm việc với Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện nhằm bổ sung hoàn thiện hồ sơ để tiến hành giải phóng mặt bằng, chấm dứt tình trạng vừa thi công vừa hoàn thiện thủ tục hồ sơ.  

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch rà soát, phối hợp với Tổng công ty Điện lực và các huyện, thị, thành phố tiến hành rà soát xác định rõ các vị trí móng cột của các dự án ảnh hưởng đến diện tích rừng tự nhiên để báo cáo Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Chính phủ xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên. 



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đối với việc triển khai Dự án dường dây và trạm biến áp 110kV Yên Bái 2 trên địa bàn thành phố Yên Bái, chủ đầu tư gửi phương án thi công cho 2 xã Văn Tiến và Tân Thịnh. Từ 10 đến 15/7, UBND thành phố Yên Bái xây dựng phương án bảo vệ thi công để đảm bảo tiến độ đề ra. 

Về Dự án xuất tuyến đường dây 22kV từ trạm biến áp 110kV Yên Bái 2, thành phố Yên Bái cần tiến hành kiểm đếm, lập phương án bồi thường theo đúng quy trình. Đề nghị Công ty Điện lực Yên Bái phối hợp với thành phố xác định lại biểu đồ tiến độ thực hiện Dự án; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng. 

Đối với Dự án đường dây 110kV Nghĩa Lộ - Ba Khe - Cẩm Khê, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Văn Chấn phải tổ chức đối thoại với người dân và có phương án bảo vệ thi công. 

Về Dự án đường dây và trạm biến áp 110kV Ba Khe và xuất tuyến đường dây 35kV từ trạm biến áp Ba Khe đi Đại Lịch đề nghị huyện Văn Chấn phối hợp với chủ đầu tư xây dựng đơn giá bồi thường đất và hoàn tất các thủ tục hồ sơ theo quy định, xây dựng phương án bảo vệ thi công. Chủ đầu tư làm việc với 2 huyện Văn Chấn và Trấn Yên giải quyết ngay vướng mắc về thủ tục hồ sơ các dự án để triển khai đảm bảo tiến độ.     

Đối với các dự án điện trên địa bàn các huyện Lục Yên, Yên Bình, Văn Yên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư dự án có công trình, dự án điện tiếp tục hoàn thiện các thủ tục hồ sơ, xây dựng phương án đền bù giải phóng mặt bằng; chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đóng điện dự án.

Thanh Chi - Quyết Thắng 

Các tin khác
Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội trường.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XV đã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt có nhiều đổi mới trong hình thức tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, hết lòng hết sức vì trọng trách mà cử tri và nhân dân giao phó.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục