Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống lực lượng an ninh nhân dân (12/7/1946 - 12/7/2019)

Xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/7/2019 | 8:43:45 AM

YênBái - 73 năm qua, cùng với lực lượng an ninh nhân dân trong cả nước, lực lượng an ninh Yên Bái đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, chiến đấu mưu trí, dũng cảm, lập nên nhiều chiến công hiển hách.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác.
Cán bộ, chiến sỹ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác.

Tháng 7 hàng năm là dịp để cán bộ, chiến sỹ an ninh nhân dân (ANND) ôn lại truyền thống của lực lượng suốt 73 năm xây dựng và trưởng thành. Ra đời đúng thời điểm cao trào của Cách mạng tháng Tám 1945 và được Đảng giao trọng trách đấu tranh chống phản cách mạng, bảo vệ Đảng, nhân dân, lực lượng ANND đã thầm lặng lập liên tiếp những chiến công, làm rạng rỡ trang sử vẻ vang của dân tộc, của ngành CAND.

Trong lực lượng Công an nhân dân (CAND), ANND là nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia. Ngay sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, trong bối cảnh khó khăn về mọi mặt, chính quyền cách mạng đang ở thế "ngàn cân treo sợi tóc” trước thù trong giặc ngoài, lực lượng ANND một lòng tận trung với Đảng, mưu trí, dũng cảm, dựa vào nhân dân để chiến đấu với ý chí quyết thắng kẻ thù, bảo vệ nền độc lập mà dân tộc ta mới giành được. Điều tra, thu thập thông tin, bắt và tiêu diệt hàng ngàn tên tay sai chỉ điểm, bọn cầm đầu các đảng phái làm tay sai cho giặc Pháp, Nhật, Tưởng; phá tan hàng chục tổ chức và phe nhóm phản động. 

Đặc biệt, ngày 12/7/1946, dưới sự lãnh đạo của Đảng, được sự giúp đỡ tích cực của quần chúng nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng vũ trang, lực lượng ANND đã tấn công vào "sào huyệt” bọn Quốc dân đảng ở số 7, phố Ôn Như Hầu (nay là phố Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội), đập tan âm mưu phản cách mạng của Quốc dân đảng câu kết với quân đội viễn chinh Pháp định tiến hành đảo chính, lật đổ chính quyền cách mạng vào ngày 14/7/1946. Chiến công vang dội này là sự kiện quan trọng, là mốc son vẻ vang của lực lượng ANND và ngày 12/7 đã được lấy làm Ngày truyền thống của lực lượng ANND Việt Nam anh hùng. 

Nhìn lại chặng đường 73 năm qua, cùng với lực lượng ANND trong cả nước, lực lượng an ninh Yên Bái đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, chiến đấu mưu trí, dũng cảm, lập nên nhiều chiến công hiển hách. 

Trong đó, phải kể đến những chiến công như phối hợp cùng lực lượng vũ trang địa phương tiến công tiêu diệt toàn bộ tổ chức của bọn Quốc dân đảng ở Yên Bái vào tháng 9/1946; làm tốt công tác bảo vệ nội bộ, chống nội gián, bảo đảm bí mật an toàn cho các đợt chuyển quân lên mặt trận Điện Biên Phủ. Phối hợp với các lực lượng vũ trang địa phương và nhân dân bắt gọn các toán gián điệp, biệt kích của Pháp nhảy dù xuống Văn Chấn và Văn Bàn; phá tan 2 tổ chức phản động "Quốc gia liên minh” và "Liên đoàn công giáo chống cộng” ở huyện Yên Bình. Những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng ANND, Công an tỉnh Yên Bái đã tập trung bóc gỡ những cơ sở gián điệp, phản động của địch cài lại, cải tạo giáo dục số ngụy quân, ngụy quyền, các đảng phái phản động cũ, truy quét tàn quân phỉ... phát hiện và xác lập nhiều chuyên án đấu tranh chống phản động ở Yên Bình, Văn Chấn, Mù Cang Chải, Nhà máy Thủy điện Thác Bà... Xác lập và đấu tranh thắng lợi nhiều chuyên án gián điệp, biệt kích của Mỹ bắt giữ 26 tên, tiêu diệt 3 tên, thu toàn bộ tài liệu, điện đài, vũ khí làm thất bại âm mưu hoạt động phá hoại của địch.

Trong thời kỳ đổi mới, các thế lực thù địch ráo riết tiến hành chiến lược "Diễn biến hòa bình", tìm cách hình thành các tổ chức chính trị đối lập, kích động gây rối bạo loạn nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, lật đổ chế độ ta, lực lượng an ninh cả nước nói chung, lực lượng an ninh Yên Bái nói riêng luôn nêu cao tinh thần chủ động phòng ngừa, chủ động tiến công, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn nhiều vụ cài cắm, móc nối, gây rối an ninh trật tự (ANTT) của kẻ địch. Chủ động phát hiện, đấu tranh vô hiệu hóa nhiều âm mưu hoạt động của kẻ địch, bảo vệ vững chắc an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa, tư tưởng, an ninh thông tin, an ninh trong tôn giáo, dân tộc; tập trung bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa được tổ chức tại địa bàn tỉnh.

Mỗi cán bộ, chiến sỹ đều có quyền tự hào bởi truyền thống quý báu của lực lượng ANND nhưng không được quên trách nhiệm nặng nề mà Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó. Nhiệm vụ, công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội sẽ có nhiều khó khăn phức tạp, cần chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình; kịp thời tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết có hiệu quả các vụ việc, vấn đề về ANTT ngay từ khi mới phát sinh từ cơ sở. 

Thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế, an ninh xã hội… không để xảy ra bị động, bất ngờ, không để xảy ra bạo loạn, gây rối, không để xảy ra điểm nóng về ANTT. 

Quan tâm lãnh đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ANNT, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực giải quyết công việc có liên quan đến hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp và công dân, tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư và hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân. 



Lực lượng quản lý xuất, nhập cảnh hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu. 

Thực hiện tốt vai trò tham mưu, nòng cốt trong phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh quốc gia… không để hình thành các tổ chức, hội nhóm có hoạt động xâm hại an ninh quốc gia trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng sâu rộng và có hiệu quả, xây dựng thế trận ANND gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, tạo ra khu vực phòng thủ tỉnh vững mạnh, đủ sức đánh bại mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng lực lượng ANND đủ sức đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; trong đó, đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. 

Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, "CAND chấp hành nghiêm Điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” gắn với Phong trào "Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, Phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” và các phong trào khác ở địa phương.

Lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sỹ ANND nói chung và chiến sỹ ANND Yên Bái nói riêng đã mưu trí, dũng cảm, lặng lẽ quên mình cho nền độc lập tự do, cho sự bình yên và phát triển của quê hương đất nước, chặng đường trước mắt đối với họ càng khó khăn, vất vả hơn nhưng chắc chắn họ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả của mình bởi họ - những chiến sỹ ANND từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ. 

Lê Phiên

Tags an ninh nhân dân Yên Bái công an nhân dân chiến sỹ

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục