Tăng “đề kháng” với tin tức giả, bịa đặt

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/7/2019 | 8:07:34 AM

Tăng “đề kháng”, nâng cao kiến thức, nhận thức để không sa vào bẫy thông tin giả, mạo danh trên mạng xã hội, trang tin điện tử đòi hỏi trách nhiệm ngày càng cao của mỗi cán bộ, đảng viên.

Tin giả, hậu quả thật! 

Một ví dụ: những ngày đầu tháng 2/2019, lướt qua các trang mạng xã hội, bạn đọc như ngập trong thông tin liên quan đến vụ án giết người tàn độc xảy ra ở tỉnh Điện Biên trong dịp tết Kỷ Hợi. 9 thủ phạm đã bị bắt, nhưng điều khiến nhiều người bức xúc là những câu chuyện được thêu dệt xung quanh. 

Vì thế, cùng với quá trình điều tra vụ án, Công an tỉnh Điện Biên nhiều lần phải lên tiếng bác bỏ những tin giả khiến gia đình nạn nhân và dư luận bất bình. Tần suất tin giả, tin không đúng sự thật, phiến diện một chiều xuất hiện ngày càng nhiều, khiến không ít người đọc có nhìn nhận thiếu tích cực, thậm chí lệch lạc về xã hội, trong khi rất nhiều điều tốt đẹp lại không được nói đến. 

Một dạng thông tin cũng hay bị làm giả trên các mạng xã hội có đông người sử dụng như: Facebook, Youtube, Twitter… là những vấn đề liên quan đến cơ quan Nhà nước, cá nhân các đồng chí lãnh đạo tiền bối; lãnh đạo Đảng, Nhà nước đương nhiệm. 

Cùng đó, nhiều trang mạng xã hội giả mạo, hoặc được lập ra với mục đích chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc thường cắt ghép hình ảnh, chi tiết và cài cắm vào đó những thông tin bịa đặt, được cho là "thâm cung, bí sử” để đánh lừa dư luận. 

Điều đáng lưu tâm là bạn đọc của những trang mạng xã hội dạng này đa phần là thanh niên, trong đó nhiều người còn hạn chế về tri thức, vốn sống và kỹ năng sống nên tin những thông tin đó là sự thật. 

Ở không gian mạng, nhất là mạng xã hội, hàng ngày có hàng nghìn tin bịa đặt, tin giả nhằm mục đích trục lợi, ý đồ thiếu trong sáng, thiếu tính xây dựng. Số liệu thống kê từ chương trình đánh giá an ninh mạng của Tập đoàn BKAV cho thấy, 63% người dùng thường xuyên đọc được tin tức giả trên Facebook, trong đó 40% là nạn nhân hàng ngày. 

Đáng lo nữa là không ít người đọc tin giả, độc hại trên các trang mạng xã hội, trang tin điện tử coi đó là "đang đọc báo” nên đã thoải mái bình luận, thậm chí chia sẻ thông tin với người khác để "thể hiện” mình biết nhiều, hiểu nhiều và có nhiều thông tin "mật”… hơn người khác. 

Trách nhiệm nêu gương của đảng viên

Hiện nay, pháp luật nước ta đã có các quy định nghiêm ngặt đối với hành vi tung tin sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức. Để làm thất bại các âm mưu của thế lực thù địch, tạo sức "đề kháng” của xã hội đối với tin tức giả mạo, bịa đặt thì vai trò định hướng, nêu gương của đội ngũ đảng viên là rất quan trọng. 

Mỗi cán bộ, đảng viên không chỉ tuân thủ đúng pháp luật, đề cao trách nhiệm công dân mà phải thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, tính tiền phong gương mẫu trong việc nghe - đọc - xem những thông tin trên mạng xã hội; kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng nghĩ trái, nói trái, làm trái nền tảng tư tưởng, chủ trương, nghị quyết của Đảng. 

Khi tiếp nhận những thông tin tiêu cực cần chủ động tìm kiếm thông tin từ các nguồn đáng tin cậy để đối chiếu, so sánh. Từ đó phân tích, tuyên truyền để người dùng mạng xã hội hiểu đúng vấn đề, tham gia xây dựng lối ứng xử văn minh trên mạng Internet. (không đăng ảnh trẻ em, người thứ ba… khi không được phép); không chạy theo, chia sẻ (share) cho những xu hướng lệch chuẩn, đi ngược lại truyền thống đạo lý và thuần phong mỹ tục của dân tộc; không tham gia bình luận (comment) với những chủ đề mình không hiểu biết hoặc nguồn tin phát ra từ những tổ chức, cá nhân thiếu sự kiểm chứng. 

Khi thấy người thân, quần chúng bàn tán về những thông tin giả, không chính xác, thông tin độc hại cần chủ động cung cấp thông tin chính thống, phân tích để quần chúng có cái nhìn đa chiều, hiểu rõ sự thật vấn đề và những âm mưu phía sau của người tung tin. 

Trong "thế giới phẳng” hiện nay, cán bộ, đảng viên, những người làm báo, nhất là đảng viên - nhà báo cần tuân thủ nghiêm, gương mẫu thực hiện Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam do Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam ban hành ngày 28/12/2018. 

Đây là một trong những giải pháp cần thiết nhằm góp phần làm trong sạch trận địa thông tin; phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong đội ngũ những người làm báo hôm nay.  

 B.T

Các tin khác

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XV/ Yên Bái tăng 18 bậc chỉ số gia nhập thị trường/ Tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT đạt trên 92%/ Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn hoạt động quỹ tín dụng nhân dân/ Dân số Yên Bái trên 82 vạn người... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Trong hôm nay (13/7) và ngày mai sẽ diễn ra hàng loạt các hoạt đông kỷ niệm 20 năm Thủ đô Hà Nội được UNESCO vinh danh "Thành phố vì hoà bình".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, chiều 12-7, tại Đại lễ đường Nhân dân, thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chiều 12/7, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp đoàn công tác thành phố Mimasaka (Nhật Bản) do ông Hirata Yukiharu - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Chấn hưng thành phố làm trưởng đoà đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái để tìm hiểu và xúc tiến việc thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục