Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm việc tại tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/7/2019 | 11:25:23 AM

YênBái - Sáng 16/7, đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Lê Thành Long làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái về công tác tư pháp và thi hành án dân sự năm 2019.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Thường trực HĐND và các cơ quan khối nội chính của tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác tư pháp của tỉnh đã được quan tâm triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Công tác xây dựng, ban hành, thẩm định, kiểm tra văn bản được triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, đúng quy định. Tỉnh triển khai có hiệu quả Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2018 - 2021”, Đề án "Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở” trên địa bàn. 

Đến nay, 9/9 huyện, thị xã, thành phố, 121/180 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc đánh giá cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2018 theo quy định.



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy báo cáo kết quả công tác tư pháp và thi hành án tại tỉnh Yên Bái

Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh đã thực hiện trợ giúp pháp lý 212 vụ việc cho 212 lượt người; tiếp nhận 771 trường hợp yêu cầu cấp lý lịch tư pháp; tiếp nhận trên 1.700 thông tin lý lịch tư pháp của cá nhân tòa án, cơ quan thi hành án và các cơ quan có thẩm quyền cung cấp.

Còn trong 9 tháng qua, có tổng số 5.769 việc thi hành án dân sự đã thụ lý, tăng 399 việc so với cùng kỳ. Trong số việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 3.944 việc, đạt tỷ lệ 84,33%, tăng 370 việc, cao hơn 10,4% so với cùng kỳ. Kết quả thi hành về tiền còn thấp,  mới đạt 13,63% trên số có điều kiện thi hành; một số vụ việc có điều kiện thi hành nhưng việc tổ chức thi hành án còn chậm…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đề xuất, kiến nghị Bộ Tư pháp trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP của Chính phủ; Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp với Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan sớm sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch 23/2014/TTLT-BTP-BNV về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức cơ quan tư pháp địa phương; 

Tỉnh cũng đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an sớm ban hành quy chế phối hợp để giải quyết tình trạng chậm thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp làm ảnh hưởng tới chỉ số cải cách hành chính của địa phương; xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Thi hành án dân sự để tháo gỡ, giải quyết những bất cập, không còn phù hợp của một số điều luật; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho các cơ quan thi hành án, nhất là các địa phương miền núi còn nhiều khó khăn như Yên Bái.



 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà cũng đã thông tin thêm với đoàn công tác của Bộ Tư pháp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền của tỉnh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Trong những năm qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đến xây dựng và ban hành bộ cơ chế, chính sách trên tất cả các lĩnh vực; cải cách thể thể liên quan đến lĩnh vực tư pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực đầu tư; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19 Trung ương 6 khóa XII và phát huy tốt vai trò của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp và khối nội chính của tỉnh.

Tỉnh đã chú trọng nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật; xây dựng mô hình hòa giải ở cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp đáp ứng yêu cầu thực tiễn ở cơ sở; tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tư pháp…

Thông qua các lĩnh vực tư pháp và cải cách tư pháp đã đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã tiếp thu những ý kiến tham gia của đoàn công tác Bộ Tư pháp để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trong khối nội chính và cả hệ thống chính trị để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ trong lĩnh vực tư pháp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà mong muốn thời gian tới, Bộ Tư pháp tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị quyết 32 của Ban Bí thư về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và một số các bộ luật liên quan đến thể chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là các luật liên quan đến  doanh nghiệp và người dân như: Luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Doanh nghiệp, Luật Khoa học và Công nghệ… để tránh sự chồng chéo, xung đột, kìm hãm sự thúc đẩy phát triển, tạo sự đồng bộ, thống nhất, liên thông. 



Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh và công tác tư pháp đã đạt được trong những năm qua. 

Về nhiệm vụ công tác tư pháp và thi hành án dân sự thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị tỉnh và các cơ quan tư pháp của tỉnh cần quan tâm làm tốt công tác tham mưu để tổ chức sơ, tổng kết các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng liên quan đến công tác tư pháp; tạo sự đồng bộ, tránh chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Việc xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương, Bộ trưởng Lê Thành Long  đề nghị tỉnh cần quan tâm tạo điều kiện cho các cơ quan tư pháp sớm được tiếp cận và tham gia, góp ý vào việc xây dựng các văn bản pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các văn bản pháp luật trước khi ban hành.



Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng đoàn công tác của Bộ Tư pháp bức ảnh lưu niệm Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Đối với công tác thi hành án dân sự của tỉnh, đồng chí Bộ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh cần tăng cường công tác phối hợp với các ngành của tỉnh để có hướng xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ án dân sự có điều kiện thi hành; rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị và kho vật chứng để đề xuất, báo cáo Bộ xem xét để có hướng giải quyết trong thời gian tới. 

Bộ trưởng Lê Thành Long cũng đã giải trình và tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của tỉnh để phối hợp với các bộ, ngành của trung ương và Chính phủ xem xét trong thời gian tới.

Đức Toàn - Mạnh Cường

Các tin khác

Ngày 24/4, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết Khối cơ quan nội chính nhằm đánh giá tình hình, kết quả lãnh đạo thực hiện công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) qúy I năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm qúy II năm 2024.

Đồng chí Hà Huy Tập

Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Hà Huy Tập đã để lại bài học vô cùng quý giá về lý tưởng cộng sản, về tinh thần học tập, rèn luyện, phấn đấu không ngừng, về ý chí chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ gia đình chính sách thị xã Nghĩa Lộ làm Nhà đại đoàn kết.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng về đại đoàn kết dân tộc và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, những năm qua, cùng với các cấp các ngành, các địa phương, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động được tổ chức thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thông qua các hình thức phong phú, đa dạng đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà gia đình ông gia đình ông Nguyễn Xuân Hợi, thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp là thân nhân gia đình liệt sỹ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều ngày 23/4, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục