Văn Yên sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã: Đồng thuận là yếu tố tiên quyết

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/8/2019 | 8:03:26 AM

YênBái - Phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã là chủ trương lớn, tác động trực tiếp tới quyền lợi, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân địa phương nơi tiến hành sáp nhập. Vì thế, cùng với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền, yếu tố đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên, nhân dân đóng vai trò rất quan trọng.

Yên Thái là một trong những xã có hệ thống giao thông nông thôn tốt nhất của huyện Văn Yên.
Yên Thái là một trong những xã có hệ thống giao thông nông thôn tốt nhất của huyện Văn Yên.

Theo quy định tại Nghị quyết số 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn và phân loại đơn vị hành chính thì xã Yên Hưng, huyện Văn Yên chưa đạt 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và dân số. Cụ thể, diện tích tự nhiên chỉ đạt 10,76 km2, dân số 1.987 người. Với đặc thù về mặt địa hình, địa lý, xã Yên Thái và Yên Hưng nằm sát nhau nên khi sáp nhập thành một đơn vị hành chính sẽ có điều kiện tốt hơn để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục được tình trạng lãng phí nguồn nhân lực; giảm chi ngân sách cho bộ máy của hệ thống chính trị cấp xã… 

Do làm tốt công tác tuyên truyền, cán bộ, nhân dân hai xã Yên Thái và Yên Hưng đều phấn khởi, tin tưởng, đồng thuận cao với việc sáp nhập hai xã thành một và lấy tên đơn vị hành chính mới xã Yên Thái có diện tích tự nhiên 45,09 km2, dân số là 4.724 người. Trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, trung tâm dịch vụ hành chính công của đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp, dự kiến trụ sở mới sau sáp nhập đặt tại xã Yên Thái (cũ). 

Để thực hiện phương án sáp nhập, đồng chí Đoàn Mạnh Ninh - Chủ tịch UBND xã Yên Thái cho biết: thực hiện kế hoạch sáp nhập hai xã làm một, xã Yên Thái đã quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới từng chi bộ thôn, các cán bộ, đảng viên, nhân dân về chủ trương sáp nhập xã là hết sức quan trọng. Cùng đó, công tác nắm bắt, lắng nghe, tổng hợp đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân được thực hiện chu đáo nhằm tạo bầu không khí cởi mở, dân chủ, khơi dậy tinh thần làm chủ trong nhân dân. Qua khảo sát, thăm dò ý kiến, cơ bản cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã đồng tình với chủ trương, phương án sáp nhập.

Phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã là chủ trương lớn, tác động trực tiếp tới quyền lợi, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân địa phương nơi tiến hành sáp nhập. Vì thế, cùng với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền, yếu tố đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên, nhân dân đóng vai trò rất quan trọng. Thực tế cho thấy, tình hình của xã Yên Thái và Yên Hưng cơ bản ổn định; cán bộ, đảng viên, công chức đã có nhận thức đúng đắn về sự cần thiết thực hiện chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã và gương mẫu tham gia tổ chức thực hiện. 

Đa số nhân dân tỏ thái độ đồng thuận và tin tưởng với chủ trương, nghị quyết về thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Điều này, được thể hiện ở số phiếu với tỷ lệ đồng ý chủ trương sáp nhập cao (xã Yên Thái là 99,9%, Yên Hưng là 99,4%). Khi gặp gỡ và chuyện trò với người dân, đều thấy ở họ sự hồ hởi, tin tưởng vào những thay đổi sắp diễn ra khi sáp nhập hai đơn vị hành chính. 

Bà Phương Thị Mai ở thôn Quẽ Ngoài, xã Yên Thái cho biết: "Là một người dân, sau khi được phổ biến, tuyên truyền về chủ trương sáp nhập, tôi đồng tình với chủ trương của cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra. Tuy nhiên, vấn đề chúng tôi mong mỏi là làm sao sau khi sáp nhập, chính quyền xã vẫn tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất, không gây xáo trộn cho nhân dân trong thực hiện các giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính thường ngày”. 

Với ông Vũ Đình Quân ở thôn Trung Tâm, xã Yên Hưng: "Chúng tôi rất ủng hộ việc sáp nhập thành một xã, bởi việc làm này mang lại lợi ích cho người dân. Đặc biệt, sau sáp nhập xã mới, Yên Thái sẽ nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh và huyện trong xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, y tế, giáo dục... phục vụ đời sống của nhân dân”.

Sự thống nhất, sâu sát, chặt chẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cấp xã, sự đoàn kết, đồng thuận, ủng hộ cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân hai xã Yên Hưng và Yên Thái chính là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công phương án sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã ở huyện Văn Yên.

Ngọc Sơn

Tags Văn Yên sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã đồng thuận

Các tin khác

Chiều 12/8, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Nội vụ, nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ của Sở, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham mưu lĩnh vực ngành phụ trách và tình hình thực hiện nhiệm vụ theo Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy, các chương trình, đề án, chính sách trong lĩnh vực được giao.

Hưởng ứng “Ngày cuối tuần cùng dân”, vừa qua, vào ngày thứ Bảy và chủ Nhật (10- 11/8), đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm hỏi và cùng nhân dân tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế, phương thức sản xuất; trực tiếp tuyên truyền, động viên đồng bào thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là xóa bỏ hủ tục lạc hậu, không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không xuất cảnh trái phép … tại hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Đồng chí Trần Viết Lưu - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận hội nghị.

Sáng 12/8, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Trần Viết Lưu - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết 37, kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và công tác tuyên truyền, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí sau hoàn thành Giải thưởng đợt I giai đoạn 2015 – 2018 tại tỉnh Yên Bái.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi tọa đàm.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mang tầm nhìn vượt thời gian về yêu cầu phải xây dựng Đảng một cách toàn diện, thường xuyên liên tục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục