Mù Cang Chải cụ thể, thiết thực "quyết tâm 144"

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/8/2019 | 8:04:52 AM

YênBái - Là địa phương vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng huyện Mù Cang Chải đang tập trung cao độ thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực. Đến nay, đã có 43/131 chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt và vượt so với kế hoạch; 88/131 chỉ tiêu và nhiệm vụ đang được các cơ quan, đơn vị tích cực thực hiện.

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải trao đổi với người dân xã La Pán Tẩn.
Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải trao đổi với người dân xã La Pán Tẩn.

Chương trình hành động (CTHĐ) số 144-CTr/TU của Tỉnh ủy Yên Bái được các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai mạnh mẽ, với quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao năm 2019. Trong đó, huyện Mù Cang Chải là địa phương vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng đã và đang tập trung cao độ thực hiện CTHĐ bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải về nội dung này.

P.V: Đề nghị đồng chí cho biết công tác triển khai thực hiện CTHĐ số 144 của Tỉnh ủy được huyện Mù Cang Chải triển khai thế nào?

Đồng chí Nông Việt Yên: Thực hiện CTHĐ 144 của Tỉnh ủy, Huyện ủy Mù Cang Chải xây dựng Kế hoạch số 170-KH/HU để cụ thể hóa, triển khai thực hiện CTHĐ 144 sát với tình hình thực tiễn của địa phương, gắn với các yêu cầu, giải pháp cụ thể, rõ người thực hiện và chịu trách nhiệm theo đúng phương châm "đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, kỷ cương, hiệu quả, về đích sớm”, với quyết tâm cơ bản hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015- 2020 trong năm 2019. 

Cụ thể, về kinh tế - xã hội (KTXH), đã xác định rõ các chỉ tiêu KTXH của Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao thành 35 chỉ tiêu, nhóm chỉ tiêu về KTXH của huyện; trong đó, giao bổ sung, tăng thêm so với tỉnh 14 chỉ tiêu quan trọng. Về nông thôn mới (NTM), bên cạnh việc giao nhiệm vụ duy trì và đạt mới các tiêu chí về NTM từng xã, huyện chỉ đạo mỗi xã tiếp tục xây dựng điểm 2 bản về NTM đã lựa chọn thực hiện trong năm 2019; cụ thể hóa, giao nhiệm vụ cho các xã, các ngành thực hiện các chỉ tiêu về phát triển các sản phẩm chủ lực, các sản phẩm đặc sản, hữu cơ và sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị trong năm 2019 theo kế hoạch tỉnh; khối MTTQ và các đoàn thể, cụ thể hóa và giao 54 nhiệm vụ trọng tâm. 

Đặc biệt, trong lĩnh vực xây dựng Đảng, đã cụ thể hóa và giao 42 nhiệm vụ trọng tâm; trong đó, 8 nhiệm vụ chung và 34 nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan; cụ thể hóa nhiệm vụ cho các xã, thị trấn… 

Để thực hiện đúng phương châm "đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, kỷ cương, hiệu quả, về đích sớm”, hướng tới 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, Huyện ủy đã xây dựng và phát động trong toàn huyện mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân". 

Theo đó, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên và chương trình công tác theo kế hoạch, hàng tháng, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sẽ phải dành ít nhất 2 ngày (thứ 7 hoặc Chủ nhật) để về cơ sở thực hiện "2 cùng" (cùng bàn, cùng làm với dân). 

Đồng thời, triển khai chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo chủ đề từng tháng; hướng dẫn nhân dân phát triển kinh tế, thực hiện giảm nghèo; nắm bắt tình hình và giải quyết các vướng mắc của nhân dân...

P.V: Đến thời điểm này, kết quả thực hiện CTHĐ số 144 của Tỉnh ủy trên địa bàn huyện như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nông Việt Yên: Đến nay, đã có 43/131 chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt và vượt kế hoạch; 88/131 chỉ tiêu và nhiệm vụ đang được các cơ quan, đơn vị tích cực thực hiện và phấn đấu đến hết 9 tháng sẽ cơ bản hoàn thành. Đến hết năm 2019, huyện quyết tâm hoàn thành và vượt 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra... 

Đối với nhiệm vụ giảm nghèo, Kế hoạch 131 của Tỉnh ủy giao huyện Mù Cang Chải thực hiện giảm 8,5% số hộ nghèo, huyện phấn đấu giảm 8,74%, tương ứng 1.065 hộ nghèo. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh được giao phụ trách các xã tuyên truyền, vận động giúp đỡ thêm 363 hộ nghèo thoát nghèo gắn với xây dựng 2 bản/xã thực hiện điểm về xây dựng NTM. 

Đến nay, qua rà soát, đã có 481 hộ đủ điều kiện thoát nghèo, đạt 46,4% kế hoạch tỉnh giao và hết năm 2019, huyện dự kiến sẽ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo CTHĐ số 144 và Kế hoạch số 131 của Tỉnh ủy. 

P.V: Trong quá trình triển khai thực hiện CTHĐ số 144 và Kế hoạch 131 của Tỉnh ủy, địa phương gặp những khó khăn, vướng mắc gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nông Việt Yên: Khó khăn lớn nhất đối với huyện Mù Cang Chải, đó là địa bàn rộng, địa hình chia cắt nên việc đi lại của người dân không được thuận lợi. Toàn huyện hiện còn gần 600 km đường giao thông nông thôn chưa được kiên cố, 23 thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia. 

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của thời tiết nên một số giống cây chủ lực của huyện như sơn tra, thảo quả năm nay mất mùa, sản lượng giảm, đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người dân cũng như các nguồn lực đóng góp trong dân. 

Cùng đó, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ và người dân còn nặng tâm lý ỷ lại vào các chính sách cho người nghèo, không tự giác vươn lên thoát nghèo; một số phong tục, tập quán còn lạc hậu cũng là nhân tố gây cản trở sự phát triển và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới của địa phương; một số quy trình thủ tục đầu tư, chính sách hỗ trợ còn rườm rà nên mất rất nhiều thời gian trong quá trình triển khai thực hiện... 



Cán bộ, đảng viên các cơ quan và địa phương huyện Mù Cang Chải thường xuyên bám sát cơ sở, đồng hành với người dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.  

Để khắc phục những khó khăn trên, cùng với việc tăng cường cán bộ, đảng viên trực tiếp về cơ sở, huyện đã huy động các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp ủng hộ trên 800 tấn xi măng, nhân dân đóng góp cát, sỏi và nhân công để kiên cố hóa các tuyến đường liên bản. 

Về điện, huyện đã chủ trương hỗ trợ dây điện hoặc cột và kỹ thuật để nhân dân tự kéo điện về các thôn, bản còn thiếu ở những nơi phù hợp. Trong phát triển kinh tế, huyện đã tăng cường thu hút đầu tư vào phát triển du lịch, quảng bá du lịch để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn; đồng thời, thúc đẩy hoạt động giao thương, dịch vụ trên địa bàn. 

P.V: Với những khó khăn đó, huyện Mù Cang Chải đã có những giải pháp gì để thực hiện thắng lợi CTHĐ 144?

Đồng chí Nông Việt Yên: Để thực hiện thắng lợi CTHĐ số 144 và Kế hoạch 131 của Tỉnh ủy, huyện Mù Cang Chải đã xác định một số giải pháp cơ bản sau: trước hết, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ chính trị nói chung, nhất là chỉ tiêu, nhiệm vụ giao tại CTHĐ số 144 và Kế hoạch 131 của Tỉnh ủy, đã cụ thể hóa tại các Kế hoạch số 170, Kế hoạch số 183 của Huyện ủy. 

Yêu cầu người đứng đầu các tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện cần phát huy mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm, đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gắn với nêu cao tinh thần "đoàn kết, thống nhất, dân chủ, đồng thuận, đồng tình, đồng ý, đồng chí, đồng lòng” trong tập thể lãnh đạo, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên cùng nỗ lực, giải quyết kịp thời, hiệu quả mọi khó khăn, vướng mắc phát sinh; tăng cường tác kiểm tra, đôn đốc để hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; phấn đấu cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trước ngày 1/10/2019. 

Trong phát triển kinh tế, huyện tập trung chỉ đạo thực hiện phấn đấu hoàn thành đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2019 đã đề ra. Trong đó, chỉ đạo rà soát, chỉ đạo xây dựng phương án sản xuất để đảm bảo giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt trên 500 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt trên 360 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 42.500 tấn; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 250 tỷ đồng. 

Tập  trung rà soát, thực hiện các cơ chế, chính sách, đảm bảo 100% các xã hoàn thành nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với 2 bản điểm về xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch; tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ cơ cấu thu ngân sách để có giải pháp tăng cường quản lý, nuôi dưỡng nguồn thu, chống thất thu, đảm bảo tăng thu bền vững, năm 2019 phấn đấu thu ngân sách đạt trên 128 tỷ đồng; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính. 

Đặc biệt, thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri; kịp thời tham mưu xử lý các vấn đề ngay từ khi mới phát sinh, nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân, tạo đồng thuận trong phát triển KTXH của địa phương.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Thiên Cầm (thực hiện)

Tags Mù Cang Chải 144-CTr/TU cùng bàn cùng làm ngày cuối tuần

Các tin khác
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra  bình đồ tổng thể Dự án đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Chiều 20/8, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra thực địa nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai một số dự án, công trình trọng điểm của tỉnh và các quỹ đất đã chấp thuận cho nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát lập quy hoạch và đề xuất dự án.

Sáng 20/8, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

PGS.TS Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Công an .

"Phản ứng của Việt Nam trong sự kiện Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam là đúng mức, nghiêm túc, đủ mức độ cứng rắn và không có thái độ kích động"

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thiếu tướng Trần Ngọc Tuấn - Phó Tư lệnh Quân khu 2 trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hangj Ba cho Trung đoàn 174.

Ngày 19/8, Trung đoàn 174 - Sư đoàn 316, Quân khu 2 tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống (19/8/1949 - 19/8/2019 ) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục