Yên Bái đưa công an chính quy về xã: Gần dân, bám cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/9/2019 | 8:50:29 AM

YênBái - Đúng vào dịp kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống lực lượng công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2019), UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 1606 phê duyệt Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã (CAX), thị trấn, giai đoạn 2019 - 2021.

Công an xã Hán Đà, huyện Yên Bình giải quyết thủ tục cho người dân.
Công an xã Hán Đà, huyện Yên Bình giải quyết thủ tục cho người dân.

Mô hình bố trí tối thiểu 3 công an chính quy về cơ sở, đảm bảo các chức danh trưởng CAX, phó trưởng CAX và một công an viên thường trực là công an chính quy; các chức danh còn lại là lực lượng bán chuyên trách tại địa bàn xã, thị trấn để làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại cơ sở. Đề án phấn đấu đến hết năm 2021, toàn bộ xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh được điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã. 

Có thể nói, việc điều động công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại công an xã, thị trấn là cần thiết, phù hợp với mục đích, yêu cầu "Kiện toàn Công an Yên Bái theo phương châm Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. 

Đại tá Trần Kim Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ, trong những năm qua, lực lượng CAX trên địa bàn tỉnh cơ bản được củng cố, kiện toàn theo Pháp lệnh số 06. Đội ngũ CAX được đào tạo, huấn luyện, được cấp ủy, chính quyền địa phương và công an các huyện, thị lãnh đạo, chỉ huy trở thành lực lượng nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

"Nhiều đồng chí đã vận dụng tốt kiến thức vào thực tiễn công tác, giải quyết hầu hết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở; phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng truy nã, đối tượng hình sự, ma túy, mại dâm… góp phần quan trọng cùng lực lượng công an các cấp duy trì và giữ vững ổn định về ANTT tại địa bàn cơ sở” - đại tá Hải nói. 

Là những người trực tiếp tuyên truyền về lĩnh vực ANTT, chúng tôi đã có nhiều cuộc tiếp xúc với những cán bộ CAX và thấy được ở các anh sự tận tâm, trách nhiệm với công việc được giao. Dù thu nhập chẳng là bao (duy nhất trưởng CAX có lương, những vị trí còn lại đều là phụ cấp), đôi khi tiền phụ cấp của công an viên chưa đủ cho các đồng chí mua pin đèn, mua xăng xe đi tuần, đi giao ban…, vậy mà bất cứ vụ việc liên quan đến ANTT các anh đều có mặt. 

Nói như Thượng tá Đỗ Tuấn Anh - Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh Yên Bái thì: "Anh em CAX nhiệt tình và trách nhiệm lắm, có việc gì mà các anh không tham gia giải quyết đâu, từ thiên tai, địch họa, cướp của, giết người đến mất buồng cau, con gà, nải chuối… dân cứ gọi là anh em có mặt”.

Có lẽ cái cần nhất ở các đồng chí CAX chính là nắm rõ địa bàn cơ sở, hiểu đúng phong tục tập quán, giải quyết nhanh những tình huống phát sinh, đặc biệt là nắm bắt và cung cấp thông tin về các vấn đề ở cơ sở bởi đôi khi những thông tin chính xác ban đầu mà cấp có thẩm quyền nắm trước, biết rõ được sẽ giúp đưa ra quyết định kịp thời và đúng đắn để có thể ngăn chặn hoặc xử lý những vụ việc hết sức phức tạp. 

Có biết bao tấm gương CAX tận tụy, trách nhiệm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được nhiều cấp có thẩm quyền khen thưởng. Nhiều đồng chí đã hy sinh xương máu của mình vì bình yên cuộc sống như ở Hòa Cuông, Y Can (Trấn Yên), Cát Thịnh (Văn Chấn)… Mồ hôi, công sức, xương máu và cả tính mạng của các anh đã góp phần để cuộc sống bình yên hơn, tươi đẹp hơn. Sự cống hiến, hy sinh của lực lượng CAX luôn được Đảng, Nhà nước ghi nhận, được người dân biết ơn, quý trọng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng hoạt động của lực lượng CAX vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế: công tác nắm tình hình, tham mưu, đề xuất xây dựng kế hoạch, biện pháp giải quyết những vụ việc xảy ra trên địa bàn có lúc, có nơi còn yếu; một số trường hợp CAX sai phạm trong thi hành nhiệm vụ phải xử lý kỷ luật.

Năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng, hiệu quả công việc chưa cao; đặc biệt, mối quan hệ xóm làng, dòng tộc đã nảy sinh tư tưởng nể nang, né tránh, chưa kể những trường hợp bao che cho người vi phạm vẫn còn xảy ra… ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và đảm bảo ANTT tại địa bàn, cơ sở. 

Cùng đó, thời gian gần đây, tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa nổi lên một số vấn đề như lôi kéo người xuất cảnh trái phép, những vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai, những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngày càng phức tạp. 

Tại vùng thấp, tội phạm về trật tự xã hội có diễn biến phức tạp, nổi lên là tội phạm giết người vì nguyên nhân xã hội; tội phạm về trộm cắp tài sản, ma túy, hiếp dâm, giao cấu với người chưa thành niên, mua bán người… có xu hướng gia tăng cả về mức độ và tính chất.Các thế lực thù địch không ngừng thực hiện các hành vi tuyên truyền, lôi kéo, bôi nhọ, xuyên tạc nhằm gây mất đoàn kết về dân tộc, tôn giáo mà địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được chúng lựa chọn là địa bàn trọng điểm.



Tổ tăng cường cơ sở Công an tỉnh Yên Bái nắm tình hình địa bàn tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Theo lộ trình, tổng số công an chính quy được điều động về xã, thị trấn trong 3 năm (2019 - 2021) là gần 500 đồng chí, riêng trong năm 2019 này sẽ điều động 99 đồng chí về 33 xã, thị trấn thuộc các huyện: Yên Bình, Trấn Yên, Lục Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu và Mù Cang Chải. 

Vẫn biết, đối với lực lượng vũ trang thì "quân lệnh như sơn”, người chiến sỹ công an nhân dân mang trong mình truyền thống quý báu, trong đó có truyền thống sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Vẫn biết, tổ chức sẽ tiến hành rà soát, lựa chọn điều động theo hướng ưu tiên nguồn tại chỗ; cán bộ được điều động sẽ được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước cũng như đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định hiện hành. 

Cùng với đó, ngành Công an đang phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo điều kiện làm việc tốt nhất cho anh em về cơ sở, trong đó phải kể đến việc đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của công an xã với nhiều công năng như phòng làm việc, phòng ở, bếp ăn, công trình vệ sinh, điện, nước… 

Nhưng, quá trình điều động, tổ chức cần quan tâm đến yếu tố gia đình cũng như cần gắn công tác điều động với công tác đào tạo, rèn luyện cán bộ. Sự trưởng thành của cán bộ ở cơ sở, sự chuyển biến tích cực về ANTT và những kết quả công tác khác của cán bộ được điều động ở cơ sở là tiêu chí quan trọng để động viên, khen thưởng, xét thăng quân hàm, bổ nhiệm vị trí chỉ huy, lãnh đạo. 

Việc lựa chọn cán bộ đi cơ sở cũng phải có tiêu chí cụ thể; theo đó, cần tuyển lựa những cán bộ có sức khỏe, có phẩm chất, năng lực, đặc biệt là những cán bộ có kỹ năng tuyên truyền, vận động nhân dân, thấu hiểu phong tục tập quán của đồng bào dân tộc… để về cơ sở là bắt tay ngay vào nhiệm vụ, phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhất là dựa vào dân để thực hiện chức trách, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Như đã nói, đội ngũ CAX, nhất là đồng chí trưởng, phó CAX là những người có phẩm chất, có trình độ, có quá trình và thành tích trong công tác. Thực hiện việc đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh trưởng, phó CAX có nghĩa là miễn nhiệm cán bộ, lãnh đạo ở cơ sở - một việc làm khá nhạy cảm, ít nhiều anh em, đồng chí cũng tâm tư. 

Theo chủ trương của tỉnh, đối với những trường hợp có năng lực và trình độ chuyên môn phù hợp sẽ được UBND huyện xem xét có phương án bố trí, sắp xếp sang đảm nhiệm các chức danh cán bộ, công chức còn thiếu; những trường hợp có nguyện vọng nghỉ công tác thì giải quyết hưởng chế độ, chính sách theo Luật Bảo hiểm xã hội, Nghị định 108 của Chính phủ và Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh…

Tuy nhiên, cần làm tốt công tác tư tưởng để mỗi cán bộ CAX thấy được trách nhiệm của mình trước Đảng, Nhà nước, trước yêu cầu nhiệm vụ chung, vì lợi ích lâu dài, vì sự bình yên của cuộc sống.
Đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã là một chủ trương cần thiết và quan trọng, thể hiện sự "sát dân, sát cơ sở” của lực lượng công an. 

Lực lượng chính quy về cơ sở, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, dựa vào dân và nhất là lực lượng CAX hiện nay, chắc chắn sẽ tạo ra sự chuyển biến tích cực, rõ nét về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo nền tảng cho ANTT tiếp tục được củng cố và giữ vững hơn, đó cũng là điều mà tất cả chúng ta cùng mong muốn.

Lê Phiên (Dự thi Dân vận khéo)

Tags Yên Bái công an xã điều động

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục