Chào mừng Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 7, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Hoạt động kỳ họp HĐND tỉnh Yên Bái: Những đổi mới thực chất

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/9/2019 | 7:43:24 AM

YênBái - Nét mới trong các chương trình kỳ họp gần đây là Thường trực HĐND tỉnh đã mời cử tri đại diện cho các tầng lớp nhân dân ở tất cả các huyện, thị xã và thành phố Yên Bái đến tham dự. Tại kỳ họp thứ 14 vừa qua, HĐND tỉnh Yên Bái là một trong những địa phương đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin triển khai mô hình kỳ họp "không giấy”.

HĐND tỉnh Yên Bái ứng dụng công nghệ thông tin triển khai mô hình kỳ họp “không giấy”, các đại biểu biểu quyết thông qua hệ thống máy tính bảng.
HĐND tỉnh Yên Bái ứng dụng công nghệ thông tin triển khai mô hình kỳ họp “không giấy”, các đại biểu biểu quyết thông qua hệ thống máy tính bảng.

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: "Thời gian qua, công tác tổ chức và điều hành các kỳ họp của HĐND tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới, khoa học, linh hoạt, đảm bảo dân chủ, định hướng đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận những vấn đề trọng tâm, có tính chất quyết định, đồng thời phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu tại kỳ họp. Những vấn đề chưa rõ hoặc còn nhiều ý kiến khác nhau được chủ tọa kỳ họp yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục giải trình, làm rõ, vì vậy đã tạo sự thống nhất cao khi HĐND biểu quyết thông qua nghị quyết”. 

Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 14 vừa qua, HĐND tỉnh Yên Bái là một trong những địa phương đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin triển khai mô hình kỳ họp "không giấy”, các nội dung văn bản, tài liệu liên quan đến kỳ họp đều được chuyển cho các đại biểu nghiên cứu, thảo luận và biểu quyết thông qua hệ thống máy tính bảng. Những nội dung có tính chất quan trọng, tác động nhiều mặt đến đời sống nhân dân, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được Thường trực HĐND, UBND chỉ đạo thực hiện tốt. 

Các Ban HĐND tỉnh đã chủ động tiếp cận các đề án, tờ trình; thực hiện khảo sát, tham vấn ý kiến nhân dân và tổ chức các hội nghị thẩm tra về các báo cáo đề án, tờ trình dự thảo nghị quyết trình các kỳ họp. Báo cáo thẩm tra trình kỳ họp mang tính phản biện cao, cung cấp nhiều thông tin cho đại biểu nghiên cứu, thảo luận nên các dự thảo nghị quyết được hầu hết đại biểu đều nhất trí biểu quyết thông qua đạt chất lượng, hiệu quả cao. 

Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua, HĐND tỉnh thường xuyên đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Nét mới trong các chương trình kỳ họp gần đây là Thường trực HĐND tỉnh đã mời cử tri đại diện cho các tầng lớp nhân dân ở tất cả các huyện, thị xã và thành phố Yên Bái đến tham dự các kỳ họp. 

Là cử tri thường xuyên quan tâm theo dõi và được mời tham dự kỳ họp HĐND tỉnh, ông Trần Ngọc Hiến - cử tri thành phố Yên Bái phấn khởi nói: "Bản thân tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào là người đại diện cho các cử tri của thành phố được mời tham dự kỳ họp, qua theo dõi, tôi thấy các phiên họp của HĐND tỉnh đã thực sự có nhiều đổi mới. Nội dung, chương trình nghị sự được chuẩn bị công phu, khoa học, chi tiết và đầy đủ. Phiên thảo luận sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm cao nhằm tập trung phân tích, đánh giá, chỉ ra những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế để tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội và bàn bạc, xem xét, quyết định nhiều vấn đề khác liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội”.

Bên cạnh đó, hoạt động thảo luận có những đổi mới tích cực. Chủ tọa điều hành kỳ họp đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận về các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại các kỳ họp tiếp tục có sự đổi mới thể hiện tính dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu tại kỳ họp được cử tri trong tỉnh ghi nhận đánh giá cao với sự đổi mới, đó là hỏi ngắn - đáp gọn. 

Ông Sùng A Là - đại diện cử tri của huyện Mù Cang Chải chia sẻ: "Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp được truyền hình trực tiếp trên sóng phát thanh - truyền hình để cử tri trong tỉnh quan tâm theo dõi. Những nội dung chất vấn của các đại biểu và cử tri trong tỉnh cũng đã được lãnh đạo các sở, ngành trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm, đi thẳng vào những vấn đề chính mà đại biểu và cử tri quan tâm”. 

Việc chất vấn, trả lời chất vấn luôn được đại biểu HĐND tỉnh chuẩn bị công phu thể hiện ý thức trách nhiệm và trình độ của đại biểu HĐND. Việc trả lời chất vấn, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp được tiến hành nghiêm túc, đúng quy định. Sau mỗi kỳ họp, HĐND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đối với các cơ quan liên quan, đồng thời thông báo kết quả giải quyết cho đại biểu HĐND và cử tri được biết.

Có thể nói, sự đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động tại các kỳ họp HĐND tỉnh theo hướng thực chất, phát huy dân chủ đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Đức Toàn

Tags HĐND tỉnh Yên Bái kỳ họp chất vấn trả lời chất vấn

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục