Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 7 tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/9/2019 | 11:09:13 AM

YênBái - Ngày 20/9, tại thị xã Nghĩa Lộ, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND khu vực các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 7, nhiệm kỳ 2016 – 2021 với chủ đề "Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh”.



Đồng chí Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị còn có các đồng chí: Trần Văn Túy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu; lãnh đạo các bộ, ban, ngành có liên quan.

Tham dự Hội nghị về phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.



Đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu  khai mạc Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin về khái quát về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. 

Đồng chí khẳng định:  Tiếp nối truyền thống lịch sử và văn hóa cùng với sự đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển cùng với xu thế chung của đất nước, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực. 

Tỉnh Yên Bái đã hoàn thành các mục tiêu chủ yếu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, kế hoạch 5 năm 2015 - 2020, tạo được những thay đổi rõ rệt; kinh tế phát triển tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng được nâng lên; thực hiện hiệu quả an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững; trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế tăng nhanh tỷ trọng dịch vụ, nâng cao giá trị sản xuất nông lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đã thực sự đem đến một cuộc sống mới, tiến bộ hơn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân Yên Bái. 

Hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh được quan tâm đầu tư đồng bộ, trọng tâm, hiệu quả, tạo điều kiện và động lực để phát triển đô thị và nông thôn Yên Bái. Môi trường đầu tư kinh doanh đã có nhiều cải thiện, thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước.



Đồng chí Phùng Quốc Hiển - Phó Chủ tịch Quốc hội trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, bản sắc văn hóa được gìn giữ và phát huy gắn với phát triển hài hòa kinh tế và xã hội, giữa vùng thấp và vùng cao, giữ môi trường sinh thái và bảo đảm an ninh - quốc phòng. 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm lãnh đạo; tổ chức bộ máy hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả; vai trò vị thế của HĐND không ngừng được nâng lên; dân chủ cơ sở được phát huy; sự thống nhất và quyết tâm trong Đảng tạo niềm tin đồng thuận trong cử tri và nhân dân đã tạo nên nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển của tỉnh, đồng thời mở ra triển vọng phát triển cho Yên Bái trong những năm tới…..

Cùng với đó, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà khẳng định: Việc được đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 7 là diễn đàn thiết thực của Thường trực HĐND các tỉnh trong vùng cùng thành phố Hà Nội, tỉnh Ninh Thuận. Đây là dịp để các đại biểu cùng nhau trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, bàn thảo những cách làm hay, sáng tạo; chia sẻ những bài học quý từ thực tiễn của hoạt động HĐND và hoạt động của đại biểu HĐND góp phần nâng cao hơn nữa kiến thức, kỹ năng hoạt động của người đại biểu HĐND, tiếp tục đổi mới hoạt động của HĐND trong giai đoạn đổi mới hiện nay.

Diễn đàn này cũng là dịp để các đại biểu giao lưu, gặp gỡ, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa Thường trực HĐND và đại biểu các địa phương trong vùng để cùng nhau tiếp tục xây dựng mối quan hệ gắn bó, thân thiện, tình cảm, chia sẻ, hợp tác, liên kết vì sự phát triển chung của đất nước, của khu vực và mỗi địa phương.

Đồng chí  Phạm Thị Thanh Trà cho rằng: Với chủ đề "Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh”, đây cũng là nội dung cơ bản, cốt lõi quyết định quan trọng hoạt động của HĐND. Để hoạt động của HĐND thực sự đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, vai trò cá nhân mỗi đại biểu rất quan trọng trong việc cùng tập thể HĐND tỉnh quyết định những vấn đề quan trọng của cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương; mỗi đại biểu HĐND phải thực sự đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. 



Quang cảnh Hội nghị 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, trao đổi những kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn và các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát việc tiếp nhận đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ý kiến, kiến nghị của cử tri của đại biểu HĐND tỉnh; kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của đại biểu HĐND tỉnh; giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thảo luận, chất vấn, giải trình tại kỳ họp và phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân… 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển biểu dương các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc đã phối hợp với Ban Công tác đại biểu lựa chọn chủ đề: "Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh” trong thời điểm này là rất có ý nghĩa. 



Đồng chí Phùng Quốc Hiển - Phó Chủ tịch Quốc hội  phát biểu tại Hội nghị

Đây là dịp để các địa phương tiếp tục thảo luận, đề xuất, kiến nghị những nội dung cụ thể, sát với thực tiễn nhằm sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đồng thời kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân trong điều kiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sẽ được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV tới đây (tháng 10/2019).

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Đổi mới là đòi hỏi luôn phải đặt ra trong cuộc sống, chỉ có đổi mới mới có thể phát triển. Đổi mới luôn gắn với sự sáng tạo, là sự thay đổi tư duy, tìm tòi thay thế cái cũ, cái lạc hậu bằng một phương thức mới, cách làm mới, tư duy mới để đạt được hiệu quả cao hơn. Đối với hệ thống cơ quan dân cử, đổi mới là đòi hỏi cấp thiết, chỉ có đổi mới thì chúng ta mới đáp ứng được mong mỏi của cử tri và nhân dân đặt niềm tin vào cơ quan dân cử. 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND cấp tỉnh, đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương, đồng chí Phùng Quốc Hiển đề nghị các địa phương phải thay đổi cách nghĩ, cách làm trong phương thức, cách thức hoạt động của HĐND từ khâu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến xem xét, thẩm tra, giám sát, đánh giá và đưa ra nghị quyết. 

Đồng chí cũng lưu ý các địa phương cần quan tâm đến công tác cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ của đại biểu dân cử, nhất là khi chúng ta chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp diễn ra trong năm 2020 từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. 

Mỗi đại biểu HĐND cần dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động của HĐND, nhất là đại biểu hoạt động không chuyên trách; đồng thời cần thực hiện đúng Chương trình hành động của mình trước cử tri. Trong hoạt động, cần phát huy tính chủ động khi tiếp cận vấn đề, nghiên cứu lý luận, bám sát những chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước, nắm bắt thực tiễn, ý kiến, kiến nghị của cử tri để từ đó có những đề xuất, giải pháp, kiến nghị phù hợp mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân; hoạt động giám sát cần bảo đảm đúng nội dung, đúng đối tượng và đúng thời điểm; hoạt động xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân cần bảo đảm kịp thời và đúng pháp luật.

Đồng chí Phùng Quốc Hiển cũng yêu cầu Thường trực HĐND cần quan tâm, thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND, nhất là đại biểu hoạt động kiêm nhiệm, đại biểu lần đầu tham gia HĐND. Tiếp tục duy trì việc tổ chức các hội nghị Thường trực Hội đồng nhân dân ở các khu vực để tăng cường học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ và kinh nghiệm cho đại biểu HĐND tỉnh. 

Đồng chí cũng đề nghị Ban Công tác đại biểu tăng cường phối hợp với Thường trực HĐND các địa phương tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp, phù hợp với nhu cầu và yêu cầu của mỗi đại biểu. 

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và tổ chức tốt điều kiện bảo đảm hoạt động cho đại biểu HĐND; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chế độ thi đua – khen thưởng đối với đại biểu dân cử; đồng thời đẩy mạnh việc cung cấp thông tin nhanh và chính xác, áp dụng tối đa công nghệ thông tin vào các hoạt động của HĐND, của đại biểu HĐND. Các địa phương cần tiếp tục quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của HĐND tỉnh đảm bảo tinh gọn và chất lượng.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội đã biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí mong muốn dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, việc quyết định đúng đắn, khoa học và giám sát chặt chẽ của HĐND; sự điều hành quyết liệt của Ủy ban nhân dân; sự đoàn kết, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp sẽ sớm xây dựng tỉnh Yên Bái trở thành một tỉnh không chỉ giàu về đời sống văn hóa mà kinh tế ngày càng phát triển vững mạnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội chúc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 thành công rực rỡ, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về bản sắc văn hóa phong phú, đa dạng và hình ảnh con người mến khách, thân thiện, đoàn kết, sáng tạo, đổi mới đến với mọi miền của Tổ quốc và bạn bè thế giới.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội. Sau Hội nghị, với trách nhiệm của đơn vị đăng cai tổ chức, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái sẽ tổng hợp những kiến nghị của HĐND các tỉnh trong khu vực để chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương liên quan xem xét, quyết định.



Tại Hội nghị, HĐND tỉnh Yên Bái đã bàn giao cờ luân phiên đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 8 cho HĐND tỉnh Lai Châu. (ảnh trên)


Văn Tuấn – Đức Toàn - Quyết Thắng

Tags Hội nghị Thường trực HĐND trung du miền núi phía Bắc Yên Bái

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục